หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เภสัชกรที่มีจรรยาบรรณเตือนโจ๋วัยรุ่น ทรามาดอลหรือโปรผสมน้ำอัดลม อันตรายถึงตาย

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ถ้าหากคุณเป็นวัยรุ่นและมีลักษณะหรือเพื่อนกำลังรับประทานกันเป็นประจำ นั่งชิวกันทุกวันควรอ่าน ก่อนที่ทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่างจะสายไป

ปัจจุบัน วัยรุ่นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น หรือวัยกลางคนได้มีการซื้อยาแก้ไอ และยาแก้ปวดชนิดรุนแรงเรียกว่า ทรามาดอล และ ยาแก้ไอโดยนำมาผสมเพื่อความมึนเมาเคลิบเคลิ้มและลอยแทนการดื่มสุรา โดยไม่รู้เกี่ยวกับอันตรายที่จะตามมาหลังจากที่รับประทาน

การดื่มน้ำอัดลมผสมกับทรามาดอลและโปร อันตรายอย่างไร

ส่วนใหญ่ในปัจจุบันวัยรุ่นจะไม่รู้ว่า ทรามาดอลนั้นคือยาอะไร รู้เพียงแค่ว่านำมาผสมกับ น้ำอัดลมและดื่มกันเพื่อให้เกิดความมึนเมา โดยพฤติกรรมส่วนใหญ่ของวัยรุ่นจะนำมาผสมที 10-50 เม็ดในแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับปริมาณและ ผู้ที่ดื่ม แต่รู้บ้างไหมว่าอันตรายของยานั้นมีมาก

ทรามาดอลนั้นคือยาแก้ปวดชนิดรุนแรงที่มีลักษณะการรับประทานโดยจำกัดไม่ควรเกินกว่าที่กำหนด แต่ถ้าหากรับประทานจะทำให้เกิดอาการมึนงงและกลืนลำบาก และโดยส่วนใหญ่แล้ววัยรุ่นจะนำไปผสมเป็นจำนวนหลายเม็ดและผสมกับยาโปโครดิว ซึ่งเป็นยาที่จะทำให้รู้สึกง่วง เป็นยาแก้แพ้ทำให้ลักษณะของยาตีกัน ทำให้วัยรุ่นส่วนใหญ่จะรู้สึก ตัวลอย อารมณ์ดี เคลิบเคลิ้ม

สิ่งที่ตามมานั่นคือการรับประทานที่เกินขนาดก่อให้เกิดการชักได้ โดยการนำส่งโรงพยาบาลไม่ทันอาจจะเสียชีวิตได้ และการดื่มกับสุรายิ่งเพิ่มความรุนแรงให้กับยาเพราะ ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะช่วยเพิ่มขนาดให้ยาออกฤทธิ์แรงยิ่งขึ้นทำให้เสียชีวิตได้ในทันที และการรับประทานยาเป็นจำนวนมากย่อมส่งผลต่อตับและไตอย่างรุนแรงเพราะตัวยาเป็นยาที่มีสารพิษและทำร้ายร่างกายในระยะยาวทั้งระยะสั้น

โดยที่วัยรุ่นต่างๆไม่ทราบมากก่อนว่าความรุนแรงของการเมาเม็ดนั้นรุนแรงมากและยังมีทั้งหลายๆ คนส่วนใหญ่ที่รับประทานเป็นประจำทุกวันและไม่ใช่แค่เพียงวันแต่รับประทานเป็นเดือนเป็นปี โดยลักษณะการรับประทานจะรับประทานเกินขนาดเพราะร่างกายจะเกิดอาการดื้อยาขึ้นเรื่อยๆ และมีสารสะสมในร่างกายมากซึ่งในตอนนี้เราอาจจะยังไม่รู้ว่า อันตรายต่างๆ นั้นมีอย่างไรบ้าง แต่เชื่อได้เลยว่าส่งผลในระยะยาวอย่างแน่นอน

วิธีการเลิกถ้ายังใช้ยาอยู่

ในส่วนใหญ่แล้วที่เลิกไม่ได้นั้นมาจาก มีกลุ่มฝูงเพื่อนหรือว่าต้องการที่จะเมาแบบชิวหรือเมาแบบไร้กลิ่นไม่ต้องการให้ใครได้รู้ว่าดื่มอะไรมาแต่ในความเป็นจริงแล้วการดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มต่างๆ ยังอันตรายน้อยกว่าการรับประทานยาแก้ไอผสมทรามาดอลจำนวนมาก เพราะทำให้เกิดอาการชักได้ และส่งผลต่อร่างกายระยะยาวหลายๆอย่างเพราะร่างกายมีสารพิษตกค้าง

