หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คำถาม...เกิดอะไรกับวงการเพลงไทย ทำไมย้ำอยู่กับที่ ไม่มีพัฒนาการ?

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

คุณคิดว่าปัญหาของวงการเพลงไทยคืออะไร?

กมล สุโกสล แคลป์ป
 หรือ สุกี้ ศิลปิน โปรดิวเซอร์ และผู้ก่อตั้งค่ายเบเกอรี่มิวสิค “ส่วนตัวผมมองว่าเพลงยุคนี้ไม่ดี มันไม่มีความตั้งใจ ฉาบฉวย ไม่มีความตั้งใจ” เขายิงตรงประเด็นก่อนจะอธิบายว่า


พูดถึงปัญหาของวงการเพลงไทยตอนนี้ ถ้าถามใครว่าปัญหามาจากไหน ทุกคนตอบว่า การดาวน์โหลดละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่มีคนซื้อของแท้ แต่นั่นเป็นแค่ปลายเหตุ ไม่มีใครพูดถึงต้นเหตุของปัญหาคือคนทำเพลงไม่ตั้งใจทำงาน ไม่มีใครพูดถึงว่า The music is bad วงการเพลงมันโง่ มันชอบดูถูกคนฟัง เดี๋ยวนี้มันเห็นหมด มันแอบอะไรแบบเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว คนฟังเขารู้เขาเห็น ผมว่าวงการน่ะผิดที่ไปดูถูกคนฟัง



ตอนนี้วงการย่ำอยู่กับที่ ถ้าเป็นสมัยก่อน 10-15 ปีที่แล้วป่านนี้มีค่ายเพลงมาจับ EDM (Electronic Dance Music) แล้ว เพราะมันเป็นเทรนด์ทั่วโลก ที่ผ่านมาเราก็ตามเมืองนอกตลอดนะ แล้วทำไมคราวนี้ไม่ทำล่ะ มันน่าสนใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมีช่องว่างระหว่างเจนเนอเรชั่นเกิดขึ้นมา

ถ้าให้ผมมอง ผมว่าค่ายเพลงเขาไม่รู้จัก EDM  เพราะคนในค่ายเพลงเขาอายุเท่าผม เมื่อปีก่อนผมก็ไม่รู้ว่า EDM คืออะไร คนรุ่นผมไม่รู้จัก แต่คำถามที่น่าสนใจน่าวิเคราะห์คือโปรดิวเซอร์ที่เป็นเจนเนอเรชั่นต่อไปอยู่ที่ไหน นักแต่งเพลงรุ่นใหม่อยู่ที่ไหน นักร้องเก่งหาได้ นักดนตรีเก่งหาได้ แต่คนแต่งเพลงเก่งหายาก นับกับมือได้เลยว่ามีกี่คน ปัญหาคือตรงนั้นพวกเขาอยู่ที่ไหน

เด็กรุ่นนี้ไม่เก่งหรือเปล่า

ผมว่าไม่ใช่ มันจะเป็นไปได้ไงที่อยู่ดี ๆ คนเจนเนอเรชั่นหนึ่งมันไม่เก่ง มันต้องมีกลไกอะไรสักอย่างที่ทำให้มันหักมันขาด

ที่ไม่มีรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นเก่ากลัวโดนแย่งงาน ไม่เปิดทางให้เด็กหรือเปล่า?

“ใช่ ๆ ข้อเสียของคนไทยคือกลัวเสียหน้า ไม่ใช่แค่วงการนี้เป็นทุกวงการ และผมเกลียดมากเพราะมันทำให้ไม่พัฒนา ตอนที่ผมทำเบเกอรี่ผมก็เด็ก พวกโปรดิวเซอร์สมัยนั้นแม่งโคตรโง่เลย ยูต้องมาถามไอดิ ไอเป็นเด็กไอคลุกคลีอยู่ ไอรู้มากกว่ายู”

น้อย (วงพรู) เคยพูดกับผมว่า 10 ปีผ่านไปวงปิดเทศกาลดนตรีบ้านเราก็ยังเป็นบอดี้แสลม บิ๊กแอส ไม่ใช่ว่าเขาไม่ดีนะ แต่วงใหม่อยู่ไหน แล้วอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไง วงการตายนะ มันต้องมีเลือดใหม่ ต้องสร้างอะไรใหม่ คนรุ่นเก่าต้องเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ ไม่งั้นมันจบ”



เด็กที่มีความสามารถยังจำเป็นต้องพึ่งพาค่ายเพลงอยู่ไหม ในยุคสมัยที่มีช่องทางปล่อยของมากมาย?

“เด็กที่มีความสามารถก็ยังต้องพึ่งค่ายครับค่ายเพลงยังสำคัยอยู่ และผมมั่นใจว่าผมคิดถูก เพราะเด็กพวกนั้นไม่มีใครดัง ถ้าค่ายไม่สำคัญ คุณก็ต้องดังได้ด้วยตัวคุณเอง แต่มันไม่มีใครดัง เพราะมันยังต้องมีคนมาตบ เด็กต้องมีคนคอยตบคอยดึงให้เขาเข้าที่เข้าทาง หรือตรงไหนที่เขายังไม่เป็นก็ต้องมีการหาคนมาช่วยเขา ผมสังเกตมาเยอะ ในยูทูบ โซเชียลมีเดียมันคือโลกหลอกลวง มันคือมายา คุณมีสองล้านไลค์ไม่ได้แปลว่าคุณดังนะ แต่ตัวเขาคิดว่าเขาดัง ถ้าค่ายเพลงไม่จำเป็น ทำไมมันยังไม่มีใครดัง ทำไมยังไม่มีใครมาแทนที่บอดี้แสลมได้” ผู้ก่อตั้งค่ายเบเกอรี่มิวสิคแสดงความเห็น

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1406089340

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ศาลช็อค!! หลังได้ดูคลิปหลักฐาน ชายถ่ายคลิปตัดไข่คนไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!ในที่สุด พี่เสกก็จะไป 'พันธุ์ทิพย์' แล้ว!!!ชายตกท่อแถวลาดพร้าวเมื่อเช้านี้ เสียชีวิตแล้วขนลุกซู่! หนุ่มขับรถผ่านวัดกลางดึก..แต่ดันร้องเพลงท้าทายสิ่งลี้ลับให้ออกมาหนุ่มศรีลังกา กับเทคนิคการวิ่งตามรถทัวร์เพื่อขายดอกไม้ จนชนะใจนักท่องเที่ยวจีนไปเต็ม ๆ ☺รู้มั๊ย? ทำไม"แม่น้ำสาละวิน"ถึงเย็นตลอดปีสวนสัตว์มนุษย์ หรือ Human Zoo หนึ่งในความน่าละอายของมนุษย์ ที่ทำกับมนุษย์ด้วยกันพม่าห้ามผู้ชายไปทำงานนอกประเทศ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลาวประกาศแจ้งเปลี่ยนชื่อเรียก "รถดูดส้วม" ใหม่ เปลี่ยนมาเป็น "รถบริการดูดน้ำเปื้อน"?ชายตกท่อแถวลาดพร้าวเมื่อเช้านี้ เสียชีวิตแล้วอากาศร้อนจัด! ขนาดรองเท้ายังเป็นฮีตสโตรก..จากเบอร์ 44 หดเหลือ 36ศาลช็อค!! หลังได้ดูคลิปหลักฐาน ชายถ่ายคลิปตัดไข่คน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง
ตั้งกระทู้ใหม่