กลยุทธ์>>บิ๊กโคล่า จากป่าสู่เมือง
การเข้าสู่ตลาดประเทศไทยของบิ๊กโคล่าเริ่มจากการกำหนด
กลยุทธ์พื้นที่ขายและช่องทางจัดจำหน่าย (Place) โดยเลือก
ที่จะเข้าสู่ตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นจุดแรก เริ่ม
จากจังหวัดขอนแก่น จากนั้นจึงกระจายสู่ภาคใต้ ภาคเหนือ
และภาคกลาง ตามลำดับ ทว่าการตัดสินใจเจาะตลาด
ต่างจังหวัด บิ๊กโคล่าต้องทำการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค
ในเชิงลึกทั้งในด้านของการดื่มและการตัดสินใจซื้อสินค้า
และพบว่า คนในต่างจังหวัดไม่ได้ดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ
แต่จะดื่มในโอกาสพิเศษเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นช่วง
เทศกาลหรืองานประจำปี หรืองานเลี้ยงสังสรรค์อย่างงาน
แต่งงาน งานบวช ทำบุญบ้าน เป็นต้น
ทั้งนี้เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มนี้
มีกำลังซื้อของไม่สูงนัก ด้านพฤติกรรมการซื้อส่วนใหญ่จึง
จะเลือกซื้อเฉพาะในสิ่งที่เห็นว่าคุ้มค่า โดยจะมองข้ามใน
เรื่องแบรนด์ไปโดยปริยาย แต่จะให้ความสำคัญกับราคา
และขนาดที่ได้รับเป็นหลัก นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กจะมี
อิทธิพลสูงต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทฟุ่มเฟือยสำหรับ
กลุ่มผู้บริโภคในต่างจังหวัด โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้จะยอมอด
เพื่อลูกได้ จะเห็นว่าข้อดีของการเลือกทำตลาดในต่าง
จังหวัดนั้น “ถูกทาง” เพราะความซับซ้อนของผู้บริโภคยัง
มีไม่มาก การตัดสินใจซื้อยังคำนึงถึงราคามากกว่าแบรนด์

เมื่อสรรพกำลังด้านต่าง ๆ ถูกระดมออกมาใช้อย่างเต็มที่
ตลอด 5 ปีแรกของการเข้าสู่ตลาด ทำให้บิ๊กโคล่ามีความ
พร้อมเต็มที่ และถึงเวลาที่จะก้าวสู่การเป็นแบรนด์ระดับ
ประเทศ ด้วยการเจาะเข้าสู่ตลาดกลุ่มผู้บริโภคในเมืองหลวง
ซึ่งแน่นอนโจทย์แรกคือ การศึกษาพฤติกรรมการเลือก
เครื่องดื่ม และพบว่าคนเมืองยึดติดกับภาพลักษณ์ของ
แบรนด์เป็นปัจจัยหลักในการซื้อสินค้า และต้องการความ
สะดวกสบายในการซื้อหาสินค้ามาก ซึ่งมีความแตกต่าง
จากกลุ่มลูกค้าเดิมโดยสิ้นเชิง เพราะในตลาดภูมิภาคนั้น
บิ๊กโคล่าให้ความสำคัญกับการสร้างยอดขายมากกว่า
สร้างแบรนด์ โจทย์หลักจึงอยู่ที่การสร้างแบรนด์และการ
ขยายช่องทางจัดจำหน่ายเข้าสู่โมเดิร์นเทรด
สำหรับการสร้างแบรนด์ของบิ๊กโคล่าเป็นการเลือกใช้เครื่อง
มือในการส่งเสริมการตลาดในแบบผสมผสาน เริ่มจาก
สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง , การสนับสนับสนุนทางการตลาด
(Sponsorship Marketing) , การใช้สื่อภาพยนตร์โฆษณา
(Advertising) และการส่งเสริมการขายในรูปแบบของการ
ชิงโชค (Sweepstakes) โดยวางนโยบายมุ่งทำตลาดเป็น
ส่วนๆ ไม่เน้นการทำตลาดแบบคลุมทั้งหมด และเลือก
ประเภทที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
ภายใต้งบประมาณที่เหมาะสม
เริ่มจากการเลือกใช้สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งก็เป็นกลยุทธ์ตั้งแต่
เข้าสู่พื้นต่างจังหวัด ที่เลือกเข้าไปสนับสนุนกีฬาประเภท
มวยสากล ซึ่งเป็นกีฬายอดนิยมของกลุ่มผู้บริโภคใน
ต่างจังหวัด โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาวงการกีฬามวยสากล
อาชีพให้ก้าวไฟสู่สังเวียนผ้าใบในเวทีโลก หลังจากยังได้สร้าง
ความต่อเนื่องในการเป็นสปอนเซอร์ให้กับสังเวียนผ้าใบ
ระดับอื่นๆที่ขยายวงกว้างมาสู่เวทีระดับประเทศ อาทิ
ศึกมวยไทยลุมพินี เกริกไกร ที่ออกอากาศทางช่อง 5
ซึ่งบิ๊กโคล่าเข้าไปเป็นสปอนเซอร์อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งโลโก้
คาดที่กางเกงนักกีฬา ป้ายข้างเวทีขณะเดียวกัน รวมถึงการ
สนับสนุนนักมวย “แท่งทอง บิ๊กโคล่า” ในการแข่งขัน
มวยสากลอาชีพ ซึ่งบิ๊กโคล่าหมายมั่นที่จะนำมาใช้สำหรับ
การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ในระยะยาว
ขอบคุณข้อมูลจาก
www.Marketinfo.co.th
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
บุกจับเซียนพระลูกผู้ใหญ่บ้าน ยิงกลางร้านอาหารนครปฐม เสียชีวิต 2 เจ็บ 3
พบกองอาเจียนข้างตัว นัทปง ก่อนเสียชีวิต ตำรวจได้กั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
เพื่อนสนิทเปิดใจหลังเกิดเหตุ! เผย 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา' หลับไม่ตื่น-ไม่ขอตอบปมทะเลาะในวงเหล้า ขณะผลชันสูตรชี้ชัดพบ "ไซยาไนด์"
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
“นานา ไรบีนา” เพิ่งพ้นคุกก็เจอดราม่าซ้อน—เพื่อน (เคย) รักแห่ออกมาสวนแรง
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
"ฮุนเซน" เงินหมด ทหาร BHQ คู่ใจทรยศ แอบซบอก "สมรังสี"
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
