แฉแบบหมดเปลือก iStudio กับ Apple Store เรื่องที่ต้องรู้
หลายท่านคงเป็นสาวกของ iPhone และคงมีไม่น้อยที่รู้จักชื่อเสียงเรียงนามหน้าร้าน Apple เป็นอย่างดี แต่จริงๆแล้วคงยังมีอีกหลายคนที่มาเป็นสาวกแต่ยังไม่ได้เข้าใจในบริการของ Apple ในบ้านเราอย่างแท้จริง ซึ่งนี่จะเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะต้องรู้ ไม่ว่าจะเป็นการบริการรูปแบบหลังการขาย และการรับประกัน
นี่คือ Apple Store ของ Apple ซึ่งไม่มีในเมืองไทยเพราะบ้านเรา Apple ไม่ทำร้านค้าออฟไลน์ในเมืองไทยดังนั้นผู้ใช้ Apple ทุกท่านจะสามารถซื้อได้ผ่านหน้าเว็บเท่านั้น
สำหรับเมืองไทยนั้นจะมีแค่ iStudio เท่านั้นโดยจะมีหลากหลายตัวแทนจำหน่ายที่ต้องการจะขายเครื่องซึ่งเราจะทราบความแตกต่างของ iStudio กับ Apple Store ได้ดังนี้
- iStudio นั้นเป็นเพียงตัวแทนจำหน่ายในไทย ดังนั้น เครื่องที่นำเข้ามาทั้งหมดผ่านจากเครือข่าย AIS DTAC TRUE อีกทีทั้งหมดแล้วจึงนำมาขายต่อให้ iStudio By ... อีกที
- ปัญหาเกี่ยวกับตัวเครื่องไม่ว่าจะยังไงถ้ายังอยู๋ในประกันจะต้องผ่านผู้นำเข้าอีกที จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมถึงมีปัญหาเรื่องประกันกันสนุกสนานล้านแปด
- iStudio มีการให้บริการหลังการขายเพียงแค่ในส่วนของ Software เท่านั้นดังนั้นใครที่มีปัญหาด้าน Hardware จะต้องนำเครื่องไปเคลมที่ Service จาก Apple โดยตรงเท่านั้น (ถึงตรงนี้สงสัยอ้าวแล้วยังไงไหนบอกไม่มี Apple Store ไทย) เดี๋ยวผมจะอธิบายต่อไปในไม่ช้านี้แน่นอน
- การซื้อเครื่องจาก iStudio มีข้อดีตรงที่เราจะทำการเปิดเครื่องให้ทันที และ ทำการตรวจเช็คพร้อมกันนั้นแปลว่าถ้าพบปัญหาลูกค้าเปลี่ยนได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นรอยหรือปัญหา Hardware ก็ตาม
- การประกันอื่นๆนอกจาก iPhone นั้นเหมือนกับ Apple Store ทุกประการ
Apple ทำอะไรบ้างในประเทศไทย
- ในส่วนของการประกันซึ่งหมายถึงการประกันตามเงื่อนไข Apple จะรับประกันโดยตรงโดยเราสามารถไปเช็คได้ว่าเครื่องนั้นอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันหรือไม่สามารถเช็คได้จากหน้าเว็บไซต์โดยตรงเลย
- Apple มีศุนย์ให้บริการในไทยชื่อว่า iService อยู่ที่ Digital Gateway ชั้น 6 และ Amarin Plaza ชั้น 3 และ เดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่ง Apple จะมีบริการซ่อมให้ด้วย ณ ที่นี้
- เครื่องที่ผ่านการประกันนั้น Apple จะประกาศบนหน้าเว็บไซต์ซึ่งเราสามารถเช็คได้ผ่านลิงค์ ต่อไปนี้http://www.apple.com/support/exchange_repair/ จากนั้นก็เช็คเครื่องผ่าน Serial ว่าเครื่องนั้นได้ได้รับการประกันในโครงการหรือไม่
- ถ้าหากอยากซ่อมก็สามารถเดินเข้ามาสอบถามราคาใน iStudio ได้ ซึ่งจะทราบราคาคร่าวๆของการซ่อมแต่โดยส่วนใหญ่การส่งเครื่องเข้า Apple จะทำการเปลี่ยนเครื่องให้เพื่อความสบายใจนั้นเอง
