หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มดคันไฟกับแพที่มีชีวิต

Share แชร์โพสท์โดย mata

 

 

  มดคันไฟกับแพที่มีชีวิต

หลายคนคงเคยเห็นมดคันไฟที่ถูกน้ำท่วม เพราะมดคันไฟมักจะทำรังที่พื้นดิน เวลาน้ำมาบางทีก็หนีไม่ทัน ต้องลอยไปตามน้ำยกรัง เราก็จะสังเกตเห็นว่ามันจับตัวกันเป็นแพ และนึกชื่นชมในความเสียสละของเพื่อนมดตัวที่อยู่ข้างล่าง แต่อันที่จริงแล้วพวกมันมีกลยุทธ์สุดยอด แพของมดนั้นแข็งแรง ปลอดภัย และจะไม่มีใครจมน้ำตาย…

มดคันไฟกับแพที่มีชีวิต 

[เมื่อน้ำท่วมมดคันไฟจะรีบต่อแพทันที] 

มดคันไฟ (Solenopsis invicta) สามารถรับมือกับน้ำที่ท่วมกะทันหันโดยการสร้างแพขึ้นภายในไม่กี่นาที พวกมันจะเกาะรวมตัวกันเป็นแพที่ลอยน้ำได้นานหลายสัปดาห์ แพนี้สามารถบรรทุกสมาชิกทุกตัวรวมทั้งสัมภาระ(ไข่)ของพวกมันได้อย่างปลอดภัยจนกว่าจะเจอแผ่นดิน

มดคันไฟกับแพที่มีชีวิต  

[ไม่ใช่แค่เอาตัวรอด ยังขนสัมภาระได้ด้วย] 

นักวิจัยจากสถาบันจอร์เจียเทค(Georgia Institute of Technology) นำมดคันไฟพันธุ์พื้นเมืองของอเมริกาใต้มาทำการศึกษาทดลองในห้องปฏิบัติการ เพื่อดูว่าพวกมันมีเทคนิคการสร้างแพได้อย่างไร

  มดคันไฟกับแพที่มีชีวิต

[แพของมดมีความแข็งแรงและลอยน้ำได้นานมาก] 

จากการศึกษาพบว่า พวกมันใช้กรงเล็บ ขากรรไกร และแผ่นเหนียวที่ขา เกาะตัวกันเป็นแพหยาบ ๆ ได้อย่างง่ายดาย ขนเล็ก ๆ ของมดช่วยกักเก็บฟองอากาศ ทำให้แพลอยได้ และยังทำให้สมาชิกที่อยู่ข้างล่างมีอากาศหายใจ

  มดคันไฟกับแพที่มีชีวิต

[ขนเล็ก ๆ ตามตัวช่วยให้มดที่อยู่ใต้น้ำมีอากาศหายใจ] 

ครอบครัวมดที่มีสมาชิกประมาณ 200,000 อาจสร้างแพได้ใหญ่กว่าครึ่งเมตร แพของมดสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ มดทุกตัวสามารถสลับที่กันได้ มดที่อยู่ด้านล่างอาจขึ้นมาแทนมดด้านบน มดที่อยู่ด้านบนก็อาจลงไปประจำการแทนมดด้านล่างได้อย่างรวดเร็ว ในกรณีที่มีสมาชิกสูญหายไปตามกระแสน้ำหรือถูกปลากิน พวกมันสามารถรักษาเสถียรภาพของแพเอาไว้ได้อย่างมีระบบระเบียบทีเดียว

มดคันไฟกับแพที่มีชีวิต
[การทดสอบความแข็งแกร่งของแพแบบมด ๆ] 

ถ้าพูดถึงสัตว์สังคมที่ขยันขันแข็ง เสียสละ ฉลาด และมีระเบียบวินัย ต้องนับว่ามดติดอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว พวกมันเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ามหัศจรรย์มากจริง ๆ

แอดมิน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌OK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันดื่มเบียร์ทำให้อ้วน ความเชื่อหรือความจริง?มหาวิทยาลัย ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ มากที่สุดในประเทศ!โรคฮิตสาวโรงงาน😀 มาดูสถานการณ์ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันที่จะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ 😊
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่