หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เปรียบเทียบ ระหว่าง iPhone 6 Plus กับ Samsung Galaxy Note 4

โพสท์โดย itplaza

เมื่อ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการสมาร์ทโฟนได้เปิดตัวแฟบเล็ตรุ่นท๊อปอย่าง iPhone 6 Plus และSamsung Galaxy Note 4 ออกมาอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าต้องมีการนำมาเปรียบในเรื่องของคุณสมบัติและความต่างกันในหลายๆ แง่มุม ดังนั้นเราลองไปดูกันว่าแฟบเล็ตรุ่นดังกล่าวมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

เริ่มต้นด้วยดีไซน์

สำหรับ iPhone 6 Plus ตัวเครื่องจะมาพร้อมกับความโค้งมนทั้งด้านข้างและขอบทั้งสี่ด้าน ตัวเครื่องผลิตจากอลูมิเนียมชุบผิวสแตนเลสสตีลแบบไร้รอยต่อ (Unibody) ซึ่งตัวเครื่องจะมีความบางอยู่ที่ 7.1 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 172 กรัม

ในส่วนของ Samsung Galaxy Note 4 ตัวเครื่องจะมีรูปทรงสี่เหลี่ยม ขอบทั้งสี่ด้านมีความโค้งมน ด้านข้างของตัวเครื่องผลิตจากอลูมิเนียม ฝาหลังใช้วัสดุ Faux Leather ให้ผิวสัมผัสเหมือนหนัง โดยที่ตัวเครื่องบาง 8.5 มิลลิเมตร น้ำหนัก 176 กรัม

หน้าจอแสดงผล

ในเรื่องของหน้าจอ Samsung Galaxy Note 4 จะมีหน้าจอ Super AMOLED ที่ใหญ่กว่าอยู่ที่ 5.7 นิ้ว ความละเอียด QHD-2560 x 1440 พิกเซล พิเศษตรงที่กระจกหน้าจอใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า 2.5D Curved Glass ซึ่งหน้าจอจะมีความโค้งเพียงเล็กน้อย และแข็งแรงทนทาน

ส่วน iPhone 6 Plus จะมาพร้อมหน้าจอ IPS Retina HD display กว้าง 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1920×1080 พิกเซล, ความหนาแน่นพิกเซล 401 PPI ซึ่งกระจกหน้าจอจะโค้งรับกับด้านข้างของตัวเครื่อง ทั้งยังสามารถแสดงผลหน้าจอได้ในแนวนอน (Landscape Mode) โดยที่ก่อนหน้านี้จะทำไม่ได้

หน่วยประมวลผล

iPhone 6 Plus เลือกใช้ชิพ A8 ที่ใช้สถาปัตยกรรม 64 บิต มีความเร็วเพิ่มขึ้น 50 เท่า และประมวลผลกราฟฟิกรวดเร็วกว่า ชิพ A7 ที่มีบน iPhone 5S นอกจากนี้ ยังมีชิพ M8 Motion Coprocessor สำหรับประมวลผลการเคลื่อนไหวที่จะวัดกิจกรรมต่างๆ และได้เพิ่ม Barometer สำหรับวัดความดันอากาศเพิ่มเข้ามาใหม่อีกด้วย โดยจะมีหน่วยความจำภายใน 3 ความจุ ได้แก่ 16GB, 64GB และ 128GB

ทางด้าน Samsung Galaxy Note 4 จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล 2 แบบ ได้แก่ Snapdragon 805-Quad-Core ความเร็ว 2.7 GHz หรือ Exynos 5433-Octa-Core ความเร็ว 1.9 GHz, RAM 3GB และหน่วยความจำภายใน 32GB

สแกนลายนิ้วมือ

แน่นอนว่าเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมืออาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สำหรับใน Samsung ตระกูล Galaxy Note ตัวนี้จะเป็นตัวแรกที่ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือที่เรียกว่า Finger Scan และทางด้านของ iPhone 6 Plus ก็จะเรียกเทคโนโลยีดังกล่าวว่า Touch ID โดยทั้งคู่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งระบบความปลอดภัยเพื่อยืนยันตัวตนในการปลดล็อคเพื่อใช้งาน

ระบบการเชื่อมต่อ

สำหรับ iPhone 6 Plus ถือเป็นเรื่องฮือฮาที่ได้มีการเพิ่มเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ NFC (Near Field Communication) หรือการเชื่อต่อระยะใกล้เข้ามา มาพร้อมฟังก์ชั่นการโทรผ่าน Wi-Fi, รองรับการเชื่อมต่อ LTE ด้วยความเร็วสูงสุด 150 Mbps,ซึ่งทางด้านของ Samsung Galaxy Note 4สำหรับการเชื่อมต่อ NFC ได้มีมาหลายรุ่น นับว่าเป็นเรื่องธรรมดา ที่น่าสนใจคือได้เพิ่มการเชื่อมต่อ Fast connect LTE สามารถรับส่งหรือจับสัญญาณเครือข่ายโดยเฉพาะ LTE ได้เร็วขึ้น

