หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดื่มกาแฟให้มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ

โพสท์โดย SM Towe

ดื่มกาแฟให้มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ

 

ดื่มกาแฟให้มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ

ก็ฉันสงสัยนี่.......................... หันไปถามเพื่อนหลายคนดื่มกาแฟทำไม  ฉันเห็น บางคนดื่มด้วยความเคยชิน  บางคนดื่มอย่างเคยตัว สุดท้ายกว่าจะรู้ตัวก็เป็นโรคติดกาแฟงอมแงมไปแล้ว ขาดกาแฟไม่ได้หงุดหงิดออกอาการให้เห็น  อีกทั้งรสนิยมการดื่มก็ช่างต่างกันมากมาย บางคนดื่มตอนเช้าวันละแก้ว บางคนดื่มจัดสองสามแก้วต่อวัน บ้างก็ดื่มไม่จำกัดเวลา คุณลุงบอกต้องขมเข้ม  คุณหนูบอกขอหวานมัน คุณพี่บอกของหอมนุ่ม คำตอบที่ได้ยิ่งทำให้สงสัย ดื่มแล้วสดชื่นกระปรี้กระเปร่า  ดื่มแล้วหายง่วง  ดื่มแล้วสมองทำงาน ดื่มแล้วมีแรง ลดโคเลสเตอรอล  บางคนตอบ......ไม่รู้

สรุปว่าดื่มกาแฟแล้วต้องมีผลกระทบกับคนเราอย่างแน่นอน  ด้านจิตใจของผู้นิยมดื่มกาแฟนั้นเห็นกันชัดเจน แต่ผลต่อร่างกายผู้ดื่ม อันนี้จึงไปสืบเสาะค้นคว้ามาเล่าสู่กัน

ในกาแฟมีคาเฟอีน (Caffeine) เป็นสารประกอบหลัก เมื่อสกัดคาเฟอีนออกมาซึ่งมีลักษณะเป็นผงสีขาว มีรสขม คาเฟอีนนี้เป็นคาเฟอีนธรรมชาติที่มีฤทธิ์กระตุ้นต่อร่างกายชั่วคราวเท่านั้น

นอก จากคาเฟอีนยังมีสารประกอบอื่นกว่า 300 ชนิด เช่น กรดแทนนิค เป็นตัวทำให้กาแฟขม , เส้นใยอาหาร ซึ่งเมื่อผ่านความร้อน เส้นใยจะกลายเป็นคาร์โบไฮเดรต  และกรดแลคติกรวมกันคือสีน้ำตาลเข้มของกาแฟที่เราเห็น  และยังมีไนแทซเซียมและไนอาซีน ซึ่งเป็นวิตามินบีชนิดที่ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้  ในกาแฟถ้วยหนึ่งมีไนอาซีนประมาณ  1 มก. นอกจากนี้ยังมีไขมันและคาร์โบไฮเดรตอีกนิดหน่อย
ฤทธิ์ของคาเฟอีนต่อร่างกายคนเรามีค่าความปลอดภัยอยู่ที่ประมาณ 100-300 มก. ต่อวัน กาแฟแบบผงชงหนึ่งถ้วยมีคาเฟอีน 65 มก. กาแฟแบบต้มหนึ่งถ้วยมีคาเฟอีน 115 มก.  

เอาล่ะ.....ถ้าจะดื่มกาแฟแบบต้มประมาณ 2-3 ถ้วยต่อวัน น่าจะพอเหมาะพอดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย   แต่ถ้าเราได้รับคาเฟอีนเกินกว่า 300 มก.ต่อวันจะส่งผลอะไรกับร่างกายบ้าง เราควรจะดื่มกาแฟวันละมากน้อยเพียงใด องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ออกมาชี้แจงว่า หากดื่มกาแฟในปริมาณปานกลาง ไม่มากเกินไป ไม่ให้เกิน 300 มก.ต่อวัน  คาเฟอีนในกาแฟก็ไม่มีผลต่อสุขภาพของคุณ  ร่างกายของคนเราสามารถปรับตัวคงทนต่อฤทธิ์ของคาเฟอีนสูงขึ้น  บางคนยิ่งดื่มยิ่งติด และเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ ความทนทานนี้จะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น อย่างไรก็ดี แต่ละคนควรที่จะสังเกตตัวเองด้วย เพราะคาเฟอีนมีผลต่อร่างกายและสภาวะของแต่ละคนต่างกัน มีข้อแนะนำดังนี้ค่ะ

 คาเฟอีนมิได้มีอยู่แต่ในกาแฟนะคะ ในชา เครื่องดื่มคาร์บอเนต หลายๆ ชนิดก็พบคาเฟอีนเช่นเดียวกัน  ซึ่งพบอยู่ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ดังนั้น เราควรรู้จักคาเฟอีนเราควรจัดสรรให้เกิดความสมดุลของภาวะโภชนาการของตนเอง เราแต่ละคนรู้ตัวเองดีว่าพอดีพอเหมาะอยู่ที่ตรงไหน และเราดูแลตัวเองได้ค่ะ

ที่มา http://ennclubnews.blogspot.com/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SM Towe's profile


โพสท์โดย: SM Towe
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้ง"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่