หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อคิดก่อนถ่ายภาพ : ฉากหน้า Foreground คืออะไร

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ฉากหน้า คือสิ่งที่อยู่ใกล้คนดูมากที่สุดที่จะปรากฏในภาพ มันมีอิทธิพลต่อภาพอย่างยิ่งยวด ฉากหน้าที่ดี จะช่วยส่งเสริมให้ภาพดูแน่น มีชีวิตชีวา และช่วยให้ภาพดูมีเรื่องราวมากยิ่งขึ้น

โดยทั่วไปแล้วคนที่ไปเที่ยวตามที่ต่างๆ มักจะยกกล้องขึ้นเมื่อเจออะไรที่สวยงามและอยากจะบันทึกภาพเก็บเอาไว้ โดยเพ่งความสนใจไปที่ตัวเอกที่อยู่ในภาพ ดังนั้นภาพถ่ายที่เราเห็นโดยทั่วไป ก็มักจะมีแต่พระเอก โดยที่บรรดาตัวประกอบอื่นๆ มักจะถูกละเลยไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ฉากหน้า” ที่เรากำลังจะพูดถึง ที่เราเราอาจจะสงสัยว่า ทำไมภาพถ่ายของเรามันถึงไม่สวยเหมือนกับที่เขาถ่ายๆ กัน มันต่างกันตรงไหน?

คำตอบก็คือ เรื่องขององค์ประกอบต่างๆ หรือบรรดาพระรองและตัวประกอบทั้งหลายนี่แหละ ในตอนที่ดูภาพหนึ่งๆ นั้น คนเราไม่มาเจาะแต่ละจุดกัน แต่จะมองโดยภาพรวมทั้งหมด แล้วตอบกลับออกมาด้วยอารมณ์และความรู้สึกเท่าที่ปรากฏตอนนั้น โดยที่ให้น้ำหนักไปที่พระเอกของภาพเป็นสำคัญ ซึ่งพระเอกจะตกเป็นเป้าของสายตาหรือจุดสนใจ แต่ตัวประกอบจะเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้ภาพนั้นดูสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นในความ รู้สึก ทั้งๆ ที่ไม่ได้รู้สึกอย่างชัดเจนว่ามันอยู่ตรงนั้น

ในแต่ละครั้งที่คุณจะถ่ายภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพ Landscape หรือภาพทิวทัศน์ ควรพิจารณาและใคร่ครวญถึงพระรองอย่างฉากหน้าเอาไว้ด้วย แล้วลองวางตำแหน่งและปริมาณของมันอย่างเหมาะสม มากไปก็ไม่ได้ น้อยไปก็ไม่ดี ซึ่งเป็นการยากว่าควรจะวางตำแหน่งของมันเอาไว้ที่กี่เปอร์เซนต์ของภาพ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับตำแหน่งและขนาดของ “พระเอก” ของภาพด้วย ซึ่งในบางลักษณะ ตัวฉากหน้าอาจจะมีพื้นที่มากกว่าพระเอกก็เป็นได้ แต่ลักษณะ และความโดดเด่นต้องไม่มากไปกว่าตัวแบบที่เราต้องการเน้นในภาพ

หน้าที่หลักของฉากหน้าก็คือ การเติมเต็มในส่วนที่มักจะเป็นพื้นที่โล่งๆ ในภาพ ซึ่งก็คือด้านหน้าของเรา สังเกตดูได้เลยว่า เมื่อภาพขาดฉากหน้าไป ภาพก็จะดูหลวมๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้เลนส์มุมกว้างหรือกว้างพิเศษ ซึ่งจะทำให้วัตถุในภาพดูไกลออกไปมากกว่าที่เป็นจริงๆ ฉากหน้าจะเข้ามาช่วยทำให้เกิดความรู้สึกว่า พื้นที่นั้นๆ ไม่ได้ไกลจนเกินไป ซึ่งก็หมายความว่ามันสามารถที่จะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยบอกระยะในภาพได้ด้วย ฉากหน้าไม่ได้มีประโยชน์แต่เพียงแค่นั้น หน้าที่ของมันอีกอย่างหนึ่งคือการดึงดูดสายตาของผู้ดูภาพให้เข้าไปสู่จุด เด่นในภาพได้ด้วย โดยการใช้ลักษณะของเส้นหรือการเรียงแถวกันของวัตถุที่ใช้เป็นฉากหน้า ก็จะช่วยนำสายตาของผู้ดูภาพให้เข้าสู่ในภาพอย่างมีชั้นเชิงได้ด้วย

ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งของฉากหน้าก็คือ การเสริมในด้านของเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องกันของตัวเด่นในภาพ เช่นใบไม้ของดอกไม้ที่เป็นตัวเด่น หรือริ้วลายของผืนทรายที่ชายทะเล แม้กระทั่งวัชพืชที่มีอยู่เป็นเอกลักษณ์นั้นๆ ฯลฯ เหล่านี้คือตัวช่วยเสริมเรื่องราวให้กับภาพถ่ายของเราได้เป็นอย่างดี การมองหาฉากหน้าที่เหมาะสมก่อนการวางตำแหน่งกล้อง ก็เป็นสิ่งที่เราควรทำก่อนถ่ายภาพ เลือกใช้ฉากหน้าที่ดูไม่ชุลมุนวุ่นวายหรือไม่มีสีสันที่รบกวนตัวแบบในภาพมาก จนเกินไป และหลีกเลี่ยงฉากหน้าที่มีการสะท้องแสงให้เกิดจุดที่เป็นไฮไลท์ของจุดแสง ขึ้นในภาพ เพราะถ้าฉากหน้าของคุณมีแสงสว่างจ้า เช่น พระอาทิตย์ที่สะท้อนอยู่ในแอ่งน้ำหรือโลหะมันวาว เพราะมันจะแย่งสายตาและความสนใจของผู้ดูภาพออกจากตัวแบบที่เราต้องเน้นในภาพ ทันที เดินดูให้รอบๆ ว่าพอจะมีสิ่งใดที่เราจะใช้เป็นฉากหน้าได้บ้าง? ปรับเปลี่ยนมุมกล้องไปมา เพื่อดูความเหมาะสม บางที คุณอาจจะต้องใช้มุมต่ำเรี่ยพื้น เพื่อวางให้ตำแหน่งของฉากหน้าดูดี แต่ต้องไม่ลืมว่ามันไม่ควรจะดีไปกว่าตัวเด่นของภาพ ลองมองหาฉากหน้าที่มีเรื่องราวที่ต่อเนื่องกับตัวแบบในภาพ จะทำให้ภาพของคุณสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น แบ่งขนาดพื้นที่ของฉากหน้าในภาพให้ดี อย่ากังวลหากมันใช้พื้นที่มาก มืออาชีพบางคนวางทันทับตัวแบบด้วยซ้ำไปถ้ามันเหมาะสมและมีเหตุผลมากพอ

ดูภาพให้มาก แล้วสังเกตการณ์ใช้ฉากหน้าจากคนเหล่านั้น แล้วลองตั้งคำถามดูว่าทำไมมันถึงดูดี?

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติสลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายปิดตำนาน “แม่กิมไล้” ขนมหม้อแกงชื่อดังเมืองเพชรบุรี เสียชีวิตแล้วแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยนักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!ผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดน"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวรข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าคนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?
ตั้งกระทู้ใหม่