หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ขนมจีนน้ำเงี้ยว...."เงี้ยว" คืออะไร ?

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ขนมจีนน้ำเงี้ยว

เป็นอาหารของทางภาคเหนือ ซึ่งนิยมรับประทานกัน ขั้นตอนการปรุงก็ไม่ได้ยุ่งยากครับ สำหรับวันนี้ ไม่ได้ลงมือปรุงเอง ซื้อเขามาครับ ไว้โอกาสหน้าจะลงมือปรุงให้ได้ทาน ไว้ได้ดอกงิ้วมาก่อน ส่วนที่เรียกว่า น้ำเงี้ยว ก็เพราะน้ำแกงสำหรับราดขนมจีน ใส่ดอกงิ้วแห้งลงไปด้วย จึงเรียกว่า น้ำเงี้ยว

 

ภาพบนดอกงิ้วสด ภาพล่าง ดอกงิ้วแห้งครับ

บางท่านอาจสงสัย..ทำไมถึงไม่เรียก "น้ำงิ้ว" ที่มา ของคำว่า "น้ำเงี้ยว" มีดังนี้ครับ

เดิมทีขนมจีนไม่ได้รับประทานพร้อมกับน้ำเงี้ยว แต่เพิ่งนำประยุกต์มารับประทานพร้อมกันไม่นานมานี้  น้ำเงี้ยวเป็นอาหารของชาวเงี้ยวซึ่งเป็นกลุ่มไทใหญ่ ที่อาศัยอยู่ในรัฐฉาน ประเทศพม่า ต่อมาอพยพหนีการสู้รบกับรัฐบาลพม่า จึงเข้ามาอาศัยกระจายทั่วไปทุกจังหวัดภาคเหนือ แต่ที่เป็นชุมแหล่งใหญ่คือจังหวัดแพร่ เนื่องจากในยุคนั้น มีการสัมปทานพื้นที่การทำป่าไม้ให้กับบริษัทจากอังกฤษ มีความต้องการแรงงานมาก ชาวเงี้ยวจึงปักหลักอาศัยเป็นชุมชนใหญ่ที่นี่

ปัจจุบันขนมจีนน้ำเงี้ยวนิยมรับประทานควบคู่ ผักนานาชนิด เช่น ถั่วงอกสด ยอดกระถิน มะระขม ถั่วฝักยาวนึ่งหั่นเล็ก ต้นหอม ผักชี ผักกาดดอง แคบหมู ข้าวกั้นจิ๊น ส้มตำ เนื้อทอด.

ครับ...เรื่องราวของขนมจีนน้ำเงี้ยว คร่าวๆ ก็มีเพียงเท่านี้ครับ ไม่ได้มีอะไรสลับซับซ้อน

ส่วนขนมจีนนั้น สันนิษฐานกันว่า น่าจะมาจากชาวมอญ ไม่ใช่จากจีน หรือว่าเป็นอาหารจีนแต่อย่างใด ซึ่งคนมอญ จะเรียกขนมจีนว่า "คนอมจิน" หมายถึง สุก 2 ครั้ง "คนอม"  หมายถึง จับกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน "จิน"  หมายถึง ทำให้สุก ซึ่งก็ตรงกับลักษณะของแป้งทำขนมจีน ที่หมักเป็นก้อนก่อนนำไปผ่านกรรมวิธีการต้มเป็นเส้น

คนอมจิน น่าจะเป็นเหตุเป็นผลที่เหมาะสม สำหรับที่มาของขนมจีน

ของผมชอบบีบมะนาวสดก่อนปรุงรสด้วยพริกคั่วหอมกรุ่น และเคล้าเข้ากัน มือขวาถือช้อน มือซ้ายถือแค๊ปหมู อิอิ อาหร่อย แถมมีแคลอรีเพียง 245 เท่านั้น เบิ้ลสองจานยังไม่อ้วนนะคราฟ

 http://www.oknation.net/blog/yaya2508/2014/01/14/entry-1

 

 

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มนต์รักราดหน้า..จากลูกค้ามาเป็นคู่ชีวิตชายตกท่อแถวลาดพร้าวเมื่อเช้านี้ เสียชีวิตแล้วครูห่วงอนาคตเด็กไทย..ทนแดดแค่นี้ไม่ได้ ต่อไปจะทำอะไรกินเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 2 พฤษภาคม 2567"ข่าวดี"คนเล่นfacebook อย่าพลาดโอกาสไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!ภาพขยี้ใจ สองฝั่งสองอารมณ์นักเรียนชาย ม.4 รร.ดังเมืองคอนป่วยซึมเศร้าพลัดตกจากอาคารเรียนชั้น 4 ไปสิ้นใจที่ รพ.มหาราชนักโบราณคดีพบ มนุษย์ถ้ำสมัยโบราณ ก็กลัวซอมบี้เหมือนกัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปครูห่วงอนาคตเด็กไทย..ทนแดดแค่นี้ไม่ได้ ต่อไปจะทำอะไรกินตุรเคีย แบนสินค้าอิสราเอลทั้งเข้าและออก"ข่าวดี"คนเล่นfacebook อย่าพลาดโอกาส
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง
ตั้งกระทู้ใหม่