หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความเป็นมาของน้ำส้มสายชู

โพสท์โดย CapPle

 

มนุษย์รู้จักการผลิตและใช้น้ำส้มสายชูมาตั้งแต่สมัยโบราณ น้ำส้มสายชูเป็นองค์ประกอบสำคัญของอาหารยุโรป อาหารเอเชีย และตำหรับอาหารอื่นๆ น้ำส้มสายชู (Vinegar)เป็นของเหลวที่ได้จากกระบวนการหมัก คำว่า vinegar มาจากคำว่า vin aigre เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ไวน์เปรี้ยว เพราะน้ำส้มสายชู ในสมัยเริ่มต้นได้จากการหมักทำให้ได้กรดน้ำส้ม (actetic acid) ซึ่ง มีคุณสมบัติที่ให้รสเปรี้ยว เพราะไม่มีพิษต่อร่างกาย

ประเภทของน้ำส้มสายชูนั้นแบ่งออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่

ส่วนคำว่า "น้ำส้มสายชู" ซึ่งเป็นคำไทยนั้น น่าจะมาจากหลักฐานที่ว่า เมื่อหลายพันปี ที่ผ่านมา ประเทศจีนเข้าใจเทคนิคของการหมักน้ำส้มสายชูจากธัญพืช ในหนังสือโจว หลี่ ประพันธ์โดยโจวกง เมื่อปี ค.ศ.1058 นั้นได้บันทึกถึงการหมักน้ำส้มสายชู และสมัยชุนชิวจ้านกว๋อ ปรากฏว่ามีโรงกลั่นน้ำส้มสายชูแล้ว หนังสือบันทึกวิชาการสำคัญ ฉีหมินเย่าซู(齊民要術) ได้กล่าวไว้ว่า “ชู่ 醋” คือน้ำส้มสายชูจีนในปัจจุบัน ในสมัยโบราณเขียนคำว่าชื่อ “ชู่” 醋 ได้อีกว่า “ 酢” หรือ “醯” และได้บันทึกขั้นตอนของการหมักน้ำส้มสายชูอย่างละเอียด นักประวัติศาสตร์นามว่าห่าวซู่โหว(郝樹候) ได้สำรวจที่ไท้เอวี๋ยน และพบว่าก่อนค.ศ.479 เมื่อตั้งเมืองจิ้นหยาง(晉陽)แล้วก็มีผู้คนทำน้ำส้มสายชูจีน คนถิ่นอื่นจึงเรียกคนซานซีว่า “เหล่าซีเอ๋อร์(老醯兒)”คำว่า “ซี-醯” ซึ่งเป็นเสียงพ้องของคำว่า “ชู่-醋” อักษรในสมัยโบราณ

การนำอักษรชู่โบราณมาเรียกคนซานซีนั้น สะท้อนถึงเวลาที่เก่าแก่และคนจำนวนมากในการหมักน้ำส้มสายชูจีน ในประวัติศาสตร์ ด้วยเหตุนี้จึงกล่าวได้ว่า ซานซีเป็นแหล่งกำเนิดของการหมักน้ำส้มสายชูของจีน และประวัติของการหมักน้ำส้มสายชูอย่างน้อยก็มีอายุมากกว่า 2,480 ปี จึงเป็นที่น่าเข้าใจได้ว่า คำว่า "น้ำส้ม" มาจากรสชาติที่เปรี้ยว และคำว่า "สายชู" น่าจะมาจากแหล่งกำเนิดคือ "ซานซี" หรือ "ซานชู่" จนมาเป็นคำว่า "น้ำส้มซานชู่" หรือ "น้ำส้มสายชู" นั่นเอง

เพิ่มเติมน้ำส้มสายชูนอกจากทำอาหาร
มันอย่างอื่นได้มากจริงและที่สำคัญปลอยภัยต่อสุขภาพด้วย >>>ดูประโยขน์ของน้ำส้มสายชู

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
CapPle's profile


โพสท์โดย: CapPle
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: CapPle
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เรื่องเหลือเชื่อ! คุณตาบ้านไม้ผุๆ กลายเป็นเศรษฐีพันล้านฌอน บูรณะหิรัญ หลุดคดีฉ้อโกงเงินบริจาคไฟป่าแล้ว! ศาลยกฟ้อง!"เอิร์ก เลเดอเรอร์" ไม่หยุด! แฉต่อ "ลิลลี่ เหงียน"..เจอ "บุ๋ม ปนัดดา" เมนต์แรง จบเลย!!สรุปประเด็น "เปิ้ล หัทยา" ยอมรับเป็นผู้จัดที่ "หนุ่ม สุรวุฑ" ทวงค่าตัว !!เด็กจงใจทำให้รถไฟตกราง เพื่อถ่ายฉากเด็ด ลงหนังที่สร้างเองอีกนิด ก็ติดใจแล้ว หลังเจ้าภาพเสิร์ฟ หมูย่าง แต่หุงข้าวเหนียวแฉะไปหน่อยเลขเด็ด หลวงพ่อสายฟ้า 1 สิงหาคม 2567สามีตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หลังทะเลาะกับภรรยาแล้วถูกขังไว้ในห้องชายหาดที่มีความยาวมากที่สุด อันดับหนึ่งที่หนึ่งบนพื้นผิวโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รถเมล์ไทย กับปัญหาที่ไม่ได้แก้ซักที รอนาน รถเสีย รถติดอีกทางเลือก กำจัดปลาหมอคางดำฌอน บูรณะหิรัญ หลุดคดีฉ้อโกงเงินบริจาคไฟป่าแล้ว! ศาลยกฟ้อง!วัวป่าหายากที่เคยพบในไทย แต่เชื่อว่าอาจสูญพันธุ์ไปแล้วจากโลก
ตั้งกระทู้ใหม่