หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทีมงานดนตรีเดอะว๊อยซ์ ออกมาเคลียร์ข่าวพี่พืช ว่าถูกเปลี่ยนเพลงประกวดและทำนองคีย์

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

คุณชัช ChuCh ChuCh ออกมาชี้แจงหลังมีข่าวพี่พืช หนึ่งในผู้แข่งขันทีมโค๊ชแสตมป์ บอกว่าเพลงที่ร้องนั้น ตนไม่ได้เลือก/ คีย์เพลงเปลี่ยนไป /

สวัสดีครับ ผมเป็น 1 ใน 3 คนที่ทำหน้าที่ Music Director รายการ The Voice Thailand นะครับ Season 1,2,3 ครับ เห็นกระแสตอนนี้แล้วจากที่คิดว่าจะเงียบไม่ทำอะไร คิดว่าน่าจะต้องออกมาชี้แจงซักหน่อยในกระบวนการทำงาน (ยาวหน่อยนะครับ แต่น่าจะตอบข้อสงสัยของหลายๆคนได้)

สิ่งที่ทีมงานทุกคนในรายการคำนึงถึงเป็นอย่างแรกนะครับ คือ "ผู้เข้าแข่งขัน สำคัญที่สุดเสมอ" เราทุกคนรู้ดีว่ารายการระดับนี้มีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตและอนาคตของผู้เข้าร่วมรายการ มันสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนหนึ่งคนให้กลายเป็นดีมากๆจนถึงเลวร้ายที่สุดได้ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนไหนก็ตาม เรายึดถือสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานครับ

แต่เช่นเดียวกัน สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างที่สอง คือ "ความพอดี" ความพอดีนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้รายการนี้สามารถเข้าถึงคนหมู่มากได้ ตอบความต้องการของผู้ผลิต และผู้สนับสนุน ทำให้รายการมีความกลมกล่อม ไม่ดูยากเกินกว่าจะเข้าใจและก็ต้องไม่ดูง่ายหรือตื้นเขินจนเกินไป ผลสุดท้าย "ความพอดี" นี้อาจจะไม่ได้ตอบสนองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้อย่างเต็มที่ แต่อย่างน้อยก็พูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ไอ้"ความพอดี" นี่แหละ ที่ทำให้ทีมงานทุกๆคนทำงานด้วยความตั้งใจและความรู้สึกใส่ใจในรายละเอียดและคำนึงถึงทุกๆฝ่าย..

สองข้อนี้ถูกรวมเข้าด้วยกัน จนเป็นหลักการในการทำงานของทุกๆ คนในรายการนี้

หากจะถามว่า ทำอย่างไรถึงจะสามารถส่งให้ผู้เข้าแข่งขันทุกคนไปได้ไกลและสวยงามที่สุด รวมถึงทำอย่างไรรายการถึงจะมีความพอดีที่สุด สำหรับตัวผมเอง ขอตอบว่า "ไม่ทราบจริงๆ ครับ" เราไม่สามารถคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้จริงๆ ทุกอย่างล้วนมีความไม่แน่นอน เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำได้คือการระดมทุกความคิดมาช่วยกัน สร้างสรรค์ ทำในสิ่งที่เราคิดว่ามันดีที่สุดเท่าที่เราจะคิดออก หาจุดบกพร่อง และช่วยกันอุดช่องโหว่ ทำทุกๆรายละเอียดอย่างเต็มที่ และน้อมรับความผิดพลาดหากสิ่งที่เราคิดและทำไปแล้วมันเกิดไม่ใช่ เราพร้อมนำไปปรับปรุงแก้ไข

เราทำได้แค่นี้ครับ ทีมงานไม่สามารถพูดได้ว่าเราสร้างสิ่งที่ดีที่สุด แต่อย่างน้อยในทุกกระบวนการ เราพูดได้เต็มปากว่า เราทำมันอย่างดีที่สุด

ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น Blind , Battle , Knock out, Live เราก็ใช้วิธีคิดนี้ในการทำงานทั้งสิ้น และแน่นอน ไม่ว่ารอบไหนก็ตาม หากผู้เข้าแข่งขันชัดเจนและยืนยันว่าไม่สบายใจที่จะร้อง ทีมงานทุกคนยินดีที่จะเปลี่ยน ปรับ แก้ไข จนผู้เข้าแข่งขันสบายใจที่จะร้องเพลงนั้นๆ

"มันเป็นเกม" ไม่ได้หมายถึงว่าเรากำลังเห็นผู้เข้าแข่งขันเป็นตัวหมาก หรือวางแผนทำโน่นทำนี่เพื่อให้เกมมันเดินไปในแบบที่เราอยากให้เป็น..

