หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

น้ำร้อนหรือน้ำเย็น อย่างไหนเป็นน้ำแข็งก่อนกัน

เนื้อหาโดย mata

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ สภาพอากาศหนาวเหน็บในแคนาดา  ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง สร้างความยุ่งเหยิงด้านการสัญจรทั้งทางอากาศและทางบก ขณะที่หน่วยงานรัฐบาลเตือนหากออกไปที่โล่งแจ้ง ผิวหนังอาจถูกหิมะกัดได้ภายใน 5 นาที

แต่ความหนาวเย็นสุดขั้วก็ทำให้หลายคนได้เรียนรู้  และหลายคนก็อยากรู้ว่าถ้าหากเราสาดน้ำขึ้นไปในอากาศที่ความเย็น -40 องศา น้ำที่สาดขึ้นไปจะกลายสภาพเป็นอย่างไร

เพื่อพิสูจน์ความหนาวแบบนี้ ได้กลายเป็นการทดลองที่ฮอตฮิตกันเหลือเกินช่วงนี้ ถึงแม้ผลที่ออกมาจะไม่ต่างกันนัก นั่นก็คือ น้ำเดือดกลายเป็นไอเย็นหรือละอองน้ำแข็งในทันที

ทำไมต้องใช้น้ำร้อน  และระหว่างน้ำร้อนกับน้ำเย็น อย่างไหนจะกลายเป็นน้ำแข็งก่อนกัน? และนี่คือที่มาของความสงสัยว่าคำตอบคืออะไร ผมจึงได้ไปหาข้อมูลมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังครับ

หากสภาพแวดล้อมเท่ากัน อุณหภูมิที่ทำการทดลองเท่ากัน  คำตอบที่ถูกคือ น้ำร้อนเป็นน้ำแข็งเร็วกว่าน้ำเย็น ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นเพื่อนๆ เริ่มสงสัยกันแล้วใช่้หรือเปล่าครับ

สาเหตุการแข็งตัวและกลายเป็นน้ำแข็งของน้ำร้อนที่เร็วกว่าน้ำเย็นนั้นอยู่ที่การระเหยของน้ำ 

Mpemba effect  เป็นปฏิกิริยาที่อธิบายเรื่องนี้  การระเหยถือเป็นเหตุผลสำคัญ  เนื่องจากการที่น้ำร้อนที่ใส่อยู่ในภาชนะแบบเปิดนั้น ปริมาณของน้ำจะลดลงเนื่องจากมีน้ำบางส่วนที่ระเหยออกไป  จึงทำให้น้ำเหลือน้อยลง ในขณะที่น้ำเย็นยังคงเท่าเดิมเพราะไม่มีการระเหยของน้ำ  ดังนั้น น้ำที่มีปริมาณน้อยกว่าจึงเป็นน้ำแข็งได้เร็วกว่านั่นเองครับ

อีกเหตุผลคือภายในน้ำร้อนการจางหายของก๊าซจะมีน้อยกว่า ซึ่งจะลดการสร้างความร้อนภายในตัว ในขณะที่น้ำเย็นมีการสร้างความร้อนขึ้นภายในตัว  จึงทำให้น้ำร้อนเย็นตัวลงได้เร็วกว่าน้ำเย็น

สรุปให้เข้าใจง่ายขึ้น

  1. น้ำร้อน ไอน้ำระเหยตัวออกไป จึงทำให้ มวลของน้ำน้อยลงกว่าน้ำเย็น
  2. ขณะต้มน้ำ ความร้อนได้ไล่ก๊าซต่างๆออกไปจากน้ำ ทำให้ไม่มีแก๊สขั้นระหว่างโมเลกุลน้ำแต่ละโมเลกุล ทำให้ความเย็นถ่ายเทได้ทั่วถึงเร็วกว่า
  3. น้ำร้อนมีความหนืดน้อยกว่าน้ำอุ่น จึงทำให้มีการไหลวนและแลกเปลี่ยนความเย็นได้ดีกว่า

หลายคนอาจจะยังข้องใจ ก็ลองนำน้ำร้อนใส่ภาชนะเปิด กับน้ำเย็น ไปไว้ในช่องแช่แข็งแล้วจับเวลากันดูครับ ว่าน้ำร้อนหรือน้ำเย็นจะเป็นน้ำแข็งก่อนกัน ก็เป็นเรื่องราวยอดฮิตที่กำลังนิยมเล่น ส่วนบ้านเราตอนนี้อุณหภูมิภาคกลางก็เริ่มกลับสู่สภาวะปกติ ก็ยังดีที่ปีนี้อากาศเย็นหลายวันหน่อย แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

เขียนโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ข้อมูลอ้างอิง

http://en.wikipedia.org/wiki/Mpemba_effect

เนื้อหาโดย: mata
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์สื่อเขมรแสบ? ปั่นข่าวว่าคนไทยเก็บสร้อยเพชรของ"แจ็คสัน หวัง"ได้แล้วไม่คืน!ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกจีนล้ำ!"เสินโจว-18"ส่งนักบินถึงสถานีอวกาศเทียนกงป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
ตั้งกระทู้ใหม่