หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไม่อ้วนโดยไม่อด กับตำลึง

โพสท์โดย ญิ๋งกุ๊ก

 

เป็นที่รู้กันว่า เถาตำลึงริมรั้วบ้านมีค่าเทียบเงินตำลึงทอง คนโบราณจึงเรียกเถาวัลย์ที่ดูเหมือนไร้ค่านี้ว่า"ตำลึง" ซึ่งเป็นมาตราเงินไทยโบราณที่มีค่าสูง

ตำลึงมีสรรพคุณทั้งทางอาหารและยา แกงจืดตำลึงเป็นอาหารบำรุงร่างกาย อุดมด้วยธาตุเหล็กบำรุงเลือด วิตามินเอบำรุงสายตา แก้ตาฝ้า ตาฟาง วิตามินบีบำรุงประสาท ส่วนสรรพคุณทางยานั้น ตำลึงเป็นยารสเย็น ช่วยดับพิษร้อน ลดไข้ ถอนพิษเบื่อเมา ดับพิษฝี แก้ปวดแสบปวดร้อน แต่มีสรรพคุณพิเศษอย่างหนี่งที่ไม่มีใครนึกถึง คือ สรรพคุณช่วยลดไขมัน

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่ง ทำในหนูแฮมสเตอร์ที่ถูกขุนจนอ้วนพี มีระดับไขมันในเลือดสูงมาก จากนั้นนำสารสกัดจากใบตำลึงสด 500 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักหนู 1 กิโลกรัม ป้อนหนูเป็นเวลา 7 วัน พบว่าสารสกัดตำลึงสามารถลดระดับไขมันรวมในเลือด และไตกลีเซอร์ไรด์ อย่างได้ผล ในขณะเดียวกันก็เพิ่มโคเลสเตอรอลตัวดี (HDL) และแน่นอนเจ้าหนูอ้วนพุงพลุ้ย ก็กลับมามีเอวให้เห็น 

เมื่อนำใบตำลึงมาศึกษาก็พบสารสำคัญที่ช่วยลดน้ำหนักชื่อ "โพลีพรีนอล" (Polyprenol) เมื่อทดลองนำสารโพลีพรีนอลมาป้อนหนูก็ได้ผลเหมือนสารสกัดจากใบตำลึง

สำหรับคนอ้วนน้ำหนัก 70 กิโลกรัม ต้องใช้ไบตำลึงสดหนัก 35 กรัม ทำแกงจืดไม่ต้องใส่หมูสับมาก กินทั้งใบ ซดทั้งน้ำ กินข้าวพอประมาณ ทำอย่างนี้สักเดือนหนึ่งรับรองจะได้ทั้งสุขภาพดี แถมหุ่นดีอีกต่างหาก

ใบตำลึงยังเหมาะสำหรับลดน้ำหนักในเด็กอ้วนเพราะกินง่าย ทำแกงจืดกินได้ทุกวันอย่างน้อยวันละมื้อ ซดน้ำใบตำลึงให้มากๆ จะได้ไม่กินข้าวเกินพอดี แถมยังได้วิตามินสำคัญเกือบครบถ้วนจากตำลึงอีกด้วย

 

 

 

 

หลุด ___สาวข้างบ้าน

 

 

 

ที่มา: นานาสาระเพื่อสุขภาพที่ดี
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ญิ๋งกุ๊ก's profile


โพสท์โดย: ญิ๋งกุ๊ก
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567หลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดปลาทูน่าตัวใหญ่ที่สุดในโลก หนัก 834 ปอนด์!โชว์เปิปเมนูเด็ด "วุ้นอึ่งอ่าง" เมนูของหวานสุดแปลกแต่อร่อย!ด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว??? เปิด 4 กลุ่มใหม่ ได้สิทธิ์เงินดิจิตัล 10,000 บาทพบสุสานโครงกระดูกมนุษย์ยุคหิน ชุดฟันกรามที่สมบูรณ์ที่สุดคาดอายุเกิน 5,000-10,000 ปีวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้า แบบชาววัง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ความเชื่อเรื่อง 16 ผลไม้ต้องห้าม ไหว้ผิดชีวิตเปลี่ยนจะไหว้สิ่งศักสิทธิ์จต้องรู้!ทำงานอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ญี่ปุ่น มาระบายความรู้สึกปลาทูน่าตัวใหญ่ที่สุดในโลก หนัก 834 ปอนด์!สมศักดิ์ แจงตนไม่มีหน้าที่รายงานผลข้าว 10 ปี
ตั้งกระทู้ใหม่