หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แผ่นดินไหว พงศาวดารโยนกบันทึก เมืองเชียงแสน เชียงราย

โพสท์โดย Sutrakan

ในพงศาวดารโยนกบันทึกว่า นครโยนกนาคพันธุ์สิงหนวัติเจริญรุ่งเรืองต่อเนื่องมายาวนานกว่า ๔๕๐ ปี จนกระทั่งถึงรัชกาลของพญามหาไชยชนะ กษัตริย์องค์ที่ ๔๖ ของโยนกนาคพันธุ์ กาลอวสานก็มาถึง ในคืนวันเสาร์ เดือน ๗ แรม ๗ ค่ำ พ.ศ.๑๐๐๓
“...สุริยอาทิตย์ก็ตกไปแล้ว ก็ได้ยินเสียง เหมือนตั้งแผ่นดินดังสนั่นหวั่นไหวประดุจว่าเวียงโยนกนครหลวงที่นี้จักเกลื่อนจักพังไปนั้นแล แล้วก็หายไปครั้งหนึ่ง ครั้นถึงมัชฌิมยามก็ดังซ้ำเข้ามาเป็นคำรบสอง แล้วก็หายนั้นแล ถึงปัจฉิมยามก็ซ้ำดังมาอีกเป็นคำรบสาม หนที่สามนี้ดังยิ่งกว่าทุกครั้งทุกคราวที่ได้ยินมาแล้ว กาลนั้นเวียงโยนกนครหลวงที่นั้นก็ยุบจมลง เกิดเป็นหนองอันใหญ่ ยามนั้นคน ทั้งหลายอันมีในเวียงที่นั้น มีพระมหากษัตริย์เป็นประธาน ก็วินาศฉิบหายตกไปในน้ำที่นั้นสิ้น...”
ถ้าเกิดแผ่นดินไหวใหญ่อีกครั้งเมืองเก่าเชียงแสนจะเป็นอย่างไรหนอแต่หวังว่าคงไม่เกิดแบบนี้ซ้ำรอยอดีต แต่เราก็ห้ามธรรมชาติไม่ได้

จากตำนานกลายเป็นเวียงหนองล่ม(หนองเวียงล่ม) หรือ เป็น ทะเลสาบเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

แผ่นดินไหวจนแผ่นดินพัง

ร่องรอยแห่ง การเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในอดีตละก้า

เพื่อตั้งอยูในความไม่ประมาทครับ

พื้นที่สร้างนคร ตั้งอยู่บนปากปล่องภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ ซํ้าอยู่จุดรอยเลื่อนแผ่นเปลือกโลก2รอย การสิ้นสุดของนครนี้จึงเกิดขึ้น

ถ้านั่งเครื่องบิน จะเห็นรอยต่อ จังหวัดเชียงราย กับเชียงใหม่ ได้ชัด่ว่า ทางเชียงราย แผ่นดินจะยกสูงเหมือน ปล่องภูเขาไฟ กว้างๆ จริงๆ

เป็นความรู้นะครับ. เพื่อตั้งอยูในความไม่ประมาทครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Sutrakan's profile


โพสท์โดย: Sutrakan
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้ง5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่นกอันตรายที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่