กล้องถ่ายรูป

กล้องถ่ายรูปถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟน หรือแฟบเล็ตสักรุ่น ทางด้านSamsung Galaxy Note 4 ก็ได้พัฒนากล้องถ่ายรูปหลักขึ้นมาพอสมควร โดยที่กล้องหลังมีระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็ว ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, ไฟแฟลช LED และเพิ่มระบบ Smart OIS ป้องกันการสั่นไหวขณะถ่ายภาพ นอกจากนี้ กล้องถ่ายรูปด้านหน้ายังมีความละเอียด 3.7 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9 ทำให้ภาพที่ถ่ายในสภาพแสงน้อยมีความสว่างและคมชัดมากขึ้น และที่สำคัญคือรองรับการใช้งานเซลฟี่ที่สามารถเก็บรายละเอียดได้ครบด้วยเลนส์มุมกว้างถึง 120 องศา

ในด้านของ iPhone 6 Plus จะมาพร้อมเลนส์กล้องถ่ายรูป iSight แบบ 5 ชั้นรุ่นใหม่ที่มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, ไฟแฟลช True Tone พิกเซลขนาดใหญ่ถึง 1.5 ไมครอน และรูรับแสงขนาด f/2.2 ทั้งยังมีเซ็นเซอร์ใหม่พร้อม Focus Pixels, ระบบตรวจจับใบหน้าที่แม่นยำกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มระบบป้องกันภาพสั่นไหวอัตโนมัติ และระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคอลเข้ามาด้วย

ส่วนกล้องหน้าจะมีความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 ทำให้สามารถรับแสงได้ดีขึ้นจากรุ่นก่อนถึง 81% พร้อมโหมดถ่ายภาพ Burst Mode สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 10 ภาพ

นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติต่างๆ ที่น่าสนใจของทั้งคู่ที่ต่างฝ่ายต่างไม่มี มาในรูปแบบที่ต่างต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น

สิ่งที่มีบน Samsung Galaxy Note 4 

 

สิ่งที่มีบน iPhone 6 Plus 

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ หรือเลือกซื้อแฟบเล็ตแต่ละรุ่นขึ้นอยู่กับความต้องการ รวมไปถึงความเหมาะสมในการการใช้งานของแต่ละบุคคล ซึ่งในปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นโดยอาจจะไม่ได้ตอบสนองความต้องได้ทุกอย่าง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคงขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
itplaza's profile


โพสท์โดย: itplaza
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เที่ยวทะเลสิ ดีต่อใจ ได้ประโยชน์ ดีต่อสุขภาพเดจาวู เหมือนเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นไปแล้ว เดจาวู คืออะไรกันแน่! ไขความลับวิทยาศาสตร์ของระลึกพิศวง"หนุ่ม กรรชัย" โพสต์ภาพ "ด้วงสาคู"..คนเข้ามาดู และกดไลค์เป็นแสนImpostor Syndrome ภาวะด้อยค่าตนเอง คิดว่าตัวเองไม่เก่ง ด้อยประสิทธิภาพ ไร้ค่าWorkaholic พฤติกรรมเสwติดการทำงาน ทุ่มเทกับการทำงานอย่างหนัก โดยไม่หยุดพักหัวเราะวันละนิด จิตแจ่มใส ประโยชน์ของการหัวเราะ ต่อร่างกายและจิตใจ“ลงทะเบียนบัตรคนจน รอบใหม่” ปีหน้าสัตว์ที่ทำให้คนเสียชีวิตมากที่สุดในโลก‼️
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ในเดือนกันยายน 2567 ที่ผ่านมา ทางการไทยจับแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย ส่งกลับประเทศหลายหมื่นคน เฉพาะชาวกัมพูชาอย่างเดียวร่วม 40,000 ราย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
จีนสร้างเครือข่ายทางรถไฟที่ทันสมัยที่สุดในโลกMetaverse โลกเสมือนจริงกับชีวิตประจำวันโรงเรียนอนุบาลวอลฟาร์ตส์ไวเออร์: การศึกษาในบรรยากาศแห่งจินตนาการCaterpillar 797 หนึ่งในรถบรรทุกเหมืองที่ทรงพลังที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่