หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เที่ยว Unseen ที่ลำปาง"วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์" (ดอยปู่ยักษ์ )

โพสท์โดย fujita
มาเที่ยว Unseen ทางเหนือกันครับกับความสวยงาม ของวัดวาอาราม ที่จังหวัด ลำปาง กับ "วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์" 
     “ดอยปู่ยักษ์” เป็นเขาที่ทอดยาวอยู่ในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม เป็นเขาที่โดดเด่น มองเห็นแต่ไกลจากทุกด้าน ยอดเขามีลักษณะเป็นผาหินสูงชัน บนยอดของภูเขาที่สูงที่สุดนั้น มีรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่ แต่ก่อนการที่จะขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทนั้นจะต้องอาศัยศรัทธาอย่างแรงกล้า เพราะเส้นทางลำบาก ต้องผ่านผาสูงชัน แต่ก็มีการขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทนี้จนกลายเป็นประเพณี 


     ต่อมามีการสร้างวัดขึ้น ณ ยอดเขาแห่งนี้ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระราชสมภพครบ 200 ปี (18 ตุลาคม 2547) ทางคณะสงฆ์มีมติให้สร้างวัดเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน 2 แห่ง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทย คือ วัดพระมหาธาตุ กรุงเทพฯ และวัดพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (เฉลิมพระเกียรติ ครบ 200 ปี) ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ดำเนินการโดย พระเทพวิสุทธิญาณ (หลวงพ่อไพบุลย์ สุมังคโล) เจ้าอาวาส วัดอนาลโยทิพยาราม (ดอยบุษราคัม) ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา ปัจจุบันเมื่อผ่านไปทางอำเภอแจ้ห่ม หรืออำเภอเมืองปาน ก็จะสามารถมองเห็นยอดเจดีย์บนยอดเขาได้ชัดเจนจากระยะไกลหลายกิโลเมตร ประกายแวววับบนยอดเจดีย์ทำให้ผมได้หาทางขึ้นไปบนยอดเขาให้ได้

 
กล่าวถึงหลวงพ่อไพบุลย์ สุมังคโล วัย 76 พรรษา เป็นพระที่มีเมตตาสูง ในอดีตท่านสร้างวัดแห่งแรกคือ วัดรัตนวราราม ต่อมาเป็นวัดอนาลโย ตามชื่อหลวงปูขาว อนาลโย ที่พุทธบริษัทเคารพนับถือ ปัจจุบันท่านพัฒนาสร้างวัดพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ฯ มีพระครูสังวรศีลคุณ (ครูบาคำปอน) เป็นเจ้าอาวาส มีพื้นที่ให้เยี่ยมชม 2 ส่วน คือ พื้นที่วัดส่วนล่าง เป็นที่พักของสงฆ์ 6 รูป ศาลาพระพุทธรูปสมปรารถนา ศาลาสวดมนต์ อุโบสถ พระบรมเจดีย์องค์ใหญ่ มีพระประธาน 4 ทิศ อยู่ภายใน มีศาลาชมวิว ห้องอาหาร โรงครัว และเรือนพักรับรองที่ออกแบบกลมกลืนกับธรรมชาติ 


พื้้นที่วัดด้านบน ดอยภูผาหมอก กำลังก่อสร้างศาลาพระแม่กวนอิม ศาลาสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูปอู่ทองอุดมทรัพย์ 49 นิ้ว (บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ) ข้างศาลาเป็นเนินสูงวางแผ่นศิลาฤกษ์สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ดอยภูผาโชค มีศาลาพระนั่งดอย มีกุฏิพักของหลวงพ่อไพบูลย์ ทางเดินจัดสวนหย่อมสวยงามกลมกลืนกับธรรมชาติ ถัดจากกุฏิพักด้านบนมีรอยพระพุทธบาทใหญ่ 3 รอย หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล (พระเทพวิสุทธิญาณ) ท่านผู้หญิงพันธุ์สวลี กิติยากร (หม่อมเจ้าหญิงพันธุ์สวลี ยุคล) และ อ.อัครเดช สุภัคกุล ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ และพระเกศาของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อประดิษฐานที่วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ นับเป็นสิริมงคลอันสูงยิ่งแก่ชาว อ.แจ้ห่ม เมื่อปี พ.ศ.2549


-การเดินทาง -
     ควรเตรียมอาหารและน้ำให้พร้อม ใช้รถกระบะ (รถเก๋งเกียร์อัตโนมัติไม่แนะนำ) ขับบนถนนคอนกรีตขึ้นเขาไปประมาณ 3 กิโลเมตร (ทางชันมาก) ถึงจุดจอดรถดอยภูผาหมอก หากต้องการขึ้นไปชมยอดดอยภูผาโชค ต้องเดินเท้าไปอีก 1 กิโลเมตร มีบันไดเหล็กให้เดินสะดวกมากขึ้น จุดสูงสุดดอยภูผาโชคจะมีพลับพลาเตรียมรับเสด็จ 1 หลัง พระบรมเจดีย์ ขนาดเล็ก 5 องค์ รอยพระพุทธบาทขนาดเล็ก 1 คู่ จุดชมวิวจากพลับพลา มองได้ไกลสุดขอบฟ้า เห็น อ.แจ้ห่ม อ.เมืองปาน และพื้นที่วัดด้านล่างทางเข้าวัดเฉลิมพระเกียรติฯ จากตัวเมืองลำปางใช้ทางหลวงหมายเลข 1035 ไปแจ้ห่ม จากตัวเมืองแจ้ห่มเลยไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตรเศษๆ จะมีทางแยกซ้ายมืออยู่ตรงทางโค้งพอดี ซุ้มประตูเขียนว่าเข้าหมู่บ้านใหม่เหล่ายาว ให้เลี้ยวเข้าไปประมาณ 200 เมตร จะมีแยกซ้ายมือเขียนว่าไปวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นทางคอนกรีตอย่างดีไปจนถึงวัด ระหว่างทางจะเห็นแนวเขาสูงตระหง่าน โดยมองเห็นพระเจดีย์สีขาวหลายองค์บนยอดเขาซึ่งมีลักษณะเป็นหน้าผาสูง 

ส่วนถนนสายที่จะขึ้นไปบนวัดชั้นที่ 2 เป็นทางชันมาก จำเป็นต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้นซึ่งจะหาได้ในวัดชั้นที่ 1 หลังจากขับเข้ามาตามคำบอกเล่าก่อนถึงวัดประมาณ 500 เมตรจะมีทางแยก มีป้ายบอกทางซ้ายไปวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ส่วนทางขวาไปพระไพรีพินาศองค์ใหญ่ และอุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.๔ แล้วก็มีวงเล็บว่าเฉพาะรถโฟร์วิลเท่านั้น เป็นป้ายที่ตอกย้ำว่าผมไม่ควรเสี่ยงขับขึ้นไปเองเด็ดขาดก็เลยไปทางแยกซ้ายมือ

ทางเดินขึ้นบันไดสู่ยอดเขา วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ชั้นบนพอขับรถมาจนสุดทางแล้วจะต้องเดินขึ้นบันไดนี้ไปเรื่อยๆ ประมาณคร่าวๆ น่าจะ 300 กว่าขั้น แต่เดิมใช้การเดินเท้าล้วนๆ ซึ่งแน่นอนว่าต้องแกร่งทั้งกายและใจ และศรัทธาด้วย ข้างทางเดินจะมีป้ายเขียนบอกให้ภาวนาพุทโธในระหว่างการเดินก้าวเรื่อยๆ ไปจะไปถึงได้ในที่สุด แต่ก็เล่นเอาเหนื่อยสุดๆ ไปเลย ทั้งพี่เจ้าของรถ ทั้งผม ก็หยุดพัก ประมาณ 3 ช่วง กว่าจะถึงปลายทาง
 
ติดตามการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ที่นี่
www.facebook.com/thongthuathai 

-เครดิต-
ข้อมูล: www.facebook.com/thongthuathai , touronthai.com
รูปภาพ: Facebook เที่ยวสนุก สุขถ่ายภาพ/ คุณ @Phu Pha / เครดิตในภาพ

#ท่องทั่วไทย 
#คุณเห็นอะไรจากการท่องเที่ยว
 
ที่มา: www.facebook.com/thongthuathai
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
fujita's profile


โพสท์โดย: fujita
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งสรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหนุ่มทำพัดลมไอเย็นเอง..ว่าแต่มันคลายร้อนได้จริงหรือ ?เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567ชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็ก
ตั้งกระทู้ใหม่