หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้หรือไม่ วันที่ 18 มกราคมเป็น วันกองทัพไทย

โพสท์โดย ยัยแว่นโก๊ะ


รูปภาพ : วันที่ 18 มกราคมเป็น วันกองทัพไทย เพื่อระลึกถึงวันที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงมีชัยชนะในสงครามยุทธหัตถีที่ทรงทำกับพระมหาอุปราชาของพม่า ปรากกฎในพงศาวดารตรงกับวันจันทร์แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954 คำนวณได้ ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ 2135 ( บางตำราว่าปี พ.ศ. 2136 ) แต่เดิมทางกระทรวงกลาโหมกำหนดให้เป็นวันที่ 8 เมษายนของทุกปี ต่อมาในปี พ.ศ. 2523 ได้กำหนดให้เป็นวันที่ 25 มกราคม เนื่องจากขณะนั้นนักประวัติศาสตร์คำนวณวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทำยุทธหัตถีว่าเป็นวันนี้  ต่อมานักประวัติศาสตร์ได้ตรวจสอบอีกครั้งระบุว่าตรงกับวันที่18 มกราคม แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง จนกระทั่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอให้เปลี่ยนวันกองทัพไทยเป็นวันที่ 18 มกราคม เพื่อให้ตรงกับประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2549  



Admin norrington

     วันที่ 18 มกราคมเป็น วันกองทัพไทย เพื่อระลึกถึงวันที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงมีชัยชนะในสงครามยุทธหัตถีที่ทรงทำกับพระมหาอุปราชาของพม่า ปรากกฎในพงศาวดารตรงกับวันจันทร์แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954

     คำนวณได้ ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ 2135 ( บางตำราว่าปี พ.ศ. 2136 ) แต่เดิมทางกระทรวงกลาโหมกำหนดให้เป็นวันที่ 8 เมษายนของทุกปี ต่อมาในปี พ.ศ. 2523 ได้กำหนดให้เป็นวันที่ 25 มกราคม เนื่องจากขณะนั้นนักประวัติศาสตร์คำนวณวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทำยุทธหัตถีว่าเป็นวันนี้ ต่อมานักประวัติศาสตร์ได้ตรวจสอบอีกครั้งระบุว่าตรงกับวันที่18 มกราคม แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง จนกระทั่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอให้เปลี่ยนวันกองทัพไทยเป็นวันที่ 18 มกราคม เพื่อให้ตรงกับประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2549 

ที่มา: เพจ ประวัติศาสตร์สมัยใหม่
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ยัยแว่นโก๊ะ's profile


โพสท์โดย: ยัยแว่นโก๊ะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตญี่ปุ่นไปพักโรงแรม แล้วรู้สึกหลอนมาเมื่อเห็นห้องพักเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใคร"ท่านเรวัช" ฟาดเดือด "โน้ส อุดม" ปมพอเพียง ลั่น! เล่นของสูง18 ล้อพ่วงบรรทุกเหยียบร่างเด็ก นร.เทคนิคกระบี่ดับคาที่ยูนิคอน หรือ ยูนิโค วัวมีเขาอยู่ตรงกลาง เกิดมาพึ่งเคยเห็น?😲ไขข้อสงสัย "น้ำปลาทิพรส" ฉลากสีเหลืองกับชมพูต่างกันอย่างไร?อย่าล้อเล่นกับแดดเมืองไทย..สาวไปซื้อไข่ไก่ ตอกมาเป็นไข่ลวกยกแผงจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ท่านเรวัช" ฟาดเดือด "โน้ส อุดม" ปมพอเพียง ลั่น! เล่นของสูงสิ่งที่คนญี่ปุ่นได้เรียนรู้และอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับคนไทยที่คุณอาจจะไม่รู้มาก่อน!"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักเมื่อเเก้งชาวต่างชาติรวมตัวกันใส่บาตรตอนเช้า เป็นภาพที่น่ารักดีนะ ☺ข้อตกลงหยุดยิงที่กาซา จะถูกนำไปปฏิบัติใน 3 ระยะตามข้อเสนอ
ตั้งกระทู้ใหม่