หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Saving Private Ryan สุดยอดหนังสงครามที่ครองใจคนทั้งโลก

โพสท์โดย salimz

 

คำเตือน !.. กระทู้นี้มีการสปอยเนื้อหาของหนัง

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

   ถ้ามีคนมาถามว่า ชอบหนังสงครามเรื่องไหนบ้าง Saving Private Ryan ถือว่าเป็นตัวเลือกแลกๆ ของผมเลย ดูครั้งแรกเมื่อตอน 10 ขวบเห็นจะได้ (ยังเป็นวีดีโออยู่เลย) เมื่อก่อนตอนดูหนังเรื่องนี้ มันทำให้ผมคิดว่าเค้าฆ่ากันจริงๆ ไปถ่ายในสงครามจริงๆ (ก็15นาทีแรก ทำซะเหมือนขนาดนั้น) ประกอบด้วยตอนนั้นผมเล่นเกมส์ MOH (Medal Of Honor) ซึ่งในเกมส์ดันไปมีฉากเหมือนในหนัง(ฉากยกพลขึ้นบกที่หาดนอร์มังดี) ยิ่งทำให้อินเข้าไปใหญ่  เกิดอาการบ้าหนังสงคราม ไปเล่นกับเพื่อนก็แบ่งข้าง พับกระดาษให้เล็กๆ หนาๆ แล้วเอายางวงคล้องที่นิ้ว     2 นิ้วเหมือนหนังกระติ๊ก ไล่ยิงกัน จนช้ำไปทั้งตัว กลับบ้านถูกแม่ตีอีก 55+ ไม่เพ้อละครับ ไปชมกระทู้กันดีกว่า

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     Saving Private Ryan

     ฝ่าสมรภูมินรก

 

          Saving Private Ryan เป็นภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่และได้รับการจับตาเป็นอย่างมากในปี ค.ศ. 1998 อีกทั้งเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดประจำปีนั้นด้วย โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับความสูญเสียของกำลังทหารและชีวิตผู้คนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในฉากเปิดเรื่องที่ยาวกว่า 10 นาที ที่เป็นการบุกหาดโอมาฮ่า ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นสมรภูมิที่สูญเสียที่สุดของกองทัพสหรัฐอเมริกา ได้รับคำวิจารณ์ว่าทำได้เสมือนจริงอย่างมาก 

         เมื่อเข้าฉายแล้ว ได้รับการจับตาอย่างยิ่งว่าจะคว้ารางวัลได้หลายรางวัล ทั้ง รางวัลออสการ์หรือรางวัลลูกโลกทองคำ รวมทั้ง รางวัลอื่น ๆ ด้วย ซึ่งภาพยนตร์ก็คว้าได้หลายรางวัลด้วยกัน โดยเฉพาะการแสดงที่โดดเด่นอย่างมากของ ทอม แฮงค์ และเจเรมี เดวีส์ ที่รับบทเป็นพลทหารอับฮัม ที่ตื่นตระหนกตลอดเวลา เป็นเหมือนลูกไล่และจุดอ่อนของกองกำลัง ซึ่งในระหว่างที่เข้าฉายนั้น ก็มีภาพยนตร์ในแนวเดียวกัน คือ The Thin Red Line ของทเวนตี้ เซนจูรี ฟอกซ์ เข้าฉายในเวลาเดียวกัน เสมือนเป็นคู่แข่งและคู่เปรียบเทียบ

        ในรางวัลออสการ์มีชื่อเข้าชิงมากถึง 11 รางวัล ประกอบไปด้วย รางวัลใหญ่ ๆ ด้วยกัน เช่น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, บันทึกภาพยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, บันทึกเสียงยอดเยี่ยม เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็สามารถคว้ามาได้ ยกเว้น สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่พลาดให้แก่ Shakespeare in Love ภาพยนตร์สัญชาติอังกฤษ

 

      จากเสี้ยวหนึ่งของเหตุการณ์จริงที่มีบันทึกไว้ว่า กองทัพสหรัฐ ฯ ต้องสูญเสีย  กำลังพลที่เป็นพี่น้องพ่อแม่เดียวกันไปพร้อม ๆ กัน 3 หรือ 5 คนนี่แหละครับ ผม  เองก็จำไม่ได้แล้ว หนังสือที่จะอ้างอิงก็ไม่รู้ว่าหายไปไหน ทำให้มีระเบียบใน  กองทัพขึ้นมาว่า ไม่ให้มีญาติพี่น้องตระกูลเดียวกันประจำการอยู่ด้วยกัน เพื่อลด  การสูญเสียขวัญและกำลังใจของครอบครัว ถ้ามีการสูญเสียแบบตายหมู่เกิด  ขึ้น ไม่แน่ใจนะครับ ว่าอีตา Steven Spielberg แกจะเอามุขนี้หรือเปล่ามาเป็น  พล๊อตเรื่องหนังของแก ที่เมื่อหนังออกฉายก็ได้รับความนิยมอย่างสูงมากทีเดียว    ใช่ครับ เรื่องราวของเจ้าหนู Ryan ที่ต้องทำให้นักรบหลายคนต้องตายไปเพื่อเอา  ตัวเค้ากลับบ้าน เนื่องจากพี่ชายทั้ง 3 คน ต้องเสียชีวิตในเวลาไล่เรี่ยกัน ทาง  กองทัพจึงต้องการให้ลูกคนสุดท้องของครอบครัวกลับบ้านเพื่อเป็นการสร้าง  ขวัญให้กับแม่คนเดียวของเค้า

