หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดยอดอาหารข้างทางของโลก มาดูประเทศไทยอะไรติดอันดับ

โพสท์โดย Katter

Mohinga - พม่า

 

พูดง่ายๆก็คือ ก๋วยเตี๋ยวคล้ายๆบ้านเรานี่แหละ เพียงแต่น้ำซุปของเค้าเป็นน้ำซุปปลารสชาตินุ่มลิ้นที่เผลอๆจะมีเกล็ดปลาผสมมาด้วย (ส่วนใหญ่จะใช้ปลาช่อน) มีเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้า มองเผินๆเหมือนเส้นขนมจีนของไทยเราเลยล่ะค่ะ ใส่หอมซอย บางครั้งก็มีหยวกกล้วยด้วย นอกจากนี้ยังใช้ขมิ้นและสมุนไพรอย่างตะไคร้เพิ่มรสชาติและกลิ่นให้เย้ายวนน่าลิ้มลองรส มีขายในทุกเมืองของพม่า และเป็นที่นิยมมากถึงขั้นมีการสั่งซื้อออนไลน์ได้ด้วยค่ะ 

 Banh mi - เวียดนาม

 


ความลับที่รู้กันน้อยนัก แซนวิชที่ดีที่สุดของโลกไม่ได้พบในกรุงโรม, โคเปนเฮเกนหรือแม้กระทั่งนิวยอร์กหรอกนะคะ หากแต่มันอยู่ตามท้องถนนของเพื่อนบ้านเราอย่าง เวียดนาม นี่เอง ขนมปังฝรั่งเศสราดมายองเนส ยัดไส้ด้วยเนื้อสัตว์ ผักดองและสมุนไพรสด หยดน้ำซีอิ๊วและเครื่องปรุงรสเผ็ดสักนิด เป็นได้ติดอกติดใจเป็นแน่ เมนู Banh mi นี้ได้อิทธิพลมาจากฝรั่งเศสเมื่อครั้งที่ยึดครองเวียดนามไว้ใต้อาณัติ หากมีโอกาสไปเดินกินลมชมวิวบนท้องถนนเวียดนามล่ะก็ อย่าพลาดนะคะ

Daulat ki chaat - นิวเดลี อินเดีย

          

Photograph: Greg Elms/Lonely Planet


ขนมหวานแสนชื่นใจ เมื่อสัมผัสลิ้นแล้วรู้สึกได้ถึงรสชาติของนม, น้ำตาล สำหรับสีเหลืองอ่อนเหมือนแสงจันทร์ที่โรยหน้านั้นทำมาจากเมล็ดถั่วพิสