หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"หัวใจสีม่วงหรือหัวใจราหู" ไม้ประดับที่อ่อนหวานและสมุนไพรประจำบ้าน

โพสท์โดย ขนมปังขิง

 

 

 

 

 

หัวใจสีม่วงหรือหัวใจราหู

 

 

 

 

ชื่อที่เรียก
หัวใจสีม่วง (Purple hear)
ชื่ออื่นๆ
หัวใจราหู
หมวดหมู่ทรัพยากร
พืช
ลักษณะ

หัวใจม่วง เป็นไม้คลุมดินคล้ายๆ ไม้เลื่อย ใบออกสีม่วง เป็นดอกไม้ที่มีความสวยงาม เจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว หัวใจม่วง เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดเดิมมาจากภาคตะวันออกของประเทศเม็กซิโก  หัวใจม่วง เป็นชื่อที่เรียกกันโดยส่วนใหญ่ มีชื่อพื้นเมืองที่เรียกคือ หัวใจราหู หัวใจสีม่วง ชื่อสามัญ Purple Heart ชื่อวิทยาศาสตร์ Setcreasea purpurea (Tradescantia pallida (Rose) D.Hunt.)  นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับโดยจะปลูกรอบโคนไม้ใหญ่ ซอกแซกตามโขดหิน หรือคลุมผิวดินให้สีตัดกับความเขียวของสนามหญ้า ให้ความรู้สึกสดชื่นและสวยงาม

 

หัวใจม่วงเป็นพันธุ์ไม้ล้มลุกที่เลื้อยคลุมดิน อยู่ในตระกูลเดียวกันกับปลาบและผิวพเนจร ลำต้นเป็นเถาสีม่วงเข้มมีข้อปล้องชัดเจน ทอดเลื้อยไปตามผิวดินออกรากตามข้อที่แตะพื้นดิน ยอดชูตั้งขึ้น ต้นและใบค่อนข้างอวบน้ำ โตเร็ว เป็นใบเดี่ยว เรียงสลับเป็นวงรอบต้น ใบรูปรีถึงรูปขอบขนาน กว้าง 2-3 เซนติเมตร ยาว 7-15 เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบแผ่เป็นกาบหุ้มลำต้น ขอบใบเรียบ แผ่นใบหนาเปราะ มีขนอ่อนบางๆ ผิวใบด้านบนสีม่วงหรือเขียวอมม่วง  ดอกช่อสั้นๆ ขนาดเล็กออกตามซอกใบและปลายกิ่ง มีสีชมพูหรือสีชมพูอมม่วงอ่อน กลีบดอกมี 3 กลีบ ดอกทยอยบาน มักจะออกดอกในช่วงฤดูร้อน

 

เดิมทีมักใช้ประโยชน์จากต้นหัวใจสีม่วง กรณีเกิดอาการร้อนใน กระหายน้ำหรือช้ำใน โดยนำทั้งต้นมาต้มน้ำดื่ม จะช่วยให้หายได้ ส่วนใบนำมาตำแล้วพอกหากเกิดอาการฟกช้ำหรือบวม แต่ด้วยใบที่มีสีสันสวยงาม ทำให้ปัจจุบัน หัวใจม่วง ขึ้นทำเนียบเป็นไม้ประดับตามสนามหญ้าหรือปลูกล้อมรอบโคนต้นไม้อื่นๆ ก็ได้ ซึ่งจะเห็นได้ถึงความสวยงามและอ่อนช้อย หากใครนำมาปลูกก็จะได้ประโยชน์สองต่อคือ ทั้งไม้ประดับและสมุนไพร

 

