หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แว่นตาสามมิติทำงานอย่างไร?

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เทคโนโลยีแบบ 3D หรือ “ภาพสามมิติ” ใช้เทคนิคการหลอกสายตาให้เห็นภาพที่ฉายอยู่เกิดมีมิติตื้นลึก สมองจะถูกหลอกว่าภาพเหล่านั้นมีมิติและใกล้กว่าความเป็นจริง โดยเทคนิคที่พื้นฐานที่สุดคือ ดูผ่านแว่นตา 3 มิติ

แบบแรกคือ ดูผ่านแว่น 3 มิติที่เรียกว่า Anaglyph เลนส์มีสีน้ำเงิน/แดง เป็นชนิดที่เห็นบ่อยที่สุด การทำงานก็คือ ภาพที่ฉายบนหน้าจอจะมีสีสันฉูดฉาด แต่มี 2 สีหลัก คือ น้ำงิน กับ แดง โดยสองสีนี้ถูกกำหนดให้มีมุมมองแตกต่างกัน

เหมือนเวลาเราปิดตา แล้วมองทีละข้าง ภาพที่เห็นจะมีมุมมองที่ต่างกันเล็กน้อย ขณะดูหนัง แว่นแบบ Anaglyph จะกรองภาพแต่ละสีออกจากกัน สีแดงจะกรองสีน้ำเงินออกไป ให้เห็นแต่สีแดง ส่วนสีน้ำเงินจะกรองสีแดงออก เหลือไว้แต่สีน้ำเงิน ทำให้ตาทั้งสองเห็นภาพที่มีมุมมองต่างกัน นอกจากนั้น สีแดงจะตกกระทบหลังจอตา ส่วนสีน้ำเงินจะตกกระทบก่อนถึงจอตา ความแตกต่างนี้ ทำให้สมองตีความว่าภาพนั้นลอยอยู่ หรือมีมิติ

อย่างที่สองคือ ดูผ่านแว่นตา LCD Shutter Glasses ซึ่งถือว่าล้ำสมัยกว่าอันแรก แว่นชนิดนี้ ตัวเลนส์จะฉาบด้วยคริสตัลเหลว ผสมกับฟิลเตอร์กรองชั้นของภาพ เมื่อได้รับกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เลนส์สองข้างจะมืดและใสสลับกันที่อัตรา refresh rate ที่ 120 Hz ซึ่งเร็วมากๆ กระบวนการนี้ จะแยกภาพให้กับตาข้างซ้ายขวาข้างละ 60 เฟรมต่อวินาที เมื่อ refresh rate ระหว่างแว่นตากับจอภาพสัมพันธ์กัน ก็จะเกิดภาพ 3 มิติขึ้น

 

Cr.DID YOU KNOW? - คุณรู้หรือไม่

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10204418855425788&set=a.1709172303476.90377.1663162424&type=1&theater

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"กาบหมากคาบต้น" ความเชื่อโบราณของดีหาดูยาก โอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก?แผ่นดินถล่มบนทางด่วนเมย์ต้า มณฑลกวางตุ้ง คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 48 ศพกระบะชนท้ายเบนซ์ S580e Maybach ราคา 12 ล้าน..งานนี้ลมจับแน่ๆเรื่องรัชกาลที่ 7 ที่หลายคนยังไม่รู้ทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?ดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะ7 วิธีรับมือวัยทองเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ง้างปากนกกระทุงหลังกินเป็ดทั้งเป็น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โมเมนต์นสุดฮาสาวสองอึ กลางป่าชาวเน็ตเอาไปทำมีมผีกระสือ"ถู่หลงจื่อ" : งูพิษร้าย สู่ส่วนผสมชั้นเลิศสำหรับการดองเหล้ากระบะชนท้ายเบนซ์ S580e Maybach ราคา 12 ล้าน..งานนี้ลมจับแน่ๆไม่ควรกิน "อาหาร" แบบนี้ในตอนเช้าแต่ส่วนใหญ่กลับกินกันบ่อย!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง
ตั้งกระทู้ใหม่