ถ้าหากว่าต้องการที่จะมึนเมาไม่ควรรับประทานเด็ดขาด อันตรายของยาทรามาดอลในการใช้ที่ผิดวิธีนั้นเป็นอันตรายถึงชีวิต เพราะยาทรามาดอลนั้นเป็นยาแก้ปวดที่สามารถสั่งได้โดยแพทย์แก่ผู้ป่วยเท่านั้น ถ้าหากตอนนี้กำลังรับประทานอยู่ควรเลิก ถ้าหากมีเพื่อนควรหยุดเพื่อความปลอดภัย

อันตรายจากทรามาดอล

จากข่าวผู้ปกครองของนักเรียนชั้นม.2 ของโรงเรียนมัธยมชื่อดังใกล้กับห้างบิ๊กซีสมุทรปราการ พบว่าลูกชายของตนได้เสพยาแก้ปวดผสมน้ำอัดลม กระทั่งช็อกหมดสติคาห้องเรียนต้องเข้าโรงพยาบาล จากข่าวสรุปได้ว่าได้กินยาแก้แก้ปวด “ทรามาดอล” ผสมกับน้ำอัดลม โดยมีรุ่นพี่แนะนำให้เสพโดยบอกว่าเสพแล้วจะมีความสุข เหมือนตัวลอยได้ หากอยากให้ยาออกฤทธิ์เร็วก็ให้กินผสมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ยาดังกล่าวนั้นได้ซื้อมาจากร้านขายในตลาดปากน้ำและแพรกษา

ต้องยอมรับว่าสังคมเราอยุ่ในภาวะอ่อนแอ เด็กๆเหล่านี้มีค่านิยมเห็นการเสพยาให้เมาระหว่างเพื่อนๆเป็นเครื่องบันเทิง พอเด็กๆเหล่านี้ มันหายาโคเดอีน ยาอัลปราโซแลม หรือยานอนหลับอื่นๆดังกล่าวไม่ได้ ยาอะไรที่มีผลข้างเคียงที่ทำให้มึนเมา มันก้อไปหาซื้อมา

ยิ่งไปเจอร้านยาที่เจ้าของ ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม เห็นแก่เงินจาการขายยาดังกล่าว ทั้งๆที่รู้อยุ่แล้วว่า ยาดังกล่าวสงวนไว้สำหรับการรักษาเท่านั้น ความกระหายเงินโดยไม่สนใจว่าลูกใครจะซื้อยาไปกินแล้วเมา ทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย มันไม่สน อยากจะขายยาเพื่อเงินเท่านั้น

สรุปส่งท้าย

เรื่องการแก้ปัญหายานี้ ทางร้านยาเภสัชกรได้ทำหน้าที่สูงสุดแล้วทั้งการคัดกรองคนไข้และจ่ายยาอย่างเหมาะสม ที่เหลือคงส่งต่อให้เจ้าหน้าที่บ้านเมือง ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบต่อไปครับ และถ้าแก้ปัญหาโดยการห้ามร้านยาเภสัชกรจ่ายยาตัวนี้ ต่อไปในอนาคต แม้กระทั่ง ยาคลอเฟนนิรามีน ลดน้ำมูก ก้อต้องห้ามใช้ เพราะถ้ากินเกินขนาด ก้อทำให้เกิดผลข้างเคียง มึนงง ง่วงหลับไปเช่นกัน

เภสัชกรเองอยากรู้เหมือนกัน ว่าบ้านนี้เมืองนี้ จะมีใครมาดูแลปัญหานี้เพื่อประชาชนบ้าง

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภาพเก่าหาดูยาก : แร้งประจำถิ่น ณ วัดสระเกศ เมื่อ คริสตศักราช 1905ขบวนเกี้ยวของหว่านหรงถ้ำหินแกะสลักภูเขาเทียนที อายุ1600 ปีสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นสมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนืออ.เจษฎ์ ทลายความเชื่อผิด ๆ "กินไก่ไม่ทำให้เป็นโรคเก๊าต์" ชี้ชัดอาหารต้องห้าม และวิธีป้องกันพบฟันเมกาโลดอนขนาด 6.55 นิ้ว นอกชายฝั่งของนอร์ทแคโรไลนา: หลักฐานจากอดีตสัตว์ทะเลที่ยิ่งใหญ่วาฬหลังค่อมได้เผลอกินแมวน้ำ แต่กลับต้องสำรอกออกมาอย่างรวดเร็วจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 41,431 คนแล้วเมื่อหมูเด้ง ต้องไปแคสติ้งเป็นนักแสดงซูปเปอร์ฮีโร่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหมูเด้ง ต้องไปแคสติ้งเป็นนักแสดงซูปเปอร์ฮีโร่สมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่