หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นดีกว่า?

Share แชร์โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

อาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นดีกว่า?

 การอาบน้ำ กิจวัตรประจำวันที่เราๆ ท่านๆ ปฏิบัติกันมาตั้งแต่อ้อนแต่ออก หลายคนใช้การอาบน้ำเป็นการผ่อนคลายความเหนื่อยเมื่อยล้าที่สะสมมาทั้งวัน แต่อีกหลายคนใช้การอาบน้ำเพียงเพื่อชำระล้างร่างกาย

แต่เชื่อไหมว่า การอาบน้ำยังมีอะไรมากกว่าที่คิด 

          การอาบน้ำ นอกจากจะเป็นการทำความสะอาดร่างกายแล้วยังจะเป็นการกระตุ้นเลือดภายในร่าง กายให้ไหลเวียนได้ดีขึ้น เริ่มจากการใช้ฝ่ามือหรือผ้าหยาบ ใยบวบ ฯลฯ ถูให้ทั่วตัวตั้งแต่หัวจรดเท้า เริ่มจากเบาๆ และค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักแรงขึ้นไปเรื่อยๆ 

          นอกจากนั้นแล้วหัวใจหลักนั้นอยู่ที่ "อุณหภูมิ" ของน้ำ ที่จะเป็นตัวกระตุ้นการทำงานของต่อมต่างๆ ในร่างกาย ทำให้ระบบการไหลเวียนของโลหิต ระบบการหายใจทำงานได้อย่างดีมีประสิทธิภาพ 

อาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นดีกว่า?

          น้ำอุ่น หรือน้ำที่มีอุณภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 27-34 องศาเซลเซียส หรือไม่ควรอุ่นเกินอุณหภูมิของร่างกาย 2 องศา จะทำให้ร่างกายสะอาดมากที่สุด เพราะความอุ่นของน้ำจะเข้าไปเปิด รูขุมขนทำให้ผิวหายใจได้มากขึ้น ขับของเสียที่คั่งค้างอยู่ตามผิวได้มากขึ้น และยิ่งถ้าได้อาบน้ำอุ่นก่อนนอนก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพ เพราะจะทำให้นอนหลับสบายได้ดียิ่งขึ้น 

          ส่วนผู้ที่ชอบอาบน้ำอุ่นจัดๆ หรืออาบน้ำร้อนนั้น ไม่ควรอาบบ่อยครั้งนัก และควรควบคุมให้อยู่ในอุณหภูมิประมาณ 38-40 องศาเซลเซียส และไม่ควรอาบนานเกิน 10-15 นาที เพื่อป้องกันผิวแห้งจากการสูญเสียน้ำมันบนผิวหนัง ยังทำให้หัวใจต้องทำงานมากขึ้นในการขยายเส้นเลือดเพื่อจะช่วยให้ร่างกายเย็น ลง 

อาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นดีกว่า?

          สำหรับผู้ที่ชอบอาบน้ำเย็นๆ มีการพบว่า การอาบน้ำเย็นจะทำให้เป็นหนุ่มสาวอยู่เสมอ เพราะความเย็นของน้ำจะทำให้เลือดมาเลี้ยงผิวหนังได้มากขึ้น ทำให้เกิดการหมุนเวียนได้ดี อุณหภูมิของน้ำที่ 21-27 องศาเซลเซียส จะทำให้ผิวเย็นสบาย สดชื่น เต่งตึงลดอาการอ่อนเพลีย ปลุกเร้าประสาทสัมผัส ทำให้กล้ามเนื้อสดชื่น และยังเป็นผลดีต่อระบบการหายใจ หลังอาบน้ำใช้ฝ่ามือตบเบาๆ ให้ทั้งตัว เพื่อกระตุ้นเซลล์ผิวและยังเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้อีกด้วย 

          การอาบน้ำนั้นหากเลือกแช่ตัวลงในอ่างอาบน้ำ สามารถเติมน้ำมันหอมระเหยลงไปเพื่อช่วยในการผ่อนคลาย และควรผสมเกลือลงไปในน้ำด้วยเพื่อกระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกายให้ทำงาน ดีขึ้น 

อาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นดีกว่า?

          หลังจากแช่ตัวแล้วควรล้างตัวอีกครั้งด้วยน้ำเย็น จะเป็นแบบตักราดหรือใช้ฝักบัวก็ได้ หากใช้ฝักบัวก็ควรจะเปิดน้ำให้แรงและฉีดวนลงบนผิวไล่จากเท้าขึ้นมาหน้าท้อง มือ แขน จนมาถึงหัวใจ น้ำเย็นจะช่วยกระชับรูขุมขน เร่งให้เกิดการไหลเวียนของโลหิตได้ดียิ่งขึ้น และยังสามารถลดเซลลูไลต์และชะล้างพิษบนผิวออกได้อีกด้วย 

          ส่วนเวลาเหมาะสมสำหรับการอาบน้ำ คือ ก่อนรับประทานอาหาร 1 ชั่วโมง แต่ถ้าจะอาบหลังมื้ออาหารก็ควรจะเว้นระยะสัก 2-3 ชั่วโมง เป็นการป้องกันการจุกเสียดที่อาจเกิดขึ้นได้ 

นี่แหละ เรื่องง่ายที่ไม่ง่ายอย่างที่คิด !!

 อาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นดีกว่า?

 

การอาบน้ำอุ่น... ช่วยให้รูขุมขนเปิด 
การอาบน้ำเย็น...ช่วยให้รูขุมขนปิด

เพราะฉนั้น ถ้าเราอาบน้ำอุ่นบ่อยๆ ผิวจะแห้งได้ แก้ไขโดยการทาครีมบำรุง หลังอาบเสร็จ

น้ำร้อน (36-38 องศา) : เหมาะสำหรับการอาบหรือแช่น้ำ เพื่อช่วยในการบำบัดความรู้สึกกังวลจากความเครียด 
หรือเกิดการดึงของกล้ามเนื้อ (เวลาที่ใช้ในการแช่น้ำไม่ควรเกิน 20 นาที)

น้ำอุ่น (29-39 องศา) : เหมาะสำหรับการอาบหรือแช่น้ำ เพื่อช่วยในการผ่อนคลายความรู้สึกเหน็ดเหนื่อยหรือความเครียด 

น้ำเย็น (10-29 องศา) : เหมาะสำหรับการอาบหรือแช่น้ำ เพี่อช่วยในการกระตุ้นการทำงานทั้งร่างกายและจิตใจ 
(เวลาที่ใช้ในการแช่น้ำไม่ควรเกิน 2 นาที)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567ทำไม...ต้องกินอาหารคลีน
ตั้งกระทู้ใหม่