 

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 Saving Private Ryan

20 นาทีแรกของหนัง

 

    6 มิถุนายน 1944 (พ.ศ.2487) คือวัน ดี - เดย์ วันที่ประวัติศาสตร์การรบบันทึกไว้ว่าเป็น  วันยกพลขึ้นบกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ณ บริเวณที่ถูกกำหนดระหัสไว้ว่า Dog Green Sector ของ  หาด Omaha ชายฝั่ง Normandy เป็นการเปิดตัวหน่วยรบ "Ranger" ที่มี Capt. John  Miller (แสดงโดย Tom Hank) เป็นผู้บังคับหน่วย ที่ต้องพากำลังพลเข้ายึดหัวหาดให้ได้ท่า  มกลางห่ากระสุนปืนของพวกเยอรมันที่พยายามป้องกันชายฝั่งอย่างสุดชีวิต ฉากนี้ฉาก    เดียวนะครับ กระหึ่มไปด้วยเสียงระเบิดจากอาวุธต่าง ๆ ที่ต่างฝ่ายต่างประเคนเข้าใส่กัน ผม  ประทับใจตรงมุมกล้องและซาวด์เอฟเฟ็คมากครับ เริ่มจากบู๊ทจีไอแตะน้ำและถูกห่ากระสุน  ถล่มใส่ บางคนตกลงไปในน้ำยังมีลูกหลงของกระสุนวิ่งตามลงไปคร่าชีวิตพวกเค้าอีก มุม  กล้องก็มีการทำผลุบ ๆ โผล่ ๆ ในน้ำเหมือนกับอยู่ในเหตุการณ์จริง ซาวด์เอฟเฟ็คเยี่ยมมาก  เสียงระเบิดกระหึ่มเร้าใจ เสียงปืนยิงกันน่าสยองขวัญ เก็บรายละเอียดได้หมดแม้กระทั่ง
   เสียง "ปิ๊ง" ของคลิปกระสุนปืนที่ถูกยิงออกไปหมดแล้วกระเด็นออกมาจากช่องคายปลอก  ปิดบ้านสนิท ๆ นะครับ เร่งวอลลุ่มของเครื่องเสียงขึ้นมาซักครึ่งนึง เร่งซับ - วูฟเฟอร์ ขึ้นมา  อีกหน่อย...โห....มันครับ

  

 

 

 

 

 

3 วันหลังจากยึดหัวหาด

 

 หน่วยเหนือได้เรียกผู้กองมิลเลอร์เข้าพบเพื่อมอบหมายภารกิจพิเศษให้ นั่นคือ  การติดตามตัวพลทหาร ไรอัน ซึ่งเป็นลูกคนสุดท้องของครอบครัวกลับบ้าน  เนื่องจากพี่ชายของเค้าทั้ง 3 คนต้องเสียชีวิตจากการรบในเวลาไล่เรี่ยกัน  กองทัพ ต้องการตอบแทนคุณแม่ไรอันด้วยการส่งลูกชายคนสุดท้องคืนสู่อ้อมอก  เพื่อชดเชยการที่ต้องสูญเสียลูกชายพร้อมกันถึง 3 คนข้อมูลที่หน่วยเหนือให้มา  เพียงแค่บอกว่า ไรอัน สังกัดกองพลพลร่ม 101 อันลือชื่อ โดดร่มลงหลังแนว  ข้าศึก ณ บริเวณใดบริเวณหนึ่ง คำสั่งคือ ค้นหา และ นำตัวกลับมาโดยปลอดภัย  ผู้กองมิลเลอร์พร้อมด้วย จ่าฮาเวิร์ท (แสดงโดย Tom Sizemore) จ่าคู่ใจที่ผ่าน  การรบมาหลายสมรภูมิ ขนาดกระป๋องใส่ดินในแต่ละสมรภูทิที่จ่าแกย่ำเท้าลงไป  นั้นเต็มเป้หลังแกเลย ทั้งสองได้คัดกำลังพลที่เคยร่วมเป็นร่วมตายด้วยกันมาร่วม  เดินทางไปด้วยกันอีก 5 คน และไปได้นายสิบฝ่ายข่าวชื่อ Upham (แสดงโดย    Jeremy Davies)มาเป็นล่ามร่วมด้วยอีก 1 คนรวมทีมค้นหาทั้งสิ้น 8 คน เพื่อออก  ตามหาเจ้าหนูไรอัน

