หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

น้ำหอมในยุคอียิปต์โบราณ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

 

Incense in Ancient Egypt

สำหรับในอียิปต์นั้น ต้นกำเนิดของน้ำหอมมีความเป็นมายาวนานถึง 5,000 ปีทีเดียวค่ะ แน่นอนว่าน้ำหอมจากยุคโบราณนั้นย่อมต้องไม่ใช่ของเหลวสีใส ที่บรรจุอยู่ในขวดแก้วรูปทรงหลากหลายอย่างที่เราคุ้นตากันดีในปัจจุบันนี้  แต่เริ่มแรกจะอยู่ในรูปของกำยาน (incense) นั่นเองค่ะ 

ส่วนวัตถุดิบที่นำมาทำกำยานส่วนใหญ่ต้องนำเข้ามาจากต่างแดน ด้วยเหตุนี้กำยานและเครื่องหอมจึงถือเป็นของหายากและมีมูลค่าเทียบเท่ากับอัญมณี หรือพูดง่าย ๆ ก็คือมีราคาสูงกว่าทองคำเสียอีกหากเปรียบเทียบตามน้ำหนัก ด้วยเหตุนี้ในยุคแรก กำยานจึงถูกนำมาใช้เฉพาะในพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อบูชาเทพเจ้า และใช้สำหรับฟาโรห์เท่านั้น

Pinedjem II makes an offering of incense to Osiris copyright Captmondo

นักประวัติศาสตร์ชาวกรีกนามพูลทาร์ค (Plutarch) ได้บันทึกไว้ว่านักบวชอียิปต์จะทำการสักการะเทพเจ้าโดยการเผายางสนที่มีกลิ่นหอม (Frankincense) ในตอนเช้า เผามดยอบในตอนเที่ยงวัน และจุด Kyphi (Kapet ในภาษาอียิปต์ เป็นหนึ่งในกำยานที่นิยมมากที่สุดในอียิปต์โบราณ) ในตอนเย็น ซึ่งพิธีกรรมเหล่านี้ถือเป็นกิจวัตรประจำวันของวิหาร

Perfumers, 4th century BCE; Source: American Journal of Archaeology, vol. 104.2

ส่วนกรรมวิธีการทำกำยานนั้นทำโดยการนำเอาส่วนผสมหลัก ๆ อาทิเช่น ยางสนที่มีกลิ่นหอม มาบดรวมกันแล้วนำไปเผาบนถ่านหิน หรือไม่ก็นำมาผสมเข้ากับผลไม้แห้งอย่างเช่นลูกเกด และอินทผลัม แล้วจึงปั้นให้เป็นก้อนกลม ๆ ก่อนที่จะนำไปจุดไฟเพื่อให้กลิ่นหอมของกำยานกระจายออกมาในอากาศ..

ตอนนี้ถ้าใครไปเที่ยวอียิปต์ก็สามารถหาซื้อ Kyphi ทั้งในรูปแบบกำยาน น้ำมันหอม น้ำหอม ฯลฯ ^^

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=253575361466681&set=a.223744724449745.1073741828.223729637784587&type=1&theater

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธอิหร่านโวยมะกัน ฐานขวางปาเลสไตน์ เป็นสมาชิกสหประชาชาติลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเอง5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเกิดเหตุเรือล่มในสาธารณรัฐแอฟริกากลางไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)
ตั้งกระทู้ใหม่