แต่หมายถึง ด้วยความที่ The Voice คือรายการโทรทัศน์ ที่มีงบประมาณและเวลาในการถ่ายทำจำกัด ดังนั้นการทำงานต่างๆ เวลาในการคิด เลือกเพลง ฝึกซ้อม จนถึงกระบวนการขั้นตอนการถ่ายทำ ทุกๆอย่างล้วนมีองค์ประกอบที่มีโอกาสจะลดทอนความสามารถของผู้เข้าแข่งขันได้ การร้องเพลงท่ามกลางอุปสรรคเหล่านี้ คือ เกม ในความหมายของ The Voice

เกมการแข่งขันย่อมมีแพ้ชนะ แต่การหาผู้แพ้ผู้ชนะในการแข่งขันที่เป็นศิลปะ มันทำกันไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือ ขีดเส้นสมมติขึ้นมาในใจเพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสิน เส้นที่ว่านั้นคืออะไร อารมณ์ เทคนิก การร้องที่แม่นยำ เนื้อเสียง พัฒนาการในเพลงนั้นๆ หรือเส้นสมมติอีกนานับที่โค้ชจำต้องขีดขึ้นเพื่อหาคนไปต่อตามกติกาของรายการ..

ผมพูดได้เพียงว่า โค้ชทุกคนรักและผูกพันกับลูกทีมไม่แพ้คุณ อยากให้ลูกทีมได้ไปต่อทุกคนไม่แพ้คุณ หวังที่จะเห็นผู้เข้าแข่งขันทุกคนประสบความสำเร็จในสายอาชีพนี้ไม่แพ้คุณ และเจ็บปวดเมื่อต้องเห็นคนที่เดินตามความฝันต้องผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นในรอบไหนๆ ความรู้สึกของโค้ชที่มีต่อผู้เข้าแข่งขันมันก็ไม่แพ้พวกคุณทุกคนหรอกครับ

ในกรณีที่เกิดกระแสอยู่ตอนนี้นะครับ
หากเงียบไว้ เรื่องก็คงซาลง แต่บางครั้งการเงียบก็อาจทำให้คนดีๆ ต้องเสียใจ
ผมคิดอยู่นานว่าควรกล่าวถึงไหม..

ขั้นตอนรอบ Knock out เป็นตามที่โค้ชแสตมป์แจ้งทุกประการ

ในลิสต์เพลง มีเพลง Desperado จริงครับ

พี่พืชอยากร้องเพลงนี้มั้ย อยากครับ เราทราบ เพราะเราให้เขียน list เพลงที่อยากร้องมาหลายๆเพลงอยู่แล้ว

พี่พืชอยากร้องเพลง Desperado ที่สุดไหม ไม่ทราบครับ พี่พืชไม่ได้พูดหรือแสดงออกมาในตอนนั้น

พี่พืชไม่อยากร้องเพลงนํ้าตาแสงใต้ อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆครับ แต่ที่ผมจำได้ตอนที่พวกเราเลือกเพลง เพลงนี้อยู่ในลิสต์ของพี่พืช ซึ่งในลิสต์ก็หมายถึงเพลงที่พี่พืชอยากร้องใช่มั้ยครับ

เราเปลี่ยนคีย์ให้เป็นคีย์ที่พี่พืชไม่ถนัดหรือไม่ ผมไม่ทราบเช่นกันว่าพี่พืชไม่ถนัด แต่ในตอนที่เลือกคีย์ เราอยู่ด้วยกันทุกคนครับ มิวสิคไดเร็กเตอร์ทั้ง 3 คน โค้ช และก็ตัวพี่พืชเอง และหลักการเดิมทุกครั้ง คือเราเลือกสิ่งที่ผู้เข้าแข่งขันสบายใจเป็นหลักครับ

ถ้าหากสิ่งที่พี่พืชรู้สึกคือเรื่องจริง ผมก็ต้องขอโทษด้วยที่เข้าใจผิดคิดว่าพี่พืชสบายใจในการร้องเพลงรอบ Knock out นี้ และอยากขอพี่ไว้อย่างนึงว่า หากมีคราวหน้าไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการประกวดที่ไหน ถ้าพี่เกิดรู้สึกไม่สบายใจระหว่างการทำงาน ขอให้แจ้งมาเลย ณ ตรงนั้นตรงๆ ครับ เราพร้อมแก้ไข ไม่ต้องเกรงใจเพราะเราทุกคนล้วนอยากให้งานออกมาดีที่สุด ดีกว่ามาบอกกันทีหลังในเฟสบุคซึ่งเราแก้ไขอะไรมันไม่ได้แล้วนะครับ

ถ้าพี่พืชเกรงใจไม่กล้าบอกตอนนั้น ผมขออนุญาตเรียนตรงๆ ว่าพี่พืชควรเกรงใจที่โพสต์ออกสื่อแบบนี้มากกว่าครับ (เช่นเดียวกับผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ในซีซั่นก่อนๆ รวมถึงที่จะมาในอนาคตนะครับ ผมจะพูดเสมอทุกๆ ครั้งว่าเราคือทีมเดียวกัน ชอบไม่ชอบอะไรขอให้บอก หาสิ่งที่ลงตัวที่สุดร่วมกัน พูดกันต่อหน้านะครับ เพื่องานที่ดี และเพื่อตัวคุณเอง พูดทีหลัง งานก็ไม่ได้งานที่ดี แถมตัวคุณเองก็ดูไม่ดีด้วยนะครับ)

ด้วยความเคารพนะครับ ผมนับถือว่าพี่พืชเป็นผู้ใหญ่ และเป็นคนเก่งจริงๆ แต่ที่ออกมาเขียนก็เพราะว่า แสตมป์ เป็นเพื่อนร่วมวงผม เป็นรุ่นน้องคณะเดียวกัน ทำงานฝ่าฟันมาด้วยกันนานเกินกว่า 10 ปี เค้าสำคัญกับผมมากและผูกพันกับผมมานานกว่าพี่ ผมมีความจำเป็นที่จะต้องแก้ความเข้าใจผิดที่กำลังทำให้คนดีๆ กำลังเสียใจและคิดมากอยู่ตอนนี้

ทีมงานทุกคนให้เคยโอกาสในการทำงานกับผม ทำงานร่วมกันมาเป็นเวลากว่า 7-8 ปี นักดนตรีทุกคนเป็นที่รักของผม ทุ่มเทการทำงาน อดหลับอดนอนมาด้วยกัน ผมไม่อยากให้ความเข้าใจผิดเหล่านี้บั่นทอนความตั้งใจที่จะทำงานดีๆ ของพวกเขา

หากว่ากระแสต่างๆ ทำให้เกิดความเคลือบแคลงใจว่ารายการนี้มีเบื้องลึก มีด้านมืดอะไรหรือไม่

ผมขอร้องว่า ก่อนที่ทุกท่านจะตัดสิน ลองมองดูว่างานที่เราสื่อออกไปนั้นมันมีความทุ่มเทและตั้งใจอยู่ในนั้นรึเปล่า หากว่ามันไม่มี พวกเราจะตั้งใจให้มากขึ้นอีกครับ เพื่อสื่อให้ทุกคนเห็นและเชื่อในสิ่งที่พวกเราทุกคนเชื่อว่า ความตั้งใจที่ดีย่อมทำให้เกิดงานที่ดี คนที่ทำงานด้วยความรัก ย่อมทำให้งานชิ้นนั้นสื่อไปถึงคนดูได้ หากว่ามีสิ่งที่ไม่ดีแฝงอยู่ในนั้น มันย่อมไม่สามารถทำให้ทีมงานรวมกันเป็นหนึ่งแล้วสร้างงานที่ดีได้

ผมขออนุญาตยืมคำพูดที่ออกจะนํ้าเน่าของพี่บอย โกสิยพงษ์ มาใช้ในสถานการณ์นี้ว่า "ถ้าหากสิ่งที่เราทำนั้น มันผิดพลาดหรือยังไม่ดีพอ ก็ขอให้โทษที่มันสมองของพวกเราเถอะ อย่าโทษหัวใจของพวกเราเลย"

ตามด้วยตี๋มือเบส

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ศาลกัมพูชาตัดสินโทษ 3 คนไทยค้ายา " จำคุกตลอดชีวิต "ฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์งามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกvomit: อาเจียน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หาเงินยังไงดี หมดกระเป๋าแล้วหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง
ตั้งกระทู้ใหม่