หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วีรกรรมของทหารไทยในสงครามเกาหลี | 60th years of "The Little Tiger" ... Thai Soldier In Korean War

โพสท์โดย nomadic

วีรกรรมของทหารไทยในสงครามเกาหลี  60th years of "The Little Tiger" ... Thai Soldier In Korean War 

วันที่ 25 มิถุนายนเมื่อปี 2493 การรบอย่างรุนแรงของกำลังพลของสหประชาชาติเริ่มขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี การรบอันโหดร้ายนี้จะกินเวลาอันยาวนานไปอีก 3 ปี แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ในจำนวนทหารกว่า 1 ล้าน 2 แสนคนของสหประชาชาติ มีทหารไทยจำนวน 6,326 คนเข้าร่วมกับกองกำลังสหประชาชาติในนามของกรมผสมที่ 21 ซึ่งไทยเป็นประเทศในเอเชียประเทศแรกที่ให้คำมั่นในการส่งกำลังทหารเข้าสู่การรบนี้

มีคำกล่าวว่า ทหารไทยในสงครามเกาหลีนั้น ต่อสู้กับข้าศึกเสมือนหนึ่งปกป้องบ้านเมืองตนเอง โดยเฉพาะการรบครั้งสำคัญที่เนินเขาพอร์คช็อปซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่ทหารไทยตั้งรับการเข้าตีของกำลังฝ่ายข้าศึกถึง 5 ครั้ง แต่กำลังจำนวนมหาศาลของข้าศึกก็ไม่สามารถทำให้ทหารไทยร่นถอยได้

ผ่านไป 60 ปี แม้ว่าสงครามเกาหลีจะยังไม่สิ้นสุดอย่างเป็นทางการ แต่วีรกรรมและความกล้าหาญของทหารไทยในครั้งนั้นก็ทำให้เกียรติยศของกองทัพไทยเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ จนได้รับการขนานนามจากพลเอก เจมส์ เอ แวน ฟลีท ผู้บัญชาการกองทัพที่ 8 ของสหรัฐว่าเป็นพยัคฆ์น้อยหรือ Little Tiger ซึ่งหมายถึงทหารร่างเล็กที่สู้เหมือนเสือ

ในจำนวนทหารทั้งหมดทุกผลัดของไทย มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 136 นาย และผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก วาระโอกาสครบรอบ 60 ปีของสงครามเกาหลีในครั้งนี้สมาชิกและทีมงาน ThaiArmedForce.com ขอแสดงการรำลึกถึงทหารไทยที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมถึงทหารไทยไปปฏิบัติหน้าที่ในสงครามเกาหลีทุกคนในความเสียสละและกล้าหาญ ที่ทำให้ประเทศไทยและเกียรติภูมิของกองทัพไทยถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์นี้ของโลก

จดหมายถึงชาวไทยของประธานาธิปดีลีมุงบักแห่งสาธารณรัฐเกาหลีเหนือ    

'อารีดังกับพยัคฆ์น้อย'

 

ระลึก 60 ปีร่วมสงครามเกาหลีของชาติไทย

เมื่อ 60 ปีก่อน เบนจามิน นักแต่งเพลงชาวไทยได้อาสาเข้าร่วมรบในสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีจากการรุกราน ของประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อเขากลับคืนสู่มาตุภูมิประเทศไทยจึงได้แต่งเพลง “อารีดัง” ซึ่งเป็นเรื่องราวความรักความผูกพันระหว่างนายทหารชาวไทยกับหญิงสาวชาว เกาหลี เพลงอารีดังได้ถูกขับร้องโดยนักร้องชื่อดัง สมศรี ม่วงศรเขียว ในปี พ.ศ. 2499 และในปี พ.ศ. 2523 ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ภายใต้ชื่อเดียวกันว่า “อารีดัง”

ปีนี้ถือเป็นปีครบรอบ 60 ปีสงครามเกาหลี เมื่อครั้งที่สงครามเกาหลีได้อุบัติขึ้น ประเทศไทยได้ตัดสินใจในทันทีทันใดต่อจากสหรัฐอเมริกาที่จะส่งเสบียงอาหาร เข้าไปช่วยเกาหลีใต้ในตอนแรก และจากนั้นได้ส่งกองกำลังทหารเพื่อไปร่วมรบ โดยประเทศไทยได้ส่งทหารกรมผสมที่ 21 รักษาพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จำนวน 6,326 นายไป และจากการส่งทหารไปในครั้งนั้น ทำให้ทหารผู้กล้าชาวไทยเสียชีวิตใน สมรภูมิ 136 นาย และบาดเจ็บสาหัสอีก 1,100 นาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดือนพฤศจิกายน   พ.ศ. 2495 ในสมรภูมิพ็อคช็อบ ฮิลล์ ที่   ยอนชอน จังหวัดคย็องกีโด ตลอดการสู้รบอย่างกล้าหาญ 10 วัน ทำให้ได้รับชัยชนะ และสามารถขับไล่กองกำลังทหารจีนและทหารเกาหลีออกไปจากพื้นที่ได้ จากการต่อสู้อย่าง      กล้าหาญเด็ดเดี่ยวนี้ ทำให้ทหารไทยได้รับสมญานามว่า “พยัคฆ์น้อย (Little Tiger)” และจากการพลีชีพของวีรชนทหารชาวไทยด้วยจิตใจที่พร้อมพิทักษ์ไว้ซึ่งเสรี ประชาธิปไตยในครั้งนั้น ได้กลายเป็นเสาศิลาหลักแห่งพันธมิตรทางสายเลือดระหว่างประเทศไทยกับ สาธารณรัฐเกาหลี