หัวใจม่วงเป็นพันธุ์ไม้ที่มีสีสันสวยงามและอ่อนช้อย ซึ่งความสวยงามของมันทำให้ปัจจุบันนิยมนำมาปลูกกันมาก แต่พันธุ์ไม้บางชนิดมีความสวยงาม อาจจะแฝงไปด้วยพิษก็อาจจะเป็นได้ ก็เหมือนกับหัวใจม่วงซึ่งก็มีพิษด้วยเช่นกัน  แต่พิษของมันก็ไม่ได้ร้ายแรงมากนัก ซึ่งตัวพิษจะอยู่ที่เนื้อเยื่อจากใบและลำต้น ซึ่งเมื่อโดนผิวหนังแล้วจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองเป็นผื่นแดงแต่อาจจะเกิดขึ้นกับบางคนที่ผิวแพ้ง่าย เป็นพิษที่ไม่ร้ายแรงมาก ซึ่งตรงนี้เป็นจุดที่ทุกคนควรระวังมากที่สุด เพราะพืชทุกชนิดที่เรารู้จัก บางทีอาจจะไม่รู้จักโดยละเอียด ดังนั้น การที่จะนำพืชหรือสมุนไพรต่างๆ มาใช้หรือมาปลูกเพื่อประดับควรที่จะศึกษาถึงรายละเอียดของพืชชนิดนั้นๆ ด้วย เพื่อความปลอดภัยของเราและคนรอบข้าง

ประโยชน์
ประโยชน์จากต้นหัวใจสีม่วง กรณีเกิดอาการร้อนใน กระหายน้ำหรือช้ำใน โดยนำทั้งต้นมาต้มน้ำดื่ม จะช่วยให้หายได้ ส่วนใบนำมาตำแล้วพอกหากเกิดอาการฟกช้ำหรือบวม แต่ด้วยใบที่มีสีสันสวยงาม ทำให้ปัจจุบัน หัวใจม่วง ขึ้นทำเนียบเป็นไม้ประดับตามสนามหญ้าหรือปลูกล้อมรอบโคนต้นไม้อื่นๆ 
แหล่งที่พบ
ทั่วไป
ตำบล
หนองบัว
อำเภอ
หนองบัว
จังหวัด
ฤดูกาลใช้ประโยชน์
ตลอดปี
ศักยภาพการใช้งาน
ปลูกคลุมดินประดับสวนทั่วไปที่การระบายน้ำดี ปลูกริมทะเล ริมถนน ริมทางเดิน โคนเน่าในฤดูฝนได้ง่าย ทรงพุ่มใบค่อนข้างยืดยาวควรตัดแต่งบ่อยๆ
ชื่อสามัญ
Purple Heart
ชื่อวิทยาศาสตร์
Tradescantia pallida (Rose) D.Hunt.
ชื่อวงศ์
COMMELINACEAE

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: คำจันทร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
น้ำตารื้น.. ลูก 2 ขวบ "นอนกลางวัน" ครูส่งคลิปให้ดู แม่เห็นขยับมือแปลกๆ รู้ทันทีทำอะไร ถึงกับร้องไห้เลขเด็ด 16/9/67 แม่จำเนียรใบชมพู รวมเลขดัง ห้ามพลาดงวดนี้!กระแสแบนเกาหลีแรง เศรษฐกิจเกาหลีใต้สะเทือนหนัก คนไทยเลิกสน ซัมซุง ซีรีส์ ไอดอลสกุลเงินที่ถูกซื้อขายมากที่สุด6 เรื่องทีชาวต่างชาติ ชอบพูดคุยกันเวลามาอยู่ไทยกลุ่มชาติพันธุ์โส้"บัวขาว" ลุยน้ำท่วม! ช่วยชาวเชียงราย!ข่าวดี! ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ เริ่ม 1 ตุลาคมนี้ แรงงานไทยเฮ!เคลมหน้าตาเฉย! เขมรอ้าง "หมูเด้ง" เป็นฮิปโปแคระที่อยู่ในสวนสัตว์ของกัมพูชาคาโรชิ ซินโดรม (Karoshi Syndrome) ทำงานหนัก บ้างานมาก ๆ ก็ตายได้ถ้ำเขาย้อย เพชรบุรี ที่เที่ยวสวยๆ ใกล้กรุงเทพฯจีนสร้างเครือข่ายทางรถไฟที่ทันสมัยที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"บัวขาว" ลุยน้ำท่วม! ช่วยชาวเชียงราย!น้ำตารื้น.. ลูก 2 ขวบ "นอนกลางวัน" ครูส่งคลิปให้ดู แม่เห็นขยับมือแปลกๆ รู้ทันทีทำอะไร ถึงกับร้องไห้เสพติดการเซลฟี่ (Selfitis)
ตั้งกระทู้ใหม่