 

ระหว่างเดินทาง ทีมต้องสูญเสีย Caparso (แสดงโดย Vin Diesel น่าเสียดายนะครับ รับบทนิดเดียวสำหรับดาราคนนี้) ไปอย่างไม่น่าที่จะเสียเพียงแค่เพราะสงสารเด็กชาวบ้านในเมืองหนึ่งเท่านั้นเองจากฝีมือของพลซุ่มยิงของเจอรี่ แต่ก็ได้รับการแก้คืนจากฝีมือของ Jackson (รับบทโดย Barry Pepper) นะครับ กระสุนของ แจ๊คสัน เข้าแจ๊คพ็อตทะลุผ่านกล้องเล็งของเจอรี่เข้าเบ้าตาพอดี....อะไรจะฟลุ๊คขนาดนั้นซึ่งเป็นสไนเปอร์(Sniper - พลแม่นปืน) ของทีมค้นหา ฉากนี้ก็ดี   

 

 

 

 

   คนต่อมาของทีมที่ต้องตายทั้ง ๆ ที่ยังไม่เห็นแม้แต่รอยบู๊ทของเจ้าหนูไรอันคือ Wade ซึ่งเป็น  หมอประจำทีม หมอนี่ตายเพราะ ผู้กองมิลเลอร์ ที่สั่งลูกทีมเข้าทำลายรังปืนกลของเยอรมันที่มี  พล  ประจำเพียงแค่ 4 คน โดยปฏิบัติการครั้งนี้อยู่นอกเหนือจากคำสั่งของหน่วยเหนือ ซึ่งลูก  ทีม  ทุกคนต่างไม่ต้องการทำและคัดค้านต่อคำสั่ง แต่เมื่อผู้กองมิลเลอร์ยืนยันว่าต้องทำ คำสั่ง  ก็คือ  คำสั่งครับ ทุกคนต้องปฏิบัติตาม โดยต้องแลกกับการสูญเสีย เวด ไปจากทีมด้วยภารกิจ  นี้ ซึ่ง  สร้างความแค้นเคืองให้กับทีมเป็นอย่างยิ่ง ถึงกับว่าจะยิงทิ้งพลปืนกลของเยอรมันที่รอด  ชีวิตมา  เพียงคนเดียว แต่ผู้กองมิลเลอร์ไม่ยอม กลับปล่อยเชลยที่ว่านี้ไป ฉากนี้ กินใจในคำ  พูดของมิล  เลอร์นิดหน่อยถึงเหตุผลที่ต้องปล่อยไป แต่ก็สร้างความขัดแย้งในทีมถึงขนาด    Reiben หนุ่มพล  ปืน BAR เจ้าของคำถาม "ทำไม คน 8 คน ต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อคน ๆ เดียว"  ต้องการจะแยกตัวไปจากทีม แต่ด้วยความเข้าใจในตัวผู้กองของเค้า จึงกลับเข้าร่วมทีมอีกครั้ง  หนึ่ง 

        ในที่สุด ทีมค้นหาที่เหลืออยู่เพียง 6 คนก็ได้เบาะแสของเจ้าหนูไรอันจากมิลเลอร์เองที่ถูกกดดันจิตใจอย่างหนัก จนออกไปยืนตะโกนถามหาในกลุ่มของทหารที่บาดเจ็บ และก็ไปเจอเอาทหารคนหนึ่งที่เป็นเพื่อนไรอันเข้าพอดี ถึงได้รู้ว่า ไรอัน อยู่ที่ไหน เพื่อนของไรอันคนนี้ คงไม่มีเวลาล้างปากล้างฟันเลยครับ เพราะที่ผมนั่งดูอยู่ ตอนที่มิลเลอร์เรียก อัพฮัม ให้เข้ามาเขียนหนังสือเพื่อสื่อสารกับเจ้าหมอนี่เพราะพอดีว่าหมอเกิดหูตึงขึ้นมาเพราะเสียงระเบิด อัพฮัม ล่ามประจำทีมถึงกับต้องเบือนหน้าหนีเวลาหมอนี่ตอบคำถามแต่ละที สงสัย เหม็นขี้ฟันอย่างมากเลย ลองสังเกตดูซีครับ

 

เจอไรอั้นแล้ววววววว //!!!!

.

.

.

.

.

.

