หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แซฟโฟ ต้นตำนานของเลสเบี้ยน กว่า 2500 ปี

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับ จากบทความที่แล้ว เรื่อง "เปิดประวัติศาสตร์ ความรักร่วมเพศที่สวยงาม" ในเนื้อหาบางส่วนได้กล่าวถึงการรักร่วมเพศแบบหญิงต่อหญิง หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า เลสเบี้ยน ซึ่งมีกำเนิดมากจาก Sappho แห่งเกาะ Lesbos วันนี้ผมจึงรวบรวมเรื่องราวของแซฟโฟ ผู้ถูกกล่าวถึงว่าเป็นต้นกำเนิดแห่งเลสเบี้ยนมาให้อ่านกันครับ

 


แซฟโฟ (Sappho)

 

แซฟโฟ (Sappho) เป็นกวีหญิงกรีซโบราณในราวกว่า 2500 ปีมาแล้ว  กล่าวกันว่าในยุคนั้นจะมีกวีสะท้อนอารมณ์ (Lyrcal Poet) อยู่สามคนเป็นชายสองคนและหญิงหนึ่งคนนั่นก็คือแซฟโฟ นั่นเอง

บทกวีของเธอแสดงความรู้สึกและอารมณ์อันเด่นชัดด้วยภาษากวีที่พริ้งเพริศไพเราะเกินพรรณนา นอกจากนั้นยังเด่นด้วยรูปแบบฉันทลักษณ์เฉพาะซึ่งในกวียุคต่อมาเรียกว่า “แซฟฟิค”

 


Sappho

 

แซฟโฟ อาศัยอยู่ในเกาะเลสบอส (Lesbos) ซึ่งอยู่ในเอเชียไมเนอร์ ราวปี 580 ก่อน ค.ศ.  เธอเป็นบุตรสาวของผู้ดีมีตระกูลและแต่งงานกับเซอร์โคลัส เศรษฐีจากเกาะแอนดรอส มีบุตรสาวด้วยกันหนึ่งคนคือ คลีอีส เธอได้เป็นเจ้าของโรงเรียนสตรีมีชื่อประจำเกาะและได้สอนวิชากวีซึ่งเป็นที่นิยมของเด็กสาวสมัยนั้นมาก

 


แซฟโฟ กำลังร่ายบทกวีให้นักเรียนสาวฟัง

 

กวีหลายบทของแซฟโฟที่บรรยายถึงความรัก ความหลงและความห่วงหาอาวรณ์อย่างรุนแรง โดยเฉพาะการบรรยายถึงความรักของผู้หญิง และเป็นนักเรียนของเธอเสียด้วย ดังนั้นจึงเกิดข่าวร่ำลือขึ้นว่า แซฟโฟหลงรักนักเรียนสาวเหล่านั้นและเมื่อพวกเธอเรียนจบก็ต้องลาจากไป

 

 
A painting of Sappho by eroticist Édouard-Henri Avril depicting lesbian sex

 

บทกวีของเธอเต็มไปด้วยเนื้อหาและเรื่องราวของความรัก กามรมณ์ ความอิจฉาริษยา และความโหยหา บทกวีส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ผู้หญิงแม้จะมีหลายชิ้นมุ่งไปยังผู้ชายก็ตาม แต่ก็มีน้อยมาก ในบทกวีชิ้นหนึ่งซึ่งสะท้อนบุคลิกลักษณะของเธออย่างเด่นชัด แซฟโฟได้บรรยายถึงความรู้สึกหึงหวงผู้หญิงคนหนึ่งที่เธอปราถนาแต่ท้ายสุดคนที่เธอปรารถนาก็ต้องไปอยู่กับผู้ชาย

 

“… เหงื่อเย็นไหลท่วมกายข้าจนสั่นเทิ้ม ความริษยาถาโถมไปทั่วร่าง”

 

ข่าวลือมักเริ่มมาจากความริษยา มีนักกวีร่วมสมัยหลายคนอิจฉาในความสามารถของแซฟโฟได้พยายามสร้างเรื่องป้ายสีไปอีกว่า นอกจากจะเป็นเลสเบี้ยนแล้ว แซฟโฟยังเป็นพวกรักไม่เลือก คบหาชายไม่ซ้ำหน้า ที่ร้ายที่สุดคือข่าวลือว่าเธอไปหลงรักนักแจวเรือหนุ่มนาม ฟาออน แต่เขาปฏิเสธจึงเสียใจอย่างสุดซึ้งจนถึงกับไปกระโดดหน้าผาตาย

 

 
Image of Sappho, by Moreau, 1864

 

นักประวัติศาสตร์ปัจจุบันได้ศึกษาเรื่องราวของยอดกวีหญิงผู้นี้และลงความเห็นตรงกันว่า ข่าวรักร่วมเพศตลอดจนถึงความรักไม่เลือกหน้าของแซฟโฟนั้นเป็นเรื่องปั้นแต่งขึ้นมาทั้งสิ้น โดยเฉพาะข่าวที่ว่าเธอกระโดดหน้าผาตายนั้น เป็นสิ่งเหลวไหลไร้สาระในสายตาของนักประวัติศาสตร์ เพราะมีหลักฐานยืนยันว่าแซฟโฟได้มีชีวิตยืนยาวและสิ้นชีวิตอย่างสงบในวัยชรา

คนยุคหลังเห็นรูปร่างหน้าตาของแซฟโฟจากแจกันโบราณ ซึ่งวาดรูปเธอคู่กับอัลซีอุส ยอดนักกวีสหายของเธอ จากรูปทำให้เห็นว่า แซฟโฟ ไม่ได้เป็นสตรีที่มีความงดงาม หากแต่ด้วยสมองและสติปัญญาของเธอต่างหากที่โดดเด่นเหนือผู้ใด ซึ่งแม้แต่ พลาโต้ ที่เกิดหลังเธอเป็นร้อยปียังให้การยอมรับถึงขนาดยกย่องให้เธอเป็น นางฟ้ามิวซิส (Muses) คนที่สิบ (นางฟ้ามิวซิส มีอยู่ด้วยกันเก้าองค์ แต่ละองค์มีความสามารถในด้านศิลปะการต่างๆกัน)

 

 

 

บทความของแซฟโฟได้สุญหายไปตามกาลเวลา เหลือไว้เพียงบทเดียวที่มีความยาว 28 บรรทัด และต่อมาพบอีก 16 บรรทัด ภายหลังที่มีการค้นคว้า ได้พบเศษบทกวีของเธออีกหลายชิ้นแต่ไม่มีชิ้นใดสมบูรณ์เลย ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างมากครับ

 

 

บทกวีบางส่วนที่หลงเหลืออยู่

 

บทกวีชิ้นเดียวของแซฟโฟที่หลงเหลือมาจนถึงทุกวันนี้ในสภาพที่สมบูรณ์คือ “บทสรรเสริญเทพีอโฟไดรท์”

จากข่าวลือที่ว่า แซฟโฟอกหักจากฟาออนจนโดนหน้าผาตายนั้นยืนยงมานานจนกระทั่งศิลปินยุคหลังบาง คนนำไปสร้างสรรค์ผลงานของตัว เช่น อังตวน โกรส์ ซึ่งวาดรูปเธอในลักษณะเศร้าโศกอาลัยรักอยู่บนหน้าผาที่จะกระโดดลงไป

แม้ว่าเรื่องราวของแซฟโฟ จะถูกไขปริศนารักร่วมเพศที่้คาดว่าเธอไม่ได้ก่อมานานนับพันปี  แต่แซฟโฟ กวีเอกแห่งเกาะเลสบอส ก็ได้เป็นต้นเรื่องแห่งความรักระหว่างผู้หญิงต่อผู้หญิง ที่พวกเรารู้จักกันดีในนาม "เลสเบี้ยน" ไปโดยปริยาย  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

 

เรียบเรียงโดย  พรชัย สังเวียนวงศ์ (mata)

ขอบคุณภาพจาก
- http://en.wikipedia.org/wiki/Sappho
- http://womenshistory.about.com/od/sappho/ig/Sappho/Sappho-Leap-Moreau.htm

ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.thaigoodview.com/node/128580
http://bicycle2011.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
250 VOTES (4.8/5 จาก 52 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, รักงงเง๊งหมาขาว, unlucky, Betatia, Varg Vikernes, The Little Devil, hellunmaru
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกลาวเตรียมขึ้นค่าแรงให้ประชาชน เพื่อหวังดึงคนลาวกลับประเทศ มาทำงานที่ประเทศลาว?นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "คนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?ชาวญี่ปุ่นออกตามล่าหาลิงแปลก ในป่าลึกม.ดังปฏิเสธหนุ่มหัวกระทิเข้าเรียน หลังเคยทๅรุณกรรมแมวมาก่อนภาพชุดความเป็นจริง ของพื้นที่ในสีหนุ วิลล์ของกัมพูชา ที่พอมีการนำเสนอภาพความจริง คนเขมรถึงกับรับไม่ได้กันเลยทีเดียวอวัยวะร่างกายกลัวอะไรไบร์ท วชิรวิชญ์ เผยว่า ขอเนเน่เป็นแฟนแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกเท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ในโรงงานปูนซีเมนต์ ของเวียดนาม😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉อวัยวะร่างกายกลัวอะไรสร้างรายได้ Passive Income มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ทำได้
Ruby Lin @ Harper's BAZAAR Taiwan April 2024Zhou Dongyu @ Marie Claire China April 2024นายแบบหล่อ จากแดนธิเบต.รุก(นอนทับ)กับลุก(นั่งทับ)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Lesbian
เลสเบี้ยนอุปสรรครักของหญิงรักหญิงนิยาย รักสีฝุ่นบนฟ้าคราม ตอนที่ 1ความหมายของ LGBTQ
ตั้งกระทู้ใหม่