หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เบื่อหน่ายในชีวิต ทำไงดี

โพสท์โดย เรืองแสง

อุทาหรณ์สอนใจตน ฉบับพิเศษ 1

อาจจะมีคำไม่สุภาพ แต่เพื่ออรรถรสในการอ่านนะครับ


ช่วงหลังๆมานี้ มักจะมีคนมาบ่นกับช่าเรื่องเกี่ยวกับชีวิตในวัยทำงานกันบ่อยขึ้นนะคะ 

หลายคนเบื่อหน่ายสิ้นดี หลายคนอยากออกมาทำธุรกิจ หลายคนใช้ชีวิตไปวันๆเหมือนหุ่นยนต์ เท่าที่ช่าฟัง ทุกคนก็มีปัญหาหลายๆอย่างต่างกัน แต่ปัญหาที่ทุกคนมีเหมือนกัน คือขาดพลังในการดำเนินชีวิต

ดังนั้น วันนี้ช่าจึงอยากขออนุญาตแชร์วิธีคิดและมุมของช่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ได้ทุกคนได้ฟังกัน คือไม่ใช่ว่าจะสอนหรืออะไร เอาเป็นว่าช่าแค่อยากเล่าให้ฟัง สำหรับคนที่กำลังงงๆกับตัวเอง ก็อาจจะเอาบทความนี้ไปปรับวิธีคิดได้บ้างนิดๆหน่อยๆนะคะ

คืองี้...เธอคงเคยได้ยินคำพูดประมาณว่า "เห่ยยย...... ...ทนทำงานที่ไม่ชอบแบบนั้นได้ยังไง? ใครใช้ให้ทน? ทำไมไม่ออกมาตามหาความฝันของตัวเอง ไหนว่าอยากเปิดธุรกิจ ทำไมไม่ทำอะไรที่...ชอบ ทนเป็นลูกจ้างเค้าทำไม มันไม่มีวันรวยหรอก" 

เคยได้ยินมั้ยคะ? ช่าเคยนะ และประโยคเดียวที่ช่าตอบมันคือ 


"อีเ...้ย...กุไม่มีเงิน"


ก็กุไม่มีเงินจริงๆ...คนเราเกิดมาต้นทุนไม่ได้เท่ากัน โอเคถ้าคาบช้อนเพชรช้อนพลอยมาแต่เกิด การเริ่มต้นมีธุรกิจใดๆมันง่ายเทียบเท่าการเซ็นเชค ที่เหลือจะรอดหรือไม่ก็แล้วแต่ทักษะการบริหาร 

แต่หลายคนไม่ได้เป็นแบบนั้น ซึ่งถ้าพูดกันตามตรง มนุษย์กินเงินเดือนเกือบทั้งหมดไม่ได้มีเงินมากพอที่จะลงทุนเปิดธุรกิจเอง เพราะถ้ามี...ก็คงไม่เป็นลูกจ้างเค้า ถูกมะ ดังนั้นการที่วันหนึ่งตื่นมาทำท่าโดฟชนะเลิศแล้วบอกกับตัวเองว่า "วันนี้ชั้นจะออกจากงานแล้วไปตามล่าความฝัน" ถือเป็นเรื่องที่พินาศและน้อยคนนักที่จะประสบความสำเร็จในขั้นตอนนี้

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีวิธีเลย

มีพี่ที่ออฟฟิศ เคยบอกกับช่าว่า "จะออกจากงานหรืออยากทำอะไร? เงินเก็บมีเท่าไหร่? จะออกไปทำอะไรบ้าง? มีแพลนรึยัง A B C D เป็นยังไง?" แรกๆช่าคิดว่าอีพี่คนนี้มัย...มองโลก Negative จังวะ? การตามหาความฝันมันต้องเสี่ยงเด้ะ ต้องลุย ต้องกล้า ต้องบ้า ตัอง Keep Look เถ้าแก่น้อย


แต่เอาเข้าจริงๆชีวิตคนเราก็ไม่ใช่หนัง GTH ป้ะวะ?


ดังนั้นสำหรับช่า การตามหาความฝันก็เหมือนการศัลยกรรม ก่อนที่จะบอกตัวเองว่าควรทำจมูก ตาหรือปากก่อน เราควรตัองรู้ก่อนว่า....เราอยากสวยเหมือนใคร ฉันใดก็ฉันนั้น ขั้นตอนแรกของการตามหาความฝัน

.....ก็คือการที่เราต้องมีความฝัน 

เธอเชื่อมั้ยว่ายังมีหลายคนคนบนโลกที่ทำงานมาเป็นสิบๆปี แต่ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองทำไปทำไม ทำไปเพื่ออะไร หรือทำไปเพื่อใคร พอนานๆไปคนพวกนี้ก็จะเข้าสู่ภาวะเครื่องจักร ทำอะไรเดิมๆตามหน้าที่ไปวันๆ หมุนวนตามเข็มนาฬิกาแล้วก็จบลงบนเตียงและวนเข้าสู้สิ่งเดิมอีกครั้งตอนเช้าจนแก่และเกษียณ

ดูน่าเบื่อชิบหาย....เธออยากเป็นแบบนั้นเหรอวะ

คือความฝันของคนเรา มันก็ไม่จำเป็นว่าเธอจะต้องออกไปทำธุรกิจนะ หลายคนฝันอยากมีบ้าน อยากมีรถ อยากไปใช้ชีวิตต่างจังหวัด หรือแม้แค่อยากทำงานที่ตัวเองรัก ช่าเองช่าก็อยากเขียนหนังสือในร้านกาแฟสวยๆเป็นเจ เค โรลลิ่งรับปีนึงเป็นร้อยล้านเหมือนกัน ทุกอย่างมันคือความฝัน มันคือเป้าหมายที่เธอต้องมี เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันและเหตุผลของการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเธอ มันเป็นสิ่งที่จะทำให้เธอไม่ตั้งคำถามกับตัวเองว่า "นี่กุแม่งทำไรอยู่วะ" ดังนั้น มันสำคัญมากนะ

ส่วนเรื่องเงิน 

นั่นก็จำเป็นนะ....คำถามว่าเธอจะหาจากไหน....ก็จากเงินเดือนของเธอน่ะแหละ ถ้าคิดจะเริ่มจริงจังมันก็ถึงเวลาที่จะต้องมีแพลน 1 2 3 แล้วนะ เธอควรคิดแล้วว่าเธอต้องเก็บเงินเท่าไหร่ เธอต้องกู้มั้ย เธอจะทำยังไงให้เงินมันทำงานของมัน ยิ่งถ้าเป้าหมายเธอสูงมากเธอก็ต้องการสเตปที่มั่นคง การก้าวกระโดดดีมั้ย มันก็ดี แต่มันเสี่ยงว่ะ โอกาสที่เธอจะตกลงมาหรือกระโดดไม่พ้นมันก็มี เพราะงั้นช่าแนะนำให้เธอเดินรันเวย์เก๋ๆบนทางที่กว้างพอ และอย่าประมาท อย่าเคยชิน อย่าหมดไฟและจงคว้าทุกโอกาสที่ลอยอยู่รอบตัวเองเสมอ 

เธออาจจะบอกว่าเงินเดือนเธอน้อย เธออยากจะชอป H&M สอยกระเป๋าหลุยส์วิตตองหรือนวดหน้าบลาๆๆ ก็ถ้าเธอพอใจแค่นั้นก็ดี แต่เธอต้องไม่ลืมว่าในทุกวันสิ่งที่เธอใช้ในการดำเนินชีวิตแม่งคือ "เวลา" นะ เวลาที่ผ่านไปมันทำให้เธอแก่ลง พลังเธอมีแต่จะหมดลงเรื่อยๆ โอเคทุกคนควร Play hard แต่ก่อน Play hard เธอต้อง Work harder ก่อนป้ะ ไม่งั้นเธอจะเอาเงินที่ไหนไป Play วะ

เริ่มทำได้แล้วเธอ เธออย่าปล่อยตัวเองลอยไปตามเวลา เธอไม่ใช่เบลล่าทไวไลท์ เธอไม่ได้เป็นอมตะ เธอเหี่ยวแก่และตายได้ 


แล้วถ้าเธอประสบความสำเร็จแล้วล่ะ?


จะเล่าให้ฟัง เมื่อปีที่แล้ว....เป้าหมายของช่าคืออยากได้คอนโด ทั้งปีช่าทำงานหนัก พยายามเก็บเงิน ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็น รวมถึงตัดกิจกรรมบางอย่างในชีวิตออกไป ซึ่งแม่งเหนื่อยมากนะ แต่พอปลายปีมันสำเร็จขึ้นมา มันโคตรฟิน มันเป็นความรู้สึกที่ดีมาก เธอจะน้ำเดิน มันแบ่บ....แบ่บว่าดีกว่ามีผัวอ้ะเธอ ดีกว่าเยอะ


แต่....จุดสำคัญมันอยู่ตรงนี้ว่ะ


หลายคนคิดว่าประสบความสำเร็จแล้วชีวิตควรอิ่ม แต่ช่าว่าไม่นะ คือถ้าเธอหยุด เธอก็จะวนลูปเข้าสู่คำถามเดิมว่าเธอกำลังทำอะไรอยู่ ดังนั้นช่าว่าสิ่งที่เธอต้องทำหลังจากนี้ และมันยากกว่าการบรรลุเป้าหมาย 


คือการหาเป้าหมายใหม่ให้ตัวเธอเอง 


สำหรับช่า ช่าอยากขยายธุรกิจ อยากมีหนังสือเป็นของตัวเอง อยากซื้อบ้านให้ยาย และอยากพาครอบครัวไปเที่ยว นี่คือเป้าหมายใหม่ในปีนี้ของช่า


แล้วเป้าหมายของเธอล่ะ....มีรึยัง?


รัก

ช่า บันทึกของตุ๊ด


Ps.ถ้าเธอรักงานของเธออยู่แล้ว จงรักษามันไว้ให้ดีที่สุด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เรืองแสง's profile


โพสท์โดย: เรืองแสง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "พฤติกรรมสุดตลกสุดแปลกของคนเยอรมันที่มองเป็นเรื่องปกติแต่อาจจะแปลกสำหรับคนในประเทศอื่น!เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 2 พฤษภาคม 2567สาวโพสต์เทียบ ข้าวผัดอเมริกัน ห่างกันแค่ปีเดียว ทำไมสภาพเป็นแบบนี้ครูห่วงอนาคตเด็กไทย..ทนแดดแค่นี้ไม่ได้ ต่อไปจะทำอะไรกินในที่สุด พี่เสกก็จะไป 'พันธุ์ทิพย์' แล้ว!!!ความสวยเป็นเหตุ!! โยชิ เสียใจหนัก หลังถูกโพสต์ถึง เปรียบเทียบแนวนี้ดราม่า! ชมพู่ อารยา ดุพี่ยุ ชาวเน็ตแห่เม้นต์ แม่วีนแรงไปไหม พูดดีๆก็ได้มนต์รักราดหน้า..จากลูกค้ามาเป็นคู่ชีวิต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญ5 ราศีที่รักงานมาก จนไม่อยากเกษียณความสวยเป็นเหตุ!! โยชิ เสียใจหนัก หลังถูกโพสต์ถึง เปรียบเทียบแนวนี้เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 2 พฤษภาคม 2567กินข้าวหมดจาน เสียมารยาท จริงหรือ?
ตั้งกระทู้ใหม่