หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หลวงปู่ตอบปัญหา...เวลาที่ชาวพุทธรู้สึกว่าถูกศาสนาอื่นย่ำยีพระพุทธเจ้า

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เมื่อเช้าเมื่อมีวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง คุณครูพามาสนทนาธรรมกับหลวงปู่ไดโนเสาร์

โยม : หลวงปู่ครับ ผมรู้สึกไม่สบายใจ เมื่อเวลาเห็นฝรั่งเราพระพุทธรูปไปตั้งในบาร์ ในห้องน้ำ ในบ้าน หรือเอารูปพระพุทธเจ้าไปติดที่เสื้อที่รองเท้า นี่ล่าสุดเอานอน ไว้กลางเมือง ผมรู้สึกว่าเขาย่ำยี ศาสนาเราเหลือเกิน

หลวงปู่ :ศาสนาในความคิดของเจ้า อยู่ที่ไหนหล่ะ

โยม : ก็อยู่กับวัด อยู่กับพระ กับพุทธบริษัทครับผม

หลวงปู่: แสดงว่าไม่มีวัด ไม่มีพระ ไม่มีพระพุทธรูปก็ไม่มีศาสนาหล่ะสิ

โยม: เปล่าครับผมหลวงปู่ ครูสอนว่าถ้ามีคนปฏิบัติตามธรรม
ของพระพุทธเจ้าอยู่ศาสนาก็ยังอยู่

หลวงปู่: ก็นั้นสิ ครูเจ้าสอนถูกแล้ว ไม่มีวัดข้างนอกไม่มีวัดที่พระอยู่ก็วัดจิตวัดใจของเราตั้ว ไม่มีพระให้ไหว้ก็ไหว้พระในใจเรา ตั้วทำใจเราให้เป็นใจพระตั้ว ก็ในเมื่อตัวเรายังเป็นพุทธบริษัท ปฏิบัติตามธรรมมะของพระพุทธเจ้าอยู่ศาสนาก็ยังอยู่

ธรรมมะของพระพุทธเจ้าไม่ได้อยู่ที่วัด ไม่ได้อยู่ที่พระพุทธรูป พระพุทธเจ้าเองก็ไม่ได้บอกว่าพระพุทธรูปคือศาสดาแทนพระองค์ แต่พระองค์บอกว่าพระธรรมคือคำสอน พระวินัยคือคำสั่ง ของพระองค์ต่างหากหล่ะที่เป็นศาสดา ตราบใดเจ้ายังรักษาศีล เจ้ายังปฏิบัติธรรมตามพระองค์เจ้าอยู่แสดงว่าพระพุทธเจ้าคือ พระศาสดาของเจ้ายังอยู่

ถ้าเจ้ามีศาสดาแบบนี้ใครจะเอาของเจ้าไปย่ำยีได้ 

พระพุทธรูปเป็นของ สมมุติแทนพระพุทธเจ้าเฉยๆ ของสมมุติก็คือสมมุติ คนที่มันเป็นทุกข์ทุกวันนี้ก็เพราะหลงสมมุติ สมมุติว่าเขาเป็นผัว เป็นเมีย เป็นคนรัก เป็นอะไรนะที่เขาเรียกกันทุกวันนี้

โยม: กิ๊กหรอครับผม

หลวงปู่: เออ กิ๊กๆ แก็กๆ นี้หล่ะ แล้วก็ไปทุกข์กับมัน มันเป็นของเรา มันไม่ใช่ของคนอื่นพอคนอื่นมาเอาก็ทุกข์ นั้นทุกข์เพราะสมมุติ อันชื่อหลวงปู่นี้เขาก็สมมุติเรียก จะเรียกหรือไม่เรียกหลวงปู่ก็ไม่ได้เดือดร้อน เพราะหลวงปู่คือหลวงปู่ไม่ได้ชื่อนั้นเป็นหลวงปู่เมื่อไหร่เล่า

พระพุทธรูปก็เหมือนกันเขาสมมุติกราบไหว้ให้ ระลึกถึงท่านเพราะเราเกิดไม่ทัน จะได้นึภาพออกจะได้ศรัทธาถูก อย่าไปติดไปทุกข์กับของที่เขา สมมุติแหม ให้มีศาสดา อย่างที่หลวงปู่ว่า เมื่อเรามีศาสดาอย่างนั้นในใจ เราแล้วเขาจะเอารูปปั้นรูปเหมือน ของพระพุทธเจ้าไปทำอะไรเราก็ไม่ทุกข์เพราะรูปปั้นรูปเหมือนนั้นก็ไม่ใช่ศาสนา เข้าใจนะ

โยม: ครับผม แต่ผมก็ว่าเขาไม่น่า เอารูปเหมือนของพระพุทธเจ้าไปทำอย่างนั้นนี่ครับผม

หลวงปู่: คุณว่ารูปปั้นนั้นเหมือนพระพุทธเจ้าไหมหล่ะ

โยม: เหมือนสิครับผม

หลวงปู่: คุณเกิดทันพระพุทธเจ้าเหรอ ถึงรู้ว่าเหมือน

โยม: ไม่ทันครับผม


หลวงปู่: เออ เราเกิดไม่ทันเห็นพระองค์ท่านก็อย่าเพิ่งว่าเหมือน 

โยม: ครับผม ถ้าไม่เหมือนผม ก็ไม่ทุกข์สิครับผม

หลวงปู่: แล้วรู้ได้อย่างไรว่าไม่เหมือน

โยม............................

หลวงปู่: ใช้ปัญญาเด้อ ศาสนาเราเป็นศาสนาที่ต้องพิจารณาให้ได้ปัญญา คนมีปัญญามันไม่ทุกข์ หาปัญญาใส่ตัวเองให้มากๆ อย่าไปทุกข์ตามเขาโดยที่เราก็ยังไม่ได้พิจารณา วางใจให้ถูกคุณจะไม่ทุกข์ เข้าใจนะ

โยม: สาธุ สาธุ สาธุ ....

ที่มา:จากหนังสือตามรอยหลวงปู่ภูกุ้มข้าว

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=314089238752840&set=a.105766246251808.12844.100004552991588&type=1&theater
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โจรตีเนียนยืมเงินเเม่ค้าเติมน้ำมัน บอกเป็นอาจารย์ มาซื้อของแถวนี้บ่อย ๆ แถมยังหยิบเงินแม่ค้าไปนับเองหน้าตาเฉยฉายา 'ญาญ่า 100 ชุด' สมฐานะนางเอกละครหนึ่งในร้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โจรตีเนียนยืมเงินเเม่ค้าเติมน้ำมัน บอกเป็นอาจารย์ มาซื้อของแถวนี้บ่อย ๆ แถมยังหยิบเงินแม่ค้าไปนับเองหน้าตาเฉยแดดเผาเด็กน้อยจนกลายเป็นภาพสยองขวัญ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
LGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทยMickey Slip นายแบบ ลำใหญ่เท่าแขน นักรีวิวสายแซ่บ
ตั้งกระทู้ใหม่