หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คลีโอพัตรา ราชินีโลกไม่ลืม

Share แชร์เนื้อหาโดย MAET

คลีโอพัตรา ราชินีโลกไม่ลืม

ภาพ อลิซาเบธ เทเลอร์ สวมบทพระนางคลีโอพัตราในภาพยนตร์

           เมื่อผู้ถึงสตรีผู้ทรงอำนาจในยุคอดีต คงไม่มีใครไม่รู้จัก พระนางคลีโอพัตราที่ 7 * ราชินีแห่งอียิปต์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ ปโตเลมี  พระนางสืบเชื้อสายมาจากขุนพลคุ่ใจชาวกรีกมาซิโดเนียนของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ ที่มีชื่อว่า แม่ทัพปโตเลมี  ซึ่งต่อมาปราบดาภิเษกเป็น ฟาโรห์ปโตเลมีที่1 และก่อตั้งราชวงศ์ปโตเลมีเพื่อปกครองดินแดนอียิปต์อันเกรียงไกร

          พระนางคลีโอพัตราที่ 7 เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงไปทั่วในเรื่องของความงาม ความงามของพระนางนี้ไม่ได้หมายถึงความมีพระสิริโฉมที่งดงามเพียงอย่างเดียว แต่ทรงขึ้นชื่อเรื่องความงามของเสน่ห์ เนื่องทรงมีวาทศิลป์ที่เป็นเลิศ มีพระสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด ถึงขนาดที่ จูเลียส ซีซาร์และมาร์คแอนโทนี ขุนพลผู้เก่งกาจแห่งอาณาจักรโรมันยังต้องสยบใต้เบื้องพระบาท

คลีโอพัตรา ราชินีโลกไม่ลืมคลีโอพัตรา ราชินีโลกไม่ลืม

จูเลียส ซีซาร์ (ซ้าย) มาร์ค แอนโทนี่ (ขวา)

          สมัยของพระนาง อียิปต์ เป็นอาณาจักโบราณทีมีความเจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะอย่างนครอเล็กซานเดรีย ที่เป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมย่านดินแดนชายฝั่งทะเลของเมดิเตอร์เรเนียนด้านตะวันออกทั้งหมด  เป็นศูนย์กลางการค้าและแหล่งรวบรวมศิลปวิทยาการที่ทันสมัยที่สุดจากทั่วโลก  ตัวอย่างของความเจริญทางศิลปะวิทยาการของชาวเมืองอเล็กซานเดียสมัยนั้นก็อย่างเช่น ประภาคารฟารอส หอสมุดแห่งอเล็กซานเดรีย เป็นต้น

คลีโอพัตรา ราชินีโลกไม่ลืม

ภาพ แบบจำลองประภาคารฟารอส ที่สะท้อนถึงเทคโนโลยีความก้าวหน้าของอียิปต์ ชั้นบนเป็นกระจกส่งแสงสะท้อนที่ส่องได้ไกลถึง 34 ไมล์

ปัจจุบันพังทลายหมดแล้วเนื่องจากแผ่นดินไหว

          พระนางคลีโอพัตราที่7 ทรงถูกนักประวัติศาสตร์บางยุคบันทึกไว้ว่า ทรงเป็นสตรีที่มักมากในกาม กระหายอำนาจ และบ้าเลือด ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่แล้วบันทึกเหล่านั้นถูกเขียนโดยนักประวัติศาสตร์ผู้ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับพระนางและอย่างที่ทราบกันดีว่า ผู้แพ้นั้นไม่เคยมีโอกาสได้เขียนบันทึกเพื่อแสดงความบริสุทธ์ของตนเอง ดังนั้นพระนางจึงถูกเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่า ทรงเป็นสตรีที่ชั่วช้า และโสมม ทั้งที่ในข้อเท็จจริงแล้วพระนาง ทรงเป็นราชินีแห่งอียิปต์ผู้พยายามทุกวิถีทางเพื่อป้องป้องบ้านเมืองของตนเองไม่ให้ไปตกสู่ภายใต้เงื้อมมือของอาณาจักรโรมัน ที่กำลังแผ่ขยายอิทธิพลอยู่ในขณะนั้น สังเกตได้จากทรงเลือกที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับจูเลียส ซีซาร์ ผู้ดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่แห่งโรม ณ ขณะนั้นและกำลังเตรียมการเพื่อสถาปนาจักรวรรดิโรมันขึ้นมา แต่ทว่าถูกลอบสังหารเสียก่อน ทำให้ความหวังในการพึ่งจูเลียส ซีซาร์ในการปกป้องอาณาจักรจึงพังทลายลง ดังนั้นพระนางจึงหันไปหามาร์ค แอนโทนีซึ่งถือเป็นคนสนิทของซีซาร์เพื่อคานอำนาจของจักรวรรดิโรมันแทน

          อย่างไรก็ตามเนื่องจากความแข่งแกร่งของอาณาจักรโรมัน ท้ายที่สุดอียิปต์ก็ถูกโจมตีและเข้ายึดครองโดย ออกุสตุส หลานของซีซาร์ ที่ต่อมากลายเป็นจักรพรรดิองค์แรกแห่งโรม ทำให้พระนางคลีโอพัตราถูกจับเป็นเชลย และเนื่องด้วยขัตติยะมานะของพระนางเอง ทรงได้กระทำอัตวินิบาตกรรม โดยใช้งูพิษ เพื่อหลีกเลี่ยงความอัปยศและรักษาเกียรติแห่งราชินีอียิปต์ ซึ่งชาวอียิปต์เชื่อกันว่าคือเทพีไอซิสกลับชาติมาเกิด ทั้งนี้หลังจากสวรรคต ร่างของพระนางได้ถูกฝังอย่างสมพระเกียรติภายใต้พิธีกรรมเยี่ยงอย่างที่ราชวงศ์อียิปต์สืบต่อกันมาและทำให้ร่างของพระนางสูญสลายไปกับกาลเวลาเหลือเพียงเรื่องเล่าถึง อัจฉริยะภาพของพระนาง ไว้ให้แก่คนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป

*หมายเหตุ คลีโอพัตรา  เปรียบเสมือนพระนามสำหรับพระราชธิดาผู้เป็นทายาทแห่งฟาโรห์ ซึ่งจะเป็นราชินีต่อไป ซึ่ง ราชวงศ์ปโตเลมีมี พระนางคลีโอพัตรามาก่อนหน้านั้นแล้วถึง 6 องค์  อนึ่งชาวอียิปต์เชื่อว่า ผู้จะเป็นราชินี และฟาโรห์ ได้นั้นต้องทำการเสกสมรสกับพี่น้อง พ่อแม่เดียวกันเสียก่อน ตามความเชื่อว่า เทพไอซิส และโอซิริสทรงเป็นพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน

เนื้อหาโดย: MAET
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MAET's profile


โพสท์โดย: MAET
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกสุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"
ตั้งกระทู้ใหม่