เห้ย!! ..ผิดอั้น 

-*-

 เอาล่ะครับ เมื่อเจอตัวเจ้าหนู Ryan (แสดงโดย Matt Damon) แล้วพาตัวกลับบ้านเลยก็ไม่มันซีครับ ต้องมีอะไรต่อให้มัน ๆ และประทับใจอีก เจ้าหนูไม่ยอมกลับบ้านครับ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า พี่ ๆ ทุกคนตายหมดแล้ว ไม่ว่าผู้กองมิลเลอร์จะอ้างถึงคำสั่งของกองทัพหรือบอกให้คิดถึงแม่ก็ตาม หมอยืนยันอย่างเดียวว่า จะสู้อยู่กับเหล่าเพื่อน ๆ พลร่มกองพัน 101 ที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่คน เพื่อรักษาสะพานไว้ตามคำสั่งที่ได้รับ โถ...ทำเป็นกล้าหาญชาญชัย ตอนใกล้จบเห็นนั่งแหกปากร้องสติแตกอยู่คนเดียว เรื่องของเรื่องก็มาเข้าทางผู้กองมิลเลอร์ซีครับคราวนี้ เพราะผมดูเหมือนกับว่าผู้กองแกอยากรบนะครับ ตั้งแต่เมื่อตอนที่สั่งทำลายรังปืนกลจนต้องเสีย เวด ไปแล้ว

 

 

   แผนการรบถูกกำหนดขึ้น รวมทั้งการวางกับดักต่าง ๆ เพื่อขัดขวางไม่ให้เยอรมันเข้ายึดสะพานได้ ฉากรบฉากนี้ก็มันมากครับ มีการตั้งชื่อจุดรวมพลที่เมื่อไม่สามารถจะต้านเยอรมันได้ว่า อลาโม ซะด้วย เพื่อน ๆ สมาชิกบางท่านที่อาจจะยังไม่ทราบว่า อลาโม คืออะไรก็ติดตามค้นหาจากในบอร์ดของเราได้นะครับ เข้ามาที่เรื่องของไรอันต่อ การต้านทานเยอรมันของผู้กองมิลเลอร์ไม่ประสพผลสำเร็จครับ พลร่มของกองพัน 101 ทุกคนยกเว้นเจ้าหนูไรอันตายหมด ทีมของมิลเลอร์เองก็ต้องตายไปทีละคน เริ่มจาก แจ๊คสัน พลสไนเปอร์ที่ยิงไปสวดไปจนกระทั่งถูกปืนรถถังถล่มเอา 

  คนต่อมาคือ Mellish หนุ่มยิวที่ต้องตายเพราะความสติแตก  ของ อัพฮัม ที่ไม่ยอมขึ้นไปช่วยพวก อัพฮัม แกไม่ใช่หน่วย  รบโดยตรงน่ะครับ พอเจอเหตุการณ์แบบนี้เข้าถึงได้สั่น  อย่างนั้น และอีกคนที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับภารกิจตามไรอัน  กลับบ้านคือ จ่าฮาเวิร์ท จ่าคู่ใจของผู้กองมิลเลอร์ ที่รบอย่าง  กล้าหาญเลยครับ ไม่รู้ว่ามีใครเก็บกระป๋องบรรจุดินในแต่ละ  สมรภูมิที่จ่าแกเหยียบไปทั่วส่งกลับบ้านให้หรือเปล่าใน ระหว่างรบนะครับ จะเห็นว่าเจ้าหนูไรอันนั่งแหกปากร้องสติ  แตกด้วยความกลัวอยู่ตอนท้าย ๆเรื่อง มีแต่ ไรเบน จิ๊กโก๋ หนุ่มจากย่าน บรู๊คลีน ที่ต่อสู่เคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้กองมิล จนวาระสุดท้าย

                                                                                 

   ไรเบน  พลปืนกล บาร์ ที่รบเคียงข้างผู้กองที่เขานับถือจนวาระสุดท้าย                                       จ่า ฮาเวิร์ท  ผู้ที่รบอย่างกล้าหาญ

 

             เมลลิซ (ซ้ายตายเพราะความกลัวของ อัพฮัม (ขวา)                                                       แจ๊คสัน  พลสไนเปอร์ฝีมือเยี่ยม

 

  จ่ามิลเลอร์ ผู้กล้าหาญ ในวาระสุดท้าย

 

 

 หากใครสนใจชื่นชอบหนังสงครามและยังไม่เคยดูเรื่องนี่แล้วละก็ หามาดูกันเถอะครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

เครดิตเนื้อหาส่วนี้ :  http://www.iseehistory.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=478164

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผิดพลาดส่วนไหน ขออภัยด้วยครับ ขอบคุณครับ   

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
salimz's profile


โพสท์โดย: salimz
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานหนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาททำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?สวนปาล์มต้องเสียหาย เพราะความมักง่ายของคนหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"ทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานหรือจะถึงคราวต้อง " อำลา TikTok " แล้วจริงๆทำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟ
ตั้งกระทู้ใหม่