หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ท้าให้ร่วมทดสอบว่าคุณรู้จักสมุนไพรไทยดีแค่ไหน

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ทุกวันนี้ผมไม่อาจจะปฏิเสธว่าสมุนไพรไทยเข้ามามีบทบาทมากในการรักษาเยียวยาโรค ทั้งทางตรง และทางอ้อมในรูปแบบอาหารเสริม แต่ฟังจากปากของพีอาร์ พนังงานขายของ พิธีกรต่างๆ ก็ไม่เหมือนหาข้อมูลด้วยตัวเองครับ วันนี้ผมอยากให้คนไทยลองทำแบบทดสอบกันว่า สมุนไพรในรูปเหล่านี้ชื่ออะไร ช่วยอะไรบ้าง ถ้าตอบถูกเกิน 5 ข้อก็ผ่านแล้วครับ

1 ลวกกินอร่อย อ่อมใส่ไก่เด้อแซ่บอิหลี ก็สุดยอด

2 นำใบไปตากแห้งแล้วบดใส่แคปซูล สรรพคุณช่วยเพิ่มพลังเพศ กระชับกล้ามเนื้อเรียบ เช่นกระเพาะอาหาร, กระชับหูรูดทั่วร่างกาย แก้อาการกลั้นปัสสาวะหรือกลั้นอุจจาระไม่อยู่, ช่วยกระชับช่องคลอดเพศหญิง, บำรุงสมรรถภาพทางเพศชาย, บรรเทาหรือชะลอความเสื่อมของต่อมลูกหมาก ต่อมอัณฑะ, บำรุงกำลัง

3 สรรพคุณที่โด่งดังในเรื่องช่วยรักษาโรคเบาหวานนั้น มีการวิจัยจากคณะเภสัชศาสตรมหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ใกล้เคียงกับยาแผนปัจจุบัน แต่ยังไม่สามารถทดแทนยารักษาเบาหวานได้จริง และผู้ที่จะใช้ต้องตรวจภาวะการทำงานของตับไตอย่างสม่ำเสมอทุก 3 เดือน และห้ามใช้ในผู้ที่มีประวัติ หรือคนในครอบครัวมีประวัติโรคตับ หรือโรคไต

4  สรรพคุณทางยา
* ราก รสจืด สรรพคุณแก้โรคผิวหนัง แก้ผดผื่นคัน ช่วยซับน้ำเหลืองให้แห้ง แก้ประดง ดับพิษเสมหะ
* เปลือกต้น รสจืด สรรพคุณแก้ไข้ทับระดู ระดูทับไข้ และแก้เม็ดผดผื่นคัน
* ใบ รสจืดมัน ปรุงเป็นส่วนประของยาเขียว สรรพคุณแก้ไข้ ดับพิษไข้ บำรุงประสาท ต้มร่วมกับใบหมากผู้หมากเมียและใบมะเฟืองอาบแก้คัน ไข้หัด เหือด และสุกใส
* ดอก ดอกสดใช้ต้มกรองเอาน้ำแก้โรคในตา ชำระล้างในตา
* ผล รสเปรี้ยวสุขุม กัดเสมหะ แก้ไอ บำรุงโลหิต และระบายท้อง

5  มีคุณสมบัติช่วย ลดความดันโลหิตสูง 

-ใบอ่อนและยอด ใช้แต่งรสเปรี้ยว ใส่ต้มหรือแกง

-ผลอ่อน ต้มรับประทานติดต่อกัน 5 - 8 วัน ช่วยขับพยาธิตัวจี๊ด

-ผลแห้ง ป่นเป็นผง รับประทานครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มน้ำตามวันละ 3 - 4 ครั้ง ช่วยรักษาโรคกระเพาะ และลำไส้อักเสบ

-เมล็ด บดเพื่อเป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ และยาบำรุง

-กลีบเลี้ยงสีแดง ใช้ทำเครื่องดื่ม ช่วย ลดความหนืดของเลือด ป้องกันต่อมลูกหมากโต

6  ประโยชน์/สรรพคุณ

ใช้หัวกิน
บำรุงพละกำลังสำหรับผู้ที่ใช้กำลังแบกหามทำงานหนัก

ใช้หัวโขลกละเอียด
พอกทาตามข้อมือข้อเท้า นวดแก้เคล็ดขัดยอก

ใช้เป็นยาฟอกโลหิต และสมานแผล

ใช้ในทางคงกระพันชาตรี

7  สรรพคุณ

ยางจากลำต้นใช้กินแก้ไข้มาลาเรีย (ยางจากต้น)
น้ำต้มจากลำต้นใช้กินเป็นยาขับเหงื่อ (ลำต้น)
รากต้มกับน้ำใช้เป็นยาระบาย หากกินมากจะทำให้อาเจียน (ราก)
น้ำตมรากรากใช้กินเป็นยาขับปัสสาวะ (ราก)
ช่วยแก้น้ำเหลืองเสีย ด้วยการใช้รากนำมาต้มกับน้ำกิน (ราก)
ใบและผลใช้ตำพอกรักษาโรคผิวหนัง ผดผื่นคันบางประเภท และให้ดื่มน้ำที่ต้มจากใบและผลด้วย (ใบ,ผล)

8  ผลอ่อน : เป็นยาบำรุงร่างกาย แก้กระหายน้ำ ระบาย ขับพยาธิ ทำให้อาเจียน แก้ท่อน้ำดีอุดตัน เมล็ด เนื้อเมล็ดกินเป็นยาเย็น ลดไข้และแก้ร้อนใน
ยอด: สามารเก็บมาทำอาหารได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณล้างพิษในกระแสเลือดได้ดี ยอดอ่อนมีสารที่สามารถขับพิษล้างลำไส้ ขับของเสียออกมาทางปัสสาวะหรือทางเหยื่อ

9  สรรพคุณทางยา:
ดอก-มีน้ำมันหอมระเหยมีกลิ่นหอมใช้แต่งกลิ่น
เนื้อไม้และราก-ต้มรับประทานแก้ไข้กลับ ไข้ซ้ำ
ราก-เป็นยาแก้โรคผอมแห้งของสตรีเนื่องจากคลอดบุตรอยู่ไฟไม่ได้
- ดอก มีน้ำมันหอมระเหยมีกลิ่นหอมใช้แต่งกลิ่น
- เนื้อไม้และราก ต้มรับประทานแก้ไข้กลับ ไข้ซ้ำ
- ราก เป็นยาแก้โรคผอมแห้งของสตรีเนื่องจากคลอดบุตรอยู่ไฟไม่ได้

10  รักษาอาการปวดเมื่อย เส้นเอ็น กระดูก และทาแก้แมลงกัด ต่อย ผู้ที่เป็นโรคเรื้อนกวาง  เป็นอาหารที่บำรุงสุขภาพและให้พลังงานไปพร้อม ๆ กัน มีรสหวานอมเผ็ดนิดหน่อยเหมาะกับเด็กและผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาด้านการย่อยอาหาร  และที่สำคัญมีธาตุเหล็กสูงและยังมีฟลูอออไรด์สูง ช่วยทำให้ฟันไม่ผุ กระดูกแข็งแรง เผือกยังช่วยบำรุงไต บำรุงลำใส้และแก้อาการท้องเสียอีกด้วย

 

spoil คำตอบ

1 ยอดเสี้ยว เสี้ยวจืดหรือเสี้ยวหวานก็เรียก

2 ผักกระฉูด เปรียบเสมือนพี่น้องฝาแฝดกับผักกระเฉด เพราะเหมือนกันมากจนแยกแทบไม่ออก เพียงแต่กระฉูดจะไม่มี “นม” หรือฟองน้ำขาวๆ หุ้มที่ลำต้นของมัน อยู่ได้ทั้งในน้ำและบนบก นำไปทำอาหารได้เหมือนผักกระเฉด แต่จะเหนียวมาก เหนียวจนเคี้ยวไม่ออก เลยไม่ค่อยมีใครนิยมกิน

3 “ปอบิด” หรือ “ปอกะบิด” เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กที่พบได้ในประเทศไทยและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สรรพคุณของปอบิดตามตำราแพทย์แผนไทย ส่วนใหญ่จะใช้เราและเปลือกลำต้น โดยรากใช้ต้มน้ำกิน ช่วยบำรุงธาตุ แก้ท้องร่วง ขับเสมหะ แก้ปวดเคล็ดบวม ช่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิต ส่วนเปลือกลำต้นนำมาต้มเป็นยาแก้โรคบิด ท้องร่วง และเป็นยาบำรุงธาตุ

4 มะยมแดง  มีชื่อเรียกในบ้านเราอีกว่า “เชอร์รี่สเปน”

5 "กระเจี๊ยบแดง" 

6 หนุมานนั่งแท่น   

7 สมุนไพรไคร้น้ำ ยังมีชื่อเรียกตามท้องถิ่นอื่นอีก เช่น ไคร้หิน (ชุมพร), แร่ (ตรัง), ไคร้ (ภาคกลาง, ภาคเหนือ), ไคร้น้ํา (ภาคเหนือ), กะแลแร (ยะลา-มลายู), แกลแร (นราธิวาส-มลายู), เ...่ยที้ สี่ทีโค่ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน)

8 บวบงู หรือหมวกบวบ นำมาประกอบอาหารได้หลายชนิดค่ะ อาทิเช่น แกงบวบ บวบนึ่งจิ้มแจ๋ว และสารพัดเมนูที่คนอีสานชื่นชอบ นอกจากบวบจะทำอาหารได้แล้วบวบยังเป็นสมุนไพรชั้นดีอีกด้วยค่ะ ลูกบวบมีสรรพคุณเป็นยาเย็นที่รับประทานเข้าไปแล้วจะไปปรับความสมดุลของธาตุภายในร่างกายให้มีความเย็นลง และนอกจากนี้ใยบวบยังสามารถนำมาเป็นใยขัดตัวได้ดี

9 นมแมว

10 เผือกนะพี่ มองให้เป็นเผือก..

 

ถ้าตอบถูกเกิน 5 ข้อก็ผ่านแล้วครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ ฟาร์มดี (ฟาร์มไส้เดือนของคนพิการ)

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สลด! ลุงวัย 52 ถูกพบเป็นศพในสวนยางบนภูเขา ตร.เร่งหาสาเหตุเครื่องบินฝึกหัดของกองทัพอากาศ รุ่นที่ผลิตขึ้นโดยฝีมือคนไทยเจนนี่ BLACKPINK ในงานอาฟเตอร์ปาร์ตี้ “2024 Met Gala”สาวเครียด! เมื่อมารู้ทีหลังว่าแฟนที่คบด้วยกันติด HIVบริษัทในประเทศไทย ที่เปิดดำเนินกิจการมาต่อเนื่องยาวนานที่สุดเลขฝันแนวทางล็อตเตอรี่งวด 16 พฤษภาคม 2567ที่มาของชื่อ "หาดใหญ่" เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคใต้รัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครนทั่วหลายพื้นที่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศไทย อาจสูญเสียตำแหน่งผู้ส่งออกทุเรียนรายใหญ่เที่ยวบินผี ทำแควนคัส โดนปรับกว่า 2000 ล้านบาทเจนนี่ BLACKPINK ในงานอาฟเตอร์ปาร์ตี้ “2024 Met Gala”มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง " Saltburn " เกินห้ามใจหนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "
ตั้งกระทู้ใหม่