หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มหัศจรรย์หิน "พิพิธภัณฑ์หินแปลก" แห่งแรกของไทย

Share แชร์โพสท์โดย ลูกสาวอบต

stone34"พิพิธภัณฑ์หินแปลก" เป็นพิพิธภัณฑ์หินของเอกชนแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย ที่เก็บสะสมรวบรวมหินที่มีรูปร่างแปลกๆ ไม่ว่าจะเป็นหินหยก หินฟอสซิล และหินแร่ประเภทต่างๆ จำนวนมากจากสถานที่ต่างๆ ทั้งในประเทศและจากทั่วโลก ที่ต้องใช้เวลาสะสม  และการเดินทางอันยาวนาน นอกจากนี้ภายในพิพิธภัณฑ์หินแปลกยังมีการสะสมรูปภาพต่างๆ ภาพวาด ภาพเขียนจีนจำนวนมาก รวมไปถึงสแตมป์ กล่องไม้ขีด ที่เขี่ยบุหรี่เก่า ที่เก็บรวบรวมสะสมไว้ ให้ทุกท่านได้รับชมอย่างมากมาย


 "หิน" มีความหมายตามพจนานุกรม หมายถึง“มวลสารที่แข็ง ประกอบด้วยสารแร่ชนิดเดียว หรือหลายชนิดรวมตัวกันอยู่ตามธรรมชาติ” หินมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท  และหลากสีสัน เช่น หินงอก หินย้อย หินชั้น หินดินดาน หินทราย หินปูน และหินปะการัง ที่เกิดจากการสะสมตัวตามสภาพธรรมชาติ ด้วยระยะเวลาอันยาวนานนับล้านปี ทำให้หินเหล่านี้เกิดการเปลี่ยนแปลง มีรูปลักษณ์ที่แปลกตา ไปตามที่คุณผู้ชมแต่ละท่านจะจินตนาการ หรือรู้สึกถึงหินแต่ละก้อนที่ได้เห็น เช่น มองแล้วคิดว่าเป็นทิวทัศน์ป่าเขาลำเนาไพร สายธาร หมู่บ้าน เกาะ ทะเล พรรณไม้ และสัตว์นานาชนิด โดยไม่มีขอบเขตจำกัดของจินตนาการ จึงนิยมเรียกกันว่า "หินแปลก" และมีผู้เปรียบหินแปลกไว้ว่า คือตำราสวรรค์ที่ไร้อักษร ที่ผู้พบเห็นสามารถจะจินตนาการได้เอง  ตามความรู้สึกเมื่อได้เห็น


stone2  stone3  stone6


  "พิพิธภัณฑ์หินแปลก"  ตั้งอยู่ถนนรังสิต-ปทุมธานี  จ.ปทุมธานี 

"พิพิธภัณฑ์หินแปลก" นับเป็นพิพิธภัณฑ์หินแปลก แห่งแรกในประเทศไทยและเอเชียอาคเนย์ ซึ่งปัจจุบัน "พิพิธภัณฑ์หินแปลก" ได้ย้ายมาตั้งอยู่ระหว่างปากทางเข้าหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ และตลาดพูนทรัพย์ ก่อนถึงสามแยกไฟแดงโรงพยาบาล เซ็นต์คาร์ลอส จังหวัดปทุมธานี


เดิมทีพิพิธภัณฑ์หินแปลก เปิดดำเนินการอยู่ที่ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ มาเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี จึงได้ย้ายที่ทำการมาที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งสะดวกทั้งการจัดแสดงและสถานที่จอดรถ ซึ่งมีจำนวนมากเพียงพอบริการแขกที่มาเยี่ยมชม เปิดให้เข้าชมทุกวัน ระหว่างเวลา 8.00 - 17.00 น. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก นักเรียน นิสิต นักศึกษา พระสงฆ์ 20 บาท ชาวต่างชาติ 40 บาท


     stone12  stone13

stone18  stone19  stone20


  ความเป็นมาของ  "พิพิธภัณฑ์หินแปลก"  

 

stone1

 

คุณยรรยง  เลิศนิมิตร ผู้ก่อตั้งพิพิุธภัณฑ์หินแปลก

  

 

พิพิธภัณฑ์หินแปลก เป็นพิพิธภัณฑ์เอกชน ที่เก็บรวบรวมหินที่มีรูปร่างแปลกๆ นำมาจัดแสดงให้สาธารณชนเข้าชม และเรียนรู้ศึกษา


เริ่มแรก "พิพิธภัณฑ์หินแปลก" ตั้งอยู่ปากซอยเจริญกรุง 26 ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร พิพิธภัณฑ์หินแปลกได้ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยคุณยรรยง เลิศนิมิตร นักธุรกิจสิ่งทอ และเป็นนักสะสม ซึ่งได้เก็บรวบรวมหินนับหมื่นๆ ชิ้นจากทั้งในประเทศไทย และจากต่างประเทศ


เมื่อคุณยรรยง เลิศนิมิตร ได้สะสมหินแปลกมา 10 กว่าปี ทำให้สะสมหินแปลกได้จำนวนมากมาย ก็อยากจะแบ่งปันความแปลกเหล่านี้ให้คนรุ่นหลังรู้ถึงคุณค่าของธรรมชาติด้วย ประกอบกับเคยนำหินแปลกของไทยไปร่วมแสดงในงานนิทรรศการหินนานาชาติหลายแห่ง และได้รับความสนใจจากผู้ชมอย่างกว้างขวาง ในด้านความงามเชิงศิลปะ จึงคิดว่าน่าจะจัดตั้งพิพิธภัณฑ์และนำหินแปลกที่สะสมไว้มาจัดแสดง โดยมีวัตถุประสงค์สำคัที่จะให้เป็นสถานที่ให้ความรู้ด้านธรณีศึกษา ให้ได้ทราบถึงประวัติการก่อตัวของหิน หินประเภทต่างๆ อายุของหิน และสามารถเข้าถึงศิลปะความสวยงามมหัศจรรย์ของหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์หินแปลกได้เปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสมัยนั้นคือ  คุณปวีณา หงสกุล เป็นประธานพิธีเปิด


stone8หินแปลกที่มีความโดดเด่นใน "พิพิธภัณฑ์หินแปลก" แห่งนี้ มีชื่อเรียกตามลักษณะที่แลเห็น ได้แก่หินแปลกที่มีชื่อว่า "ผมหงอกบนก้อนหิน" เป็นหินที่มีสาหร่ายเกาะติด  ดูเหมือนผมหงอก, (ซึ่งต่อมาได้มีการจำหน่ายให้กับผู้ที่ต้องการสะสม) "แหลมทอง" รูปร่างคล้ายด้ามขวาน, "ศาลาหลบฝน" คล้ายชะง่อนผายื่นออกมา, "เต่าเทวดา" เป็นหินน้ำหนักกว่า 1,000 กิโลกรัม บริเวณที่เป็นเหมือนกระดองเต่ามีลวดลายสะดุดตามาก และหิน "ยินดีที่ได้พบ" เป็นหินคู่ คล้ายนกเพนกวิน 2 ตัวยืนจับมือกัน นอกจากนี้ยังมีหินที่มีรูปร่างเหมือนสัตว์ต่างๆ มากมาย


พิธภัณฑ์หินแปลก เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งได้จัดแสดง เก็บรักษา และสะสมหิน เช่น หินแปลก หินหยก หินฟอสซิล หินธรรมชาติ หินย้อย หินแร่ จำนวนมากมายจากที่ต่างๆ ภายในประเทศและจากทั่วโลก แต่ละชิ้นมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ และสามารถจินตนาการเป็นรูปร่างหรือเรื่องราวต่างๆ ก่อเกิดความคิดสร้างสรรค์และเปิดโลกทัศน์ให้แก่ผู้เข้าชม


นอกจากหินแปลกต่างๆ แล้ว ทางพิพิธภัณฑ์หินแปลกยังมีรูปภาพ แสตมป์ ฉลากไม้ขีดไฟ ฉลากบุหรี่ของไทยและต่างประเทศ ที่เขี่ยบุหรี่เก่า ที่ทำจากวัสดุหลายชนิด เช่น ดินเผา กระดูกสัตว์ ไม้ ไม้ไผ่ เปลือกหอยมุก คริสตัล ทองเหลือง แก้ว และเซรามิค ชิ้นที่หาดูยากและน่าชม ภาพวาด ภาพเขียน จำนวนมากมาย ที่สามารถสะท้อนคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของไทยได้ในอีกทางหนึ่ง


stone23  stone22

stone26  stone27

stone28  stone31

      stone29  stone30

      stone35

      stone36

      stone38

      stone39

      stone40


และหากคุณผู้อ่านกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว พิพิธภัณฑ์หินแปลก ก็นับเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่น่าสนใจ นอกจากท่านจะได้ชมหินแปลกและได้ความรู้ หากท่านใด อยากทราบว่า หินแปลก หินมหัศจรรย์ต่างๆ มีพลังร่ำรวยจริงหรือไม่ก็เชิญสอบถามกับท่านเจ้าของ  ที่ได้เดินทางสะสมหินมาจากทั่วโลกได้เลยครับ


ติดต่อ  พิพิธภัณฑ์หินแปลก

29/2 หมู่ 1 ถนนสายรังสิต-ท่าน้ำปทุมธานี ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง ปทุมธานี 12000 
โทรศัพท์   0 2581 4835, 08 7550 0803, 08 7015 6629
โทรสาร     0 2975 6943

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!น่ากลัวมาก!! เกิดเหตุพื้นห้างสรรพสินค้าในจีนถล่ม ยุบเป็นหลุมกว้าง กลืนลูกค้าหายลงไปในพริบตาบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่