หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตึกสูง & ความเสี่ยงจากแผ่นดินไหว

โพสท์โดย kubarva

เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อำพาน จังหวัดเชียงรายระดับ 6.3 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เราตระหนักว่าภัยธรรมชาติชนิดนี้ไม่ได้เป็นเรื่อง ไกลตัวสำหรับประเทศไทยอีกต่อไป และแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการอยู่อาศัย โดยเฉพาะผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมหรือตึกสูงๆ ที่มักได้รับความเสียหายรุนแรง ข้อมูลที่รวบรวมและความเห็นจากผู้รู้เหล่านี้อาจพอทำให้เห็นภาพและคลายความ สงสัยได้ระดับหนึ่ง

พื้นที่เสี่ยงภัยจากแผ่นดินไหวในประเทศไทย

บริเวณเฝ้าระวัง” หมายถึงพื้นที่หรือบริเวณที่อาจได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ได้แก่ กระบี่ ชุมพร พังงา ภูเก็ต ระนอง สงขลาและสุราษฎร์ธานี

บริเวณที่ 1” หมายถึงพื้นที่หรือบริเวณที่เป็นที่ดินอ่อนมาก ที่อาจได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวระยะไกล ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการและสมุทรสาคร

บริเวณที่ 2” หมายถึงพื้นที่หรือบริเวณที่อยู่ใกล้รอยเลื่อนที่อาจได้รับผลกระทบจากแผ่น ดินไหว ได้แก่ กาญจนาบุรี เชียงราย เชียงใหม่ ตาก น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปางและลำพูน

อาคารที่ต้องออกแบบให้รับแรงแผ่นดินไหว

ส่วน ใหญ่เป็นอาคารที่จะสร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อคนหมู่มาก เช่น สถานศึกษา สถานพยาบาล ท่าอากาศยาน โรงไฟฟ้า โรงผลิตและเก็บน้ำประปา อาคารสาธารณะ อาคารที่มีผู้ใช้ตั้งแต่ 5,000 คนขึ้นไป อาคารที่มีความสูงมากกว่า 15 เมตร เขื่อนหรือฝายที่สูงเกิน 10 เมตร รวมทั้งสะพานหรือทางยกระดับที่มีช่วงระหว่างตอม่อเกิน 10 เมตรขึ้นไป
ลักษณะอาคารที่สามารถต้านแผ่นดินไหวได้ดี

ตำแหน่ง เสาต้องสมมาตรในแกนหลักทั้งตามยาวและตามขวางของอาคาร อาคารสูงควรมีกำแพงรับแรง (Shear Wall) หลายชิ้นในตำแหน่งที่กระจายตัวอย่างสม่ำเสมอตลอดผังอาคาร เพื่อต้านทานและถ่ายเทแรงที่กระทำกับอาคารสู่ฐานราก ทั้งจากแรงลม แรงจากน้ำหนักบรรทุก หรือแรงจากแผ่นดินไหว ส่วนเสาอาคารต้านทานควรมีขนาดใหญ่พอ แข็งแรงมีปริมาณเหล็กเสริมตามยาวของเสามาก และมีปริมาณเหล็กปลอกในเสาเพียงพอ

อาคารที่เสี่ยงเกิดความเสียหาย

อาคาร ที่มีลักษณะไม่สม่ำเสมอ (lrregularity) ในแปลน เช่น รูปตัว L รูปตัว T อาคารที่มีส่วนที่แข็ง เช่น ปล่องลิฟต์วางเยื้องศูนย์มาก อาคารที่มีเสาเล็กเกินไปประเภทเสาสั้น หรืออาคารที่มีการเปลี่ยนแปลงมากในระนาบดิ่ง คือระดับความสูงของเสาชั้นล่างสูงมากกว่าเสาชั้นสองขึ้นไปมาก หรือมีจำนวนเสาน้อยกว่าในชั้นสูงขึ้นไป (มักพบทั่วไปในอาคารที่ทำชั้นล่างเป็นพื้นที่จอดรถ หรือทำชั้นล่างให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง)

คอนโดฯในเมืองไทย รับแรงแผ่นดินไหวได้ 6 ริกเตอร์

อาคาร สูงในประเทศไทยส่วนใหญ่ถูกออกแบบให้สามารถป้องกันแผ่นดินไหวในระดับ 6 ริกเตอร์ ในขณะที่สถิติการเกิดแผ่นดินไหวล่าสุดที่เกิดขึ้นมีระดับความรุนแรงมากกว่า ทั้งนี้หากไม่อยู่ในบริเวณจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวก็ไม่น่าจะได้รับความเสีย หายมาก

ตึกเตี้ยน่าห่วงกว่าตึกสูง

นายกสมาคม วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า โดยทั่วไปอาคารสูง 20-30 ชั้นไม่น่าห่วง เนื่องจากได้มีการออกแบบโดยคำนึงถึงแผ่นดินไหวและแรงลมไว้เรียบร้อย ส่วนอาคารสูงประมาณ 7-10 ชั้น ส่วนใหญ่ไม่ได้มีการออกแบบสำหรับต้านทานแรงแผ่นดินไหวและแรงลม

“The Nest” บ้านแห่งอนาคต ประหยัดและสร้างพลังงาน

ออก แบบด้วยแนวคิด Passive Green ให้สอดคล้องและใช้ประโยชน์สูงสุดจากสภาพภูมิอากาศ ณ ทำเลที่ตั้ง บูรณาการร่วมกับระบายอากาศเชิงกล และระบบ Smart Control เพื่อประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานสูงสุด และยังสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เองจากเซลล์แสงอาทิตย์ เป็นบ้าน Energy Plus หลังแรกในอาเซียน
เมื่อเปรียบเทียบกับบ้านทั่วไป The Nest สามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าถึง 24% (ลดพลังงานไฟฟ้าที่ใช้จากเครื่องปรับอากาศ 52% และลดพลังงานจากอุปกรณ์ส่องสว่างในบ้าน 22%) สามารถนำน้ำกลับมาใช้ได้ใหม่ รวมทั้งการนำน้ำฝนและน้ำจาก Condensing Unit ของเครื่องปรับอากาศมาใช้ในระบบ ที่สำคัญมีการใช้น้ำน้อยกว่าบ้านทั่วไปถึง 59%

พบบ้านตัวอย่างจริงได้ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ที่มา: ซื้อบ้าน-ขายบ้าน-ตกแต่ง-ฮวงจุ้ย-ข้อแนะนำการซื้อบ้านใหม่,มือสอง-รีวิวคอนโด www.home.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kubarva's profile


โพสท์โดย: kubarva
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เสน่ห์ที่มากขึ้นกว่าผู้ชายวัยรุ่น ของผู้ชายวัย 30 - 40+ เอ้อ มันก็จริงอยู่น๊า....ทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?ดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"งูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมPig Beach ชายหาดหมูและหมูอยู่ชายหาดเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5ชาวบ้านอึ้ง!! หลังพบคู่รักห่มผ้าซั่มกัน กลางสวนสาธารณะคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้า"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สลด ชายวัย 49 ปี ถูกรถไฟชนเสียชีวิตที่เวียงสระสองสิ่ง... ที่ควรทำไม้เรียวอยู่ไหนทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?
ตั้งกระทู้ใหม่