- Apple Product ทุกชิ้นที่สั่งผ่านหน้าเว็บนั้นจะต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลสามารถส่งตรงถึงบ้านได้เลยฟรี แต่ใช้เวลามากหน่อยและเวลารับประกันเปลี่ยนสินค้าก็ต้องส่งกลับไปเปลี่ยนเองเช่นกันกัน
มาต่ออีกสักประเด็น ซื้อเครื่องจากใครได้ใจกว่ากัน
ซื้อเครื่องจาก iStudio เครื่องทุกตัวเป็นเครื่อง Unlock ใช้ได้ทุกที่ทั่วโลกแต่.... ประกันในประเทศ เคลมผ่านผู้ให้บริการ บังคับแกะเครื่องไม่ว่าในกรณีใดๆห้ามงอแงโวยวายสำออยเด็ดขาด ทำไม จึงเป็นเช่นนั้น
ในประเทศไทยนั้นเครื่องหรือมือถือจะต้องผ่านการรับรองจากรัฐบาลโดยมาตรฐานจาก กสทช ระบบ..ซึ่งเป็นระบบที่ว่าด้วย..จึงทำให้การนำเข้ามือถือนั้นหลักมือถือจะต้องรองรับการใช้งานของระบบเครือข่ายภายในประเทศได้ ทีนี้ก็เลยเหลือแค่ AIS DTAC TRUE ที่จะสามารถมีสิทธิซื้อเครื่องได้
เมื่อเป็นเช่นนั้นเครื่องก็เลยกลายเป็นการขายทอดที่ทอดแล้วทอดอีก ทอดจนไหม้เกรียม ราคาของ iPhone ที่ทาง Apple ขายเองนั้นได้กำไรมากกว่า 10 % จึงเหลือเพียงแค่ไม่เท่าไหร่เพราะเมื่อมาอยู่ในร้านนั้นการขายไอโฟนเครื่องนึงจึงได้กำไรเพียงแค่ 1 - 2 % เท่านั้น(ยังไม่ผ่านการคิด Overhead ค่าของทุกสิ่งอย่างอีกด้วย) เมื่อเป็นดังนั้นพนักงานจึงชอบสวมบท Hard Sale Hard Way คือยุให้ซื้อบังคับให้ซื้อกันไปต่างๆนาๆ เพราะว่าสินค้าหลักๆที่ iStudio ได้กำไรคือ Accessories นั้นเองจ้าาา
เคยมีกรณีดราม่ามาม่าและไวไว กับกรณีของ ลูกค้าถูกบังคับซื้อ Package เครื่องในช่วงเปิดตัวกันมาแล้วว่าทำไมต้องเปิดเบอร์ ทำไมละ ??? ซึ่งได้คำตอบกลับมาจากผู้ให้บริการว่าเพราะเรากลัวเครื่องหิ้วเครื่องบินไปอยู่ MBK นั้นเองโอ้วมันช่างสมเหตุสมผลมากเพราะเครื่องหิ้วนั้นจะขายไม่ได้เพราะว่าเครื่องทุกเครื่องที่เปิดใช้งานแล้วจะมีการเดินประกันเรียบร้อยทำให้ร็ได้ทันทีว่าเครื่องที่ซื้อนั้นมีการหิ้วไปขายต่อไหมจากการเช็คประกันนั้นเอง
ถ้าซื้อจาก Apple Store online ละ? …… ก็ตรงกันข้ามกับที่พูดมานั้นแหละคำตอบชัดเจนอยู่แล้วการขายเครื่องของApple Store ถ้าไม่นับตอนเจอเครื่องมีปัญหาเปลี่ยนเลยก็เรียกได้ว่าลูกค้าได้ประกันเป็น Global Warranty ไปในทันทีเคลมที่ไหนก็ได้ที่มีศูนย์บริการ
กระบวนการรับประกันเครื่อง iPhone
เริ่มจากครั้งแรกกันเลยครับแกะเครื่อง... เอาเครื่องไทยก่อน
เครื่องที่แกะออกมานั้นจะเป็นเครื่องประกันศูนย์ดังนั้นการเปิดเครื่องผ่าน iStudio จะต้องมีการแจ้งเตือนลูกค้าทุกครั้งโดยจะมีการตรวจเช็คหน้าร้านเพื่อความสบายใจ ณ จุดนี้สามารถเปลี่ยนเครื่องหน้าร้านได้หากเครื่องมีตำหนิ = ตรงจุดนี้สามารถเปลี่ยนเครื่องได้เลยทันที (ไม่ว่าจะiStudio หรือ ศูนย์เครือข่าย)
กระบวนการที่ต่างกัน ระหว่าง Apple กับ iStudio
กรณี เครื่องมีปัญหา screen ไม่ได้แกะเครื่องละซื้อไปนานกว่า 1 วันจะต้องเข้าขั้นตอนนี้
iStudio > ไล่ไปหาเจ้าของเครือข่ายให้คำแนะนำเบื้องต้นกับการรับประกัน > เข้าศูนย์ให้บริการ ส่งไปที่แอปเปิ้ล iServe เช็คเครื่องดูอาการ > ส่งไปที่เป็นเครื่อง Defect กลับบ้านเกิด หรือ จะขายเป็นสินค้ามีตำหนิในอนาคต...
Apple Store > เปลี่ยนเลยไม่ต้องรอเครื่องที่ให้จะเป็นเครื่องใหม่สวยงามแกะกล่อง
ขอเสริมหน่อย
- Apple Product ทุกชิ้นที่สั่งผ่านหน้าเว็บนั้นจะต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลสามารถส่งตรงถึงบ้านได้เลยฟรี แต่ใช้เวลามากหน่อยและเวลารับประกันเปลี่ยนสินค้าก็ต้องส่งกลับไปเปลี่ยนเองเช่นกันกัน
- ใช้เวลามากที่คุณว่ากี่เดือนหรือกี่สัปดาห์ครับ ผมเห็นล่าสุดอยู่ที่ 3-5 วันเท่านั้นเอง
- การเปลี่ยนสินค้า DHL มารับกับเราเองถึงบ้านไม่ใช่เหรอครับกรณีสั่งออนไลน์ ผมไม่เคยได้ยินข่าวว่ามีใครเดินทางไปส่งเองที่ไปรษณีย์นะครับ หรือคุณว่าไง
ตอบ
อย่างที่บอกครับว่าสินค้าส่งผ่านต่างประเทศด้วยมาตรฐานปกติ อยู่ที่ 7 วันครับสำหรับบางท่านก็อาจจะคิดว่าไม่มากแต่สำหรับคนที่ต้องใช้โทรศัพท์นี่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆครับ
DHL อันนี้เห็นด้วยครับด้วยมาตรฐานการเคลมสินค้าผ่าน DHL นั้นทำให้ทุกอย่างทำผ่านหน้าบ้านเลยซึ่งนี่คือบริการมาตรฐานของ บริษัทส่วนใหญ่ในโลกไม่ว่าจะเป็น Microsoft หรือ Apple (Surface & Apple Product)
ผมสงสัยตรงข้อมูลนี้ครับ
"Apple มีศุนย์ให้บริการในไทยชื่อว่า iService อยู่ที่ Digital Gateway ชั้น 6 และ Amarin Plaza ชั้น 3 และ เดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่ง Apple จะมีบริการซ่อมให้ด้วย ณ ที่นี้"
ศูนย์ที่ว่าทั้ง 3 นี้ สามารถซ่อม ปุ่ม หรือ จอแตก ในกรณี อยากซ่อมเครื่องเดิมหรือเปล่าครับ และ ถ้ารับซ่อม สามารถซ่อมได้ทั้งที่จากที่ซื้อ operater ด้วยหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
ตอบเลยครับ ว่าในกรณีนี้ลูกค้าที่จะซ่อมเองจะมีทางเลือกสำหรับปุ่มและจอคือการเปลี่ยนเครื่องโดยราคาประมาณ 30 - 45 % ของเครื่องเลยทีเดียว
ก็ขอตอบคำถามคร่าวๆกันก่อนเท่านี้ ส่วนประเด็นที่จะเอามาพูดกันต่อก็คือทำไมพนักงานถึงบริการแย่อันนี้เราก็มีคำตอบมาให้กันอย่างที่บอกครับแงะกันทุกมุมแซะกันทุกอณูเลยทีเดียว