เครื่องบินมีเบรก..หรือไม่
เครื่องบินเบรกอย่างไร
เราจะได้ยินข่าวอุบัติเหตุทางรถยนต์กันบ่อย นั่นคือยานพาหนะที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเพียง 80 กม.ชม ยังเสียหายขนาดนั้น
แล้วเครื่องบินที่ความเร็วสูง จะมีเบรกหรือไม่ แล้วถ้ามีจะเบรกอย่างไร ???
แน่นอนครับว่าเครื่องบินมีเบรกแน่นอนครับ แต่แตกต่างจากเบรกของยานพาหนะทั่วไป เพราะว่า รถยนต์นั้นวิ่งอยู่แต่เพียงถนนการใช้เบรกหรือศัพท์ทางราชบัณฑิตยสถานให้ใช้คำว่า
ห้ามล้อ แต่เครื่องบินนั้นมีความแตกต่าง เพราะเบรกเครื่องบินมีเบรกทั้งภาคพื้นและเบรกที่อยู่
บนอากาศ
1. เบรกภาคพื้น ใช้เมื่อเครื่องบินเคลื่อนที่อยู่บนภาคพื้น (taxi) หรือใช้ตาม take off และ landing ซึ่งเครื่องบินแต่ละชนิดก็มีเบรกที่แตกต่างกันไป ในที่นี้ขอยกตัวอย่าง เครื่อง CT-4
ตัวห้ามล้อของเครื่องบินอยู่บริเวณ rudder pedal โดยการงุ้มปลายเท้าเพื่อเบรด(จะไม่ขอลงรายละเอียดมาก เพราะเป็นเรื่องของเทคนิค)
2. เบรกภาคอากาศ หากท่านได้อ่านความรู้ว่าเครื่องบินได้อย่างไรก็จะมีความเข้าใจว่า เครื่องบินนั้นมีแรงต้านอากาศ การที่เครื่องบินจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้นั้นก็เกิดจากการเอาชนะแรงต้านดังกล่าว โดยใช้แรงฉุดที่เกิดจากกำลังเครื่องยนต์
ดังนั้น การเบรกภาคอากาศ จึงอยู่บนพื้นฐานของ 2 หลักคือ
2.1 ลดแรงฉุด
2.2 เพิ่มแรงต้าน
ลดแรงฉุด คือ การลดกำลังเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องบินมีความเร็วลดลง ซึ่งใช้หลักนี้กันทั่วไป
เพิ่มแรงต้าน คือ การเปลี่ยนท่าทางการบินเพื่อให้เกิดแรงต้านมากขึ้น เช่น การเชิดหัวขึ้น หรือ แม้แต่การเปิดFlap การใช้ Spoiler
แต่วิธีดังกล่าวต้องคำนึงข้อจำกัดของสมรรถนะอากาศยาน มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่อากาศยานได้
Air Brake
FLAP
SPOILER