หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขความลับเรื่องเหมียว ๆ ทำไมแมวชอบเลียเจ้าของ

โพสท์โดย I sea u


เจ้าของแมวหลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไม๊...ทำไม แมวของคุณถึงชอบเดินมาเลียนัก ทั้ง ๆ ที่ดุก็แล้ว ตีก็แล้ว ผลักออกก็แล้ว แต่สุดท้ายก็ยังเดินเข้ามาเลียคุณอยู่ดี ในวันนี้เราก็เลยหยิบข้อสงสัยเหล่านั้นมาเฉลยกัน เจ้าของเหมียวทั้งหลายจะได้หายข้องใจและเข้าใจแมวของคุณกันมากขึ้นว่า พฤติกรรมการเลียของแมวนั้นมีที่มาจากอะไรบ้าง


1. สร้างความสัมพันธ์กับแมวตัวอื่น

แมวไม่ได้เลียขนให้กัน เพราะแค่ต้องการช่วยกันทำความสะอาดในจุดที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยตัวเอง อย่างเช่น บนศีรษะ ในใบหู หรือใต้คาง แต่การที่แมวเลียให้กันแบบนี้ยังเป็นการสร้างและเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแมวด้วยกันเอง ดังนั้นถ้าหากแมวเดินเข้ามาเลียคุณก็แสดงว่า แมวอยากจะเพิ่มความสัมพันธ์กับพวกคุณอย่างไรล่ะ

2. แสดงความรัก

หากแมวของคุณพยายามจะใช้ลิ้นเลียผิวให้รู้เอาไว้เลยว่า แมวกำลังแสดงความรักกับเจ้าของ เหมือนกันที่แม่แมวแสดงความรักกับลูก ๆ ของพวกมันด้วยการช่วยทำความสะอาดขนด้วยลิ้น ในขณะเดียวกัน การเลียนั้นยังหมายความว่า แมวรู้สึกเป็นครอบครัวเดียวกับเจ้าของ เพราะเวลาอยู่ใกล้เจ้าของจะทำให้รู้สึกมีความสุขและปลอดภัยนั่นเอง

3. ผ่อนคลายความเครียด

ความเครียด เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แมวชอบเลียขนตัวเองบ่อย ๆ เพื่อเป็นการปลอบประโลม และสร้างความสบายใจให้กับตัวเอง เมื่อตกอยู่ในสภาวะหรือเหตุการณ์เคร่งเครียด นอกจากนี้หากแมวไม่เลียขนตัวเองก็อาจจะใช้ลิ้นเลียสิ่งของอื่น ๆ อย่างเช่น ผ้า พลาสติก รวมไปถึงการเลียผิวของเจ้าของคลายความเครียดด้วยก็เป็นได้

วิธีป้องกันแมวเลีย

หากเจ้าของไม่อยากให้แมวเลียมือ ใบหน้า หรือส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพราะกลัวว่าแมวอาจเป็นอันตราย เจ้าของไม่ควรใช้วิธีผลักไสไล่ส่งแมว เพราะอาการเหล่านี้จะทำให้ทำให้แมวรู้สึกสับสน หากเป็นไปได้ควรจะใช้ของเล่น อาหาร ขนม หรือสิ่งของที่แมวชอบมาเบี่ยงเบนความสนใจของแมว ก่อนที่แมวจะเข้ามาเลียเจ้าของนั่นเอง

คราวนี้ก็หวังว่าเจ้าของแมวทุกคนคงจะเข้าใจถึงพฤติกรรมของแมวกันมากขึ้นแล้วนะคะ และหากคุณไม่สามารถห้ามไม่ให้แมวเลียได้ ก็ลองนำวิธีของเราไปใช้กันดู ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยลดความเครียดของแมวได้แล้ว ยังเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันพฤติกรรมการเลียของแมวได้ดีอีกด้วย

ที่มา: เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อาลัยรัก อ๋อม อรรคพันธ์ แฟนคลับยังไม่อยากเชื่อ เพิ่งเห็นรอยยิ้มเมื่อไม่กี่เดือนแก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!ทำถนนนาน 4 เดือน ร้านค้าโอด เจ๊งแล้ว 50 ร้านตลอดเส้นน้ำท่วมเกาหลี-ญี่ปุ่น! พิษพายุ'ปูลาซัน'พระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์ชายสิงค์โปร์ผูกธนบัตรติดไว้กับหัว ขณะนั่งรถบัส ชาวเน็ตแซวช่วยอาการปวดหัวได้ดี 🤣ดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลพระเอกดัง "อ๋อม อรรคพันธ์" เสียชีวิตแล้ว!..เพื่อนๆ ในวงการร่วมไว้อาลัยพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?ด่วน!!!อ๋อม อรรคพันธ์ ดาราช่อง7เสียชีวิตแล้วในวัย 39 ปีอาลัย "อ๋อม อรรคพันธ์"สุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พระเอกดัง "อ๋อม อรรคพันธ์" เสียชีวิตแล้ว!..เพื่อนๆ ในวงการร่วมไว้อาลัยสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยคุณยายวัย 79 ปี เข้าฟิตเนสตลอดระยะเวลา 19 ปีพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?วิธีโหลดแอป รัฐจ่าย และเช็กสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท แบบง่าย ๆ ไม่งง!สุนัขชิวาวาสองตัวส่งยิ้มให้
ตั้งกระทู้ใหม่