หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศุกร์กับเซ็กส์ : มดลูกต่ำในวัยรุ่น

โพสท์โดย mata

ศุกร์กับเซ็กส์ : มดลูกต่ำในวัยรุ่น : พญ.ชัญวลี ศรีสุโข chanwalee@srisukho.com


แสดงให้เห็นกันด้วยภาพ จากภาพด้านบนซ้ายมือ คือ ภาพของมดลูกที่อยู่ในสภาวะปกติส่วนภาพด้านขวาคือภาพแสดงอาการมดลูกต่ำ อาจจะต้องเรียนรู้คำศัพท์กันหน่อยเพื่อทำความเข้าใจ แต่ไม่ต้องเป็นห่วงครับผมได้รวบรวมไว้ให้แล้ว

uterus = มดลูก

rectum  = ไส้ตรง ที่อยู่ใกล้กับกับทวารหนักนั่นแหละครับ

vagina = ช่องคลอด

bladder = กระเพาะปัสสาวะ

urethra = ท่อปัสสาวะ 

ตอนนี้หนูมีปัญหาเกี่ยวกับมดลูก รู้สึกว่ามันจะหย่อน หรือไม่หนูก็คิดมากจนเกินไป หนูยังไม่มีลูก อายุ 21 ปี มดลูกจะต่ำได้ไหมค่ะ ในความคิดของหนู การมีเพศสัมพันธ์สามารถทำให้มดลูกต่ำได้ และกลัวมันจะรุนแรงมากขึ้นด้วยค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ

ตอบ มดลูกต่ำหรือมดลูกหย่อน คือมดลูกอยู่ต่ำกว่าปกติ โดยทั่วไปมดลูกนั้นอยู่ยอดช่องคลอด โดยมีปากมดลูกยื่นเข้ามาในช่องคลอด การลดต่ำลงนั้นแบ่งเป็น 4 ระดับดังนี้

ระดับ 1 มดลูกเคลื่อนต่ำลงมาจนเกินครึ่งหนึ่งของความลึกของช่องคลอด

ระดับ 2  มดลูกเคลื่อนต่ำลงมาจนปากมดลูกยื่นถึงเยื่อพรหมจรรย์ที่ปากช่องคลอด

ระดับ 3  มดลูกเคลื่อนต่ำลงมาจนปากมดลูกพ้นเยื่อพรหมจรรย์ที่ปากช่องคลอด

ระดับ 4  มดลูกเคลื่อนต่ำลงมาจนทั้งมดลูกและปากมดลูกพ้นปากช่องคลอด

มีความเชื่อที่ไม่เป็นจริงหลายอย่างเกี่ยวกับมดลูกต่ำ เช่น

  • ความเชื่อ หากนั่งยองๆ เอามือล้วงเข้าไปคลำในช่องคลอด คลำพบปากมดลูก อย่างนี้เป็นมดลูกต่ำ ความเป็นจริง การคลำช่องคลอดเจอปากมดลูกในท่านั่งยองๆ เป็นเรื่องปกติ มดลูกไม่ได้อยู่ต่ำ ด้วยช่องคลอดคนเรานั้นลึกประมาณ 7-9 เซนติเมตรเท่านั้น ในท่านั่งยองๆ เอามือคลำเข้าไปสักสองข้อนิ้วก็จะคลำเจอปากมดลูกเป็นเรื่องธรรมดา
  • ความเชื่อ มดลูกต่ำทำให้มีลูกยาก ความเป็นจริง มดลูกต่ำไม่ได้เกี่ยวข้องกับการมีลูกยาก ในทางตรงกันข้ามมดลูกต่ำน่าจะทำให้มีลูกง่ายเพราะปากมดลูกต่ำลงมารับเชื้ออสุจิได้ง่ายขึ้น
  • ความเชื่อ ผายลมออกจากช่องคลอดแสดงว่ามดลูกต่ำ ความเป็นจริง การผายลมออกช่องคลอดแสดงว่าช่องคลอดสามารถดูดลมเข้าและปล่อยลมออกได้ ไม่เกี่ยวกับมดลูกต่ำ
  • ความเชื่อ มีเพศสัมพันธ์ทำให้มดลูกต่ำ ความเป็นจริง ในคนที่มีเพศสัมพันธ์กล้ามเนื้อช่องคลอดมักจะแข็งแรง ไม่ทำให้มดลูกต่ำ

ปัจจัยเสี่ยงของการมีมดลูกต่ำ มีดังนี้ค่ะ

1.เชื้อชาติ พันธุกรรม บางเชื้อชาติ บางครอบครัว มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นมดลูกต่ำ

2.มีลูกมาก เป็นปัจจัยที่สำคัญที่เกิดขึ้นถึงร้อยละ 75 ของปัจจัยทั้งหมด มีลูก1คนมีความเสี่ยงมดลูกต่ำเพิ่มขึ้น 4 เท่า มีลูก 2 คนขึ้นไปเพิ่มขึ้น 8-9 เท่า

3.อายุ มดลูกต่ำมักไม่เป็นกับคนอายุน้อยและไม่มีลูก อายุ 20-39 ปีมีโอกาสเกิดมดลูกต่ำแค่ร้อยละ 1.6 , อายุ 40-79 ปี ร้อยละ 3- 3.8, อายุมากกว่า 80 ปี ร้อยละ 4.1

4.มีแรงดันในท้องมาก เช่น อ้วน ไอเรื้อรัง หอบเหนื่อย ท้องผูก มีน้ำในช่องท้องคำแนะนำและการรักษา สงสัยมดลูกต่ำควรไปพบแพทย์ ระดับ 1-2 อาจจะเฝ้าดูอาการได้ แนะนำให้ขมิบอย่างน้อยวันละ 100 ครั้งเพื่อให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแข็งแรง มดลูกจะได้ไม่ต่ำเพิ่ม หากเป็นระดับ 3-4 ควรผ่าตัดหรือใช้ห่วงพยุงมดลูก

ขอบคุณภาพจาก

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
73 VOTES (4.1/5 จาก 18 คน)
VOTED: taewsa
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้
ตั้งกระทู้ใหม่