ในวาระครบรอบ 60 ปีสงครามเกาหลีในปีนี้ถือเป็นปีที่มีความหมายพิเศษเป็นอย่างยิ่งทั้งแก่ วีรชนทหารไทยและแก่ประชาชนชาวเกาหลีใต้เองทุกคนและเพื่อที่จะทำให้อุดมคติ และความฝันแห่งมนุษยชาติเป็นจริงเราคงจำเป็นต้องใคร่ครวญใหม่อีกครั้งว่า เพราะเหตุใดเราจำเป็นต้องขยายและแพร่กระจายเสรีประชาธิปไตยและระบบเศรษฐกิจ แบบการตลาดให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ด้วยจิตใจที่เปี่ยมด้วยสำนึกในบุญคุณ แม้จวบจนบัดนี้เวลาจะล่วงเลยมา 60 ปีแล้วก็ตาม แต่ชาวเกาหลีทุกคนก็ยังคงไม่ลืมเลือนและรู้สึกขอบคุณทหารผ่านศึกผู้กล้าชาว ไทยทุกคน ในปีนี้จึงได้จัดให้มี โครงการทหารผ่านศึกเยือนสาธารณรัฐเกาหลี โดยจะเชิญทหารผ่านศึกที่เข้าร่วมรบในสงครามเกาหลีกลับมาเยือนเกาหลีมากกว่า ทุกครั้งที่ผ่านมา เพื่อแสดงความขอบคุณและสร้างความประทับใจ

และสำหรับบุตรหลานของเหล่าทหารผ่านศึกที่เคยเข้าร่วมรบในสงครามเกาหลี เราได้จัด โครงการค่ายสันติภาพเพื่อเยาวชน คัดเลือกนักเรียนนักศึกษาปีละ 100 คนเข้าร่วมโครงการ อีกทั้งรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลียังได้สนับสนุน     “เงินช่วยเพื่อการศึกษาต่อ” โดยให้ทุนเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี 6 ทุน และระดับบัณฑิตวิทยาลัย 2 ทุน ถือเป็นโอกาสในการทัศนศึกษาสาธารณรัฐเกาหลีในนามผู้ได้รับทุนรัฐบาลเกาหลี อีกทั้งสมาคมชาวเกาหลีในประเทศไทยยังได้มีการมอบทุนการศึกษาแก่บุตรหลานของ ทหารผ่านศึกเกาหลีปีละไม่ต่ำกว่า 70 ทุนอีกด้วย

ชาวเกาหลีใต้ได้รับความช่วยเหลือมากมายจากมิตรประเทศเพื่อที่จะสามารถธำรง ไว้ ซึ่งสันติสุขของโลกและประสบผลสำเร็จทั้งในด้านการเมืองการปกครอง การพัฒนาทางเศรษฐกิจ และความมั่งคั่ง แม้จะมีการแบ่งแยกดินแดนและเกิดความขัดแย้งทางแนวคิดของเหนือใต้ก็ตาม หลังจากสงครามเกาหลีได้ยุติลงด้วยจิตใจที่พร้อมหว่านไถบนผืนดินอันแห้งผาก จากความเพียรพยายามอย่างยิ่งยวดเป็นเวลาหลายสิบปีจนในที่สุดปัจจุบัน สาธารณรัฐเกาหลีถือเป็นประเทศพัฒนาแล้วที่มีความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจอยู่ใน ลำดับที่ 12 ของโลกเป็นประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ลำดับที่ 10 มีอุตสาหกรรมส่งออกที่สำคัญ อาทิ อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ อุตสาหกรรม   ต่อเรือ อุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นต้น

ยิ่งกว่านั้น จากการประสบความสำเร็จในการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดดของสาธารณรัฐ เกาหลี ทำให้เกาหลีได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกคณะกรรมการเพื่อช่วยเหลือและการพัฒนา (DAC) ขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) จาก “ประเทศที่เป็นผู้รับความช่วยเหลือ” กลายเป็น “ประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ” แก่นานาชาติ และในเดือนพฤศจิกายนปีนี้จะมีการประชุม G20 ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลีจะทำหน้าที่สำคัญเสมือนสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง ประเทศกำลังพัฒนากับประเทศพัฒนาแล้ว จากประสบการณ์ในอดีตของเกาหลีที่เป็นผู้รู้ซึ้งแก่ใจเป็นอย่างดีกับการเป็น ผู้รับความช่วยเหลือ สาธารณรัฐเกาหลีพร้อมที่จะร่วมรับรู้ความรู้สึกเช่นนี้กับประเทศที่กำลังได้ รับความช่วยเหลือ พร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์การพัฒนาประเทศเกาหลี อีกทั้งยังพร้อมที่จะร่วมพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอื่น ๆ ให้ก้าวไปด้วยกัน

ในวาระครบรอบ 60 ปีสงครามเกาหลี รัฐบาลและประชาชนชาวเกาหลีทุกคนขอขอบคุณด้วยความซาบซึ้งใจของมิตรประเทศ และวีรชนทหารผู้กล้าทุกคนอีกครั้งที่ได้ร่วมรบในสงครามเกาหลี และ ในวันที่ 25 มิถุนายน  ซึ่งเป็นวันครบรอบ 60 ปีสงครามเกาหลีนี้จะมีการจัดงานย้อนรำลึกวีรกรรมอันกล้าหาญของทหารชาวไทยที่ เสียชีวิตในสงคราม และจัดงานขอบคุณทหารผ่านศึกเกาหลีที่ยังมีชีวิตอยู่ที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ฯ จังหวัดชลบุรี

หากปราศจากความช่วยเหลือจากประเทศไทยเมื่อ 60 ปีก่อนแล้วนั้น ณ วันนี้คงไม่เกิดความร่วมมือใด ๆ ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี และก็คงจะไม่เกิดความพยายามเพื่อความมั่งคั่งร่วมกันของมนุษยชาติ ชาวเกาหลีทุกคนขอปฏิญาณว่าจะขอมีจิตที่สำนึกในบุญคุณของวีรชนทหารกล้าชาวไทย ตลอดจนบุตรหลานของทหารกล้าเหล่านั้นไปตลอดกาล ขอขอบคุณประเทศไทย และทหารผ่านศึกเกาหลีครับ.

ชอง แฮ มุน
เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี
ประจำประเทศไทย
24 มิถุนายน 2553  

ประเทศ ไทยสูญเสียชีวิต ทหารคนแรก เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2493 นับเป็นหนึ่งใน 124 ทหารไทยที่เสียส ละชีวิตในสงคราม เกาหลี ซึ่งยาวนาน 3 ปี กับ 1 เดือน (หลังจากการลงนา มข้อตกลงหยุดยิง ทางทหารเมื่อ 27 กรกฎาคม 2496 จนถึง 23 มิถุนายน 2515 มีทหารไทยเสียชี วิตเพิ่มอีก 12 คน รวมเป็น 136 คน) หลักฐานทหารไทยที่เสียชีวิตไม่แน่นอนว่ายอดผู้สูญเสีญเท่าไหร่กันแน่ 

ปัจจุบันรายนามผู้เสียสละเหล่านั้น...ได้ถูกจารึกไว้ในพิพิธภัณฑ์สงคราม กรุงโซล

 

เรื่องราวและประวัตินั้นยาวมาก..ดังนั้นให้เข้ามาอ่าน และศึกษาได้ใน 

http://www.thaiarmedforce.com/taf-article/48-skyman/148-60-year-of-korean-war.html 

  

พ.ศ.2493 กองทัพไทยได้จัดกำลังทหาร 1 กรมทหารราบ พร้อมทั้ง เรือรบ 2 ลำ เข้าร่วมกับชาติพันธมิตรอีกกว่า 10 ประเทศ...เข้าช่ว
 
ปกป้องประชาชนเกาหลีใต้ให้พ้นจากภัยคุกคามของลัทธิคอมมิวนิสต์ ทหารไทยทำการรบในสงครามนี้อย่างกล้าหาญ ได้รับสมญานาม
 
ว่า "พยัคฆ์น้อย" 

 

 

 

เคยได้ยินมาว่าคนเกาหลีรุ่นเก่าๆ เค้ารู้สึกเป็นหนี้บุญคุณทหารไทย แต่คนรุ่นนั้นก็ล้มหายตายจากไปเกือบหมดแล้ว
 
วันเวลาผ่านไป แม้แต่เด็กไทยยังไม่รู้เลยว่าเราเข้าร่วมสงครามนี้ เด็กเกาหลีรุ่นใหม่ก็คงไม่รู้เช่นกัน  ...แต่ยังมีคนไทยนำรายละเอียด
 
ต่างๆมาให้ศึกษาและแสดงความคิดเห็น ( ดูตัวอย่างในเว็ปด้านล่างนี้ )
 
 http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2011/09/X11083639/X11083639.html
 
และตัวอย่างภาพยนต์ และเพลงที่ไทยเคยสร้างไว้ 

ท่านที่สนใจประวัติการรบของทหารไทยในสงครามเกาหลีอย่างละเอียด สามารถหาอ่านได้ในไฟล PDF ที่ชื่อ "วีรกรรมพยัคฆ์น้อยในสมรภูมิเกาหลี" ของกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ โดยสามารถ downloand ตาม link ด้านล่างนี้

http://www.21inf.org/data/phayuknioy.pdf

 
ขอบคุณค่ะ...
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
nomadic's profile


โพสท์โดย: nomadic
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: ploypink2017
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
ตั้งกระทู้ใหม่