หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

8 ตัวอันตราย ในเครื่องสำอาง

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เครื่องสำอาง ที่วางกันอยู่ตามท้องตลาด มีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง แล้วแต่ละตัวมีอันตรายรึเปล่า เป็นคำถามที่อาจ วนเวียนอยู่ในหัวของคุณ และเกิดขึ้นทุกครั้งที่คุณกำลังตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางตัวใหม่อยู่

วันนี้จะชวนคุณมารู้จัก 8 ตัวอันตรายในเครื่องสำอางที่หลีกเลี่ยงได้  เพียงอ่านฉลากสักนิดนะ

  1.  โพรพีลีน ไกลคอล (Propylene Glycol) สกัดมาจาดสารปิโตรเคมิคอล ถูกนำมาใช้ในเครื่องสำอางต่างๆ อย่างแพร่หลาย เพราะราคาไม่แพง มักผสมลงในครีมและโลชั่นเพื่อใช้เป็นสารให้ความชุ่มชื่น คุณสมบัติเด่นคือทำให้ผิวนุ่มลื่นได้พร้อมๆ กับทำให้ผิวค่อยๆ เกิดริ้วรอย ที่สำคัญคือสามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้ 

  2. โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate : SLS) สารทำความสะอาดที่นิยมมากที่สุด ใช้ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ เช่น แชมพู ครีมอาบน้ำ เจลล้างหน้า รวมทั้งน้ำยาล้างพื้น สารชะล้างตัวนี้มีฤทธิ์รุนแรงมาก เป็นอันตรายต่อผิวหนังและตา แต่ที่นิยมใช้เพราะราคาไม่แพงและฟองมากเป็นที่ชื่นชอบของคนผิวมัน  SLS จึงเป็นสารที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผิวบอบบางอย่างผิวเด็ก หรือผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ควรหลีกให้ไกลห่าง ส่วนผู้ที่มีผิวหนังทนสารที่มีฤทธิ์รุนแรงชนิดนี้ได้ดี ก็อย่าเพิ่งละเลย เพราะเจ้า SLS นี้สามารถตกค้างในร่างกายและอาจะเป็นสาเหตุของสารก่อมะเร็ง ในแล็ปทดลองมักใช้สาร SLS เป็นตัวทดสอบอาการระคายเคืองต่อผิวหนังอยู่บ่อยๆ จึงเป็นบทพิสูจน์ได้ดีว่าผิวหนังคนเรามักจะทนเจ้า SLS นี้ได้ไม่ดีนัก 

  3. มิเนอรอล ออยด์  (Mineral Oils) เป็นสารที่ได้มาจากสารปิโตรเคมิคอล อาจทำให้ผิวหนังมีผื่นแดง อุดตันรูขุมขนทำให้น้ำและสารอาหารไม่สามารถไปเลี้ยงเซลล์ผิวได้เท่าที่ควร สารชนิดนี้มักใช้ผสมในเครื่องสำอางเพื่อการบำรุงเพราะจะทำให้ผู้ใช้สัมผัส ได้ถึงผิวที่เรียบเนียนและชุ่มชื่น แต่ความจริงแล้วที่ผิวเรียบเนียนและชุ่มชื่นเพราะ Mineral Oil ไปเคลือบผิว และอุดรูขุมขนจึงทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องสำอางที่ดีต่อผิว ความเข้าใจผิดอีกประการที่มักพบเจอได้ทั่วไปของผู้ที่ชื่นชอบการนวดน้ำมัน หอมระเหยคือ ใช้หัวน้ำมันหอมผสมกับ Mineral Oil แทนที่จะเป็นน้ำมันจากธรรมชาติชนิดอื่น นอกจาก Mineral Oilจะอุดตันรูขุมขนแล้ว ยังไปเคลือบผิวทำให้สารจากน้ำมันหอมไม่สามารถซึมลงสู่ผิวได้ 

  4. พาราเบน (Parabens) สารในกลุ่มพาราเบน มักใช้เป็นสารกันเสียในผลิตภัณฑ์ สารในกลุ่มพาราเบนมีความเป็นพิษสูงเมื่อสัมผัสผิวหนังจะทำให้เกิดอาการแพ้ 
  5. Imidazolidinyl Urea and Diazolidinyl Urea เป็นสารกันเสียชนิดหนึ่ง มักทำให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบ ชื่อทางการค้าที่ผู้ผลิตอาจจะใช้เพื่อหลีกเลี่ยงชื่อนี้ทางอ้อมก็คือ Germall II and Germall 115 โดยเฉพาะ Germall 115  จะปล่อยสารฟอร์มอลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารพิษชนิดหนึ่ง มีแนวโน้มว่าจะทำลายเซลล์ผิวด้วย 

  6. สีสังเคราะห์ (Colour) เป็นอีกสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ โดยทั่วไปมักปรากฏอยู่ในฉลากเครื่องสำอาง โดยมีอักษร FD&C or D&C  ตามด้วยสีและตัวเลข เช่น FD&C Red No. 6 หรือ D&C Green No. 6 เป็นต้น สีสังเคราะห์เหล่านี้ไม่ได้มีผลดีต่อผิวหนังเลย และอาจก่ออันตรายได้ในระยะยาว ดังนั้นหลีกเลี่ยงเคมีโดยไม่จำเป็นได้เป็นดีที่สุด 

  7. น้ำหอม (Fragrance)  ในที่นี้หมายถึงน้ำหอมสังเคราะห์ ซึ่งภายใต้ชื่อน้ำหอมเพียงสั้นๆ คำเดียว อาจหมายถึงสารเคมีนับร้อยตัวมาผสมกันอยู่ก็ได้ กลิ่นหอมๆนี้อาจทำปฏิกิริยาต่างๆ มากมายในร่างกายของคุณ ตั้งแต่อาการปวดศีรษะ  ผิวหนังเป็นผื่นและคัน น้ำหอมสังเคราะห์ก็เช่นเดียวกับสีสังเคราะห์ตรงที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อผิวพรรณ หนำซ้ำอาจทำร้ายผิวในระยะยาว ผู้ผลิตใส่เพื่อให้ผู้ใช้ได้รู้สึกว่าผลิตภัณฑ์หอมน่าใช้เท่านั้น หากคุณไม่ยึดติดกับกลิ่นสังเคราะห์แล้วหันมาใช้เครื่องสำอางที่แต่งกลิ่นจาก พืชธรรมชาติได้จะดีที่สุดต่อผิวพรรณ 

  8. ไตรเอททาโนลาไมด์  (Triethanolamine : TEA)  เป็นสารที่ใช้ปรับความเป็นกรดด่าง หรือ pH ในเครื่องสำอางต่างๆ สารตัวนี้อาจทำให้เกิดอาการแพ้ รวมทั้งทำให้ผิวและผมแห้งได้ง่ายขึ้น ทำให้ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่ง แก่ก่อนวัย

ขอขอบคุณที่มา www.mt-retour.co.th

บทความโดย ณัฐกานต์ เลิศอำไพพร

http://www.beautylunla.com/articles/590105/8ตัวอันตรายในเครื่องสำอาง.html

ขอขอบคุณที่มา www.mt-retour.co.th

บทความโดย ณัฐกานต์ เลิศอำไพพร

http://www.beautylunla.com/articles/590105/8ตัวอันตรายในเครื่องสำอาง.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"กระบี่:แก้ วิกฤติ ขาดคลานน้ำประปา กระทบประชาชน ผู้ประกอบการรายย่อยAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ทำถึงม๊าก! รถเล่นสงกรานต์ของแทร่..มีตั้งแต่ซุ้มกิน ซุ้มเล่น ครบจบที่เดียวเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเวลาซื้อผ้าอนามัย ต้องห่อใส่หนังสือพิมพ์ ?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
Threesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)Heartstopper ซีซั่น 3 กำลังจะกลับมาเร็วๆนี้หนัง หล่อ ร้ายเพื่อนรัก (Handsome Devil)
ตั้งกระทู้ใหม่