หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฝนกรด ศัตรูตัวร้ายของโบราณสถาน

โพสท์โดย I sea u

ผลกระทบของฝนกรด

 

    ฝนกรด คือ ฝนที่มีความเป็นกรดสูง โดยมีค่า pH ต่ำกว่า 5.6 เกิดขึ้นเพราะในอากาศมีก๊าสซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ปริมาณมาก ซึ่งมักเกิดจากการกระทำของมนุษย์เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม ไอเสียจากรถยนต์ เมื่อละอองน้ำในอากาศทำปฏิกิริยากับก๊าสเหล่านี้ จึงเกิดเป็นกรดซัลฟิวริกและกรดไนตริก

 

ผลกระทบของฝนกรด

 

    ฝนกรดก่อใหเกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม โดยทำให้กินมีความเป็นกรด แหล่งน้ำเกิดมลพิษ ทำให้พืชและสัตว์ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ นอกจากนี้ ฝนกรดยังทำให้สิ่งก่อสร้างและโบราณสถานต่างๆ เกิดความเสียหาย มีโบราณสถานหลายแห่งถูกฝนกรดกัดกร่อน ตัวอย่างเช่น วิหารพาเทนอน ในประเทศกรีซ ทัชมาฮาล ในประเทศอินเดีย พีระมิด ในประเทศอียิปต์ เพราะโบราณสถานเหล่านี้สร้างด้วยหินอ่อนหรือปูน ซึ่งประกอบด้วยแคลเซียมคาร์บอเนตเมื่อฝนกรดตกลงมา ก็ละลายแคลเซียมคาร์บอเนตในหิน จึงทำให้สึกกร่อนเร็วกว่าที่ควร

 

ผลกระทบของฝนกรด

 

    ด้วยเหตุนี้ จึงมีการป้องกันไม่ให้สิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่มีคุณค่าทางวิทยาศาสตร์สัมผัศกับฝนกรด เช่นสร้างสิ่งกำบัง หรือเคลื่อนย้ายไปไว้ในที่ปลอดภัย แต่วิธีที่ดีที่สุดคือลดและเลิกการกระทำที่ก่อใหเกิดก๊าสที่เป็นต้นเหตุของฝนกรด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ต แห่แชร์ "จักรพงษ์กล้องชัดนะ" กินบุฟเฟ่ เหลืออื้อ กลับมาจ่ายค่าปรับด่วนสาวปริศนา ฝ่าสายฝนกลางสี่แยก รอยยิ้มเยือกเย็น ชวนขนหัวลุก!เปิดประวัติ 'มาดามกุ๊บกิ๊บ' ภรรยาบิ๊กโจ๊กดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  กันดั้มขนาดเท่าตัวจริง รุ่นใหม่ของญี่ปุ่น ถูกทำพิธีเจิมหน้าผากแล้ว!!ภาพลึกลับ อายุ สองหมื่นปี ที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่าคืออะไรณวัฒน์ ตอบแล้ว หลังเกิดดราม่า ND มิสแกรนด์เมียนมาเขวี้ยงมงกุฎ กลางเวทีเพจดังแฉ เจ้าชายลัลลา เลิกเงียบ เจ้าหญิงวัยเอ๊าะ เพราะไม่อยากลงเอยกับใคร งานนี้ชาวเน็ตต้องสืบเปิดชีวิตของลูกชายโอซามา บิน ลาดิน จากความรุนแรงสู่การหลงไหลศิลปะและโลกแห่งคาวบอยตะวันตกทอดกฐินยังไงให้มีกลิ่นอายความเป็นยุโรป งานนี้ต้นกล้วยชิดซ้ายเมื่อเจอคู่รักตัวเงินตัวทองกอดกันในที่สาธารณะ รักกันจนน่าอิจฉา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทอดกฐินยังไงให้มีกลิ่นอายความเป็นยุโรป งานนี้ต้นกล้วยชิดซ้ายภาพลึกลับ อายุ สองหมื่นปี ที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่าคืออะไรดราม่าสนั่นเวที! ทีมงาน "มิสแกรนด์เมียนมาร์" กระชากมงกุฎ ไม่พอใจผลการตัดสิน  เมื่อเจอคู่รักตัวเงินตัวทองกอดกันในที่สาธารณะ รักกันจนน่าอิจฉา
ตั้งกระทู้ใหม่