หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แตงโม ใช้สารเคมีมากจริงหรือเปล่า

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

จากการตระเวนพูดทั่วประเทศ ผมพบว่าเกษตรกรไทยเป็นหนี้ เยอะ เพราะไปขอกู้เงินเพื่อมาซื้อปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า ฯลฯ การใช้ยาฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมียังทำให้สินค้าเกษตรไทยไม่สามารถส่งไปขายในต่าง ประเทศได้ แม้ว่ายาฆ่าแมลงและสารเคมีจะเป็นอันตราย
ใหญ่หลวง แต่รัฐบาลไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็ไม่เคยรณรงค์และยกระดับเรื่องนี้ให้ เป็นวาระแห่งชาติ เพราะบริษัทปุ๋ยและสารเคมีพวกนี้ มีอิทธิพลต่อการเลือกตั้ง และต่อนักการเมืองไทยมากเกินกว่าที่จะนึก

ระยะ หลัง ผมเลยตะลุยอ่านวิจัยผลกระทบของสารเคมีทั้งในและต่างประเทศ รายงาน "Crop protection policy in Thailand : Economic and political factors influencing pesticide use" ทำให้ได้ข้อเท็จจริงว่า 73% ของสารกำจัดศัตรูพืชที่รัฐบาลไทยปล่อยให้นำเข้าเป็นสารประเภท 1 A extremely hazardous ที่มีพิษร้ายแรงยิ่ง และประเภท 1 B highly hazardous มีพิษร้ายแรง รายงานของ Frauke Jungbluth บอกว่า ผู้ป่วยไทยที่ได้รับพิษจากสารกำจัดศัตรูพืชอยู่ที่ 39,600 คนต่อปี




เอนไซม์ โคลินเอสเตอเรสทำหน้าที่รับคำสั่งในการทำงานของระบบ ประสาทของมนุษย์ ทุกวันนี้เกษตรกรของเราเป็นแสนนับล้านคนมีอาการมึนงง คิดอะไรไม่ออก บอกอะไรไม่ถูก เพราะสารเคมีเกษตรที่ได้รับ หรือจากการทานอาหารที่ปนเปื้อนสารเคมีเกษตร นิติภูมิกล้าเขียนอย่างนี้เพราะ เคยอ่านผลงานของกรมชีวอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่ไปขอสุ่มตรวจเลือด เกษตรกรใน พ.ศ.2541 มากถึง 369,573 คน ปรากฏว่าเกษตรกรมีเลือด ที่ไม่ปลอดภัยมากถึง 77,789 คน

เมื่ออ่าน รายงานของกองชีวอนามัยย้อนหลังไปใน พ.ศ.2539 ข้าราชการในกองนี้ไปเอาเกษตรกรที่สัมผัสสารวัชพืชพาราควอท (ชื่อการค้าคือ กรัมม็อกโซน) มาตรวจ ก็พบว่าเกษตรกรร้อยละ 58.2 มีสมรรถภาพปอดผิดปกติ

พ.ศ.2545 กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดทั่วประเทศ สุ่มเก็บผักและผลไม้มาตรวจสารเคมีตกค้าง 3,115 ตัวอย่าง พบว่ามีการตกค้างของสารเคมีมากถึงร้อยละ 36 ผู้อ่านท่านครับ อย่าคิดว่ารายงานอย่างนี้จะไม่มีอยู่ในมือผู้บริโภคในต่างประเทศ ต่อไปสินค้า เกษตรไทยจะขายได้ยังไง ขณะนี้มีการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพเกษตรกร ทั่วโลก พบว่าเกษตรกรเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งสมอง มะเร็งเนื้อเยื่อ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งต่อมลูกหมาก มากขึ้น และเป็นมากกว่าผู้คนในอาชีพอื่น

รัฐบาลไทยปล่อยให้มีการนำสารเคมี กำจัดวัชพืชจากต่างประเทศเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทต่อปี เอาแค่ พ.ศ.2544 พ่อค้าไทยนำเข้าสารกำจัดวัชพืช 3,260 ล้านบาท สารกำจัดแมลง 6,589 ล้าน โอย ยังปล่อยให้เข้ามาอีกเยอะครับ ทั้งสารป้องกันกำจัดโรคพืช สารควบคุมการเจริญเติบโตของพืช สารรมควันพิษ สารกำจัดหนู สารกำจัดไร สารกำจัดหอยและหอยทาก ฯลฯ

เรื่องการเลิกสารเคมีในเรือกสวนไร่นานี่ รัฐบาลต้องรณรงค์จริงจัง ทำแล้วเห็นผล อย่างบ้านผมที่เขตลาดกระบัง อยู่ใน กทม.แท้ๆ แต่ปัจจุบันนี้มีหิ่งห้อยบินไปมายามราตรี ใครจะคิดว่าจะมีหิ่งห้อยบินที่สวนในกรุงเทพฯ ที่มีเพราะผมสั่งห้ามคนสวนใช้สารและปุ๋ยเคมี เรื่องอย่างนี้ต้องเขียนรับใช้ กันยาวอีกหลายตอนครับ


นิติภูมิ นวรัตน์

ที่มา : http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=9933.0
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อเหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วแค๊ปชั่นกวนโอ๊ยย!!..ฮาๆ..คลายเครียดๆ🤪เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา..."ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!รีวิวแกะกล่อง WRATH OF THE TITANS สงครามมหาเทพพิโรธ ในรูปแบบ Blu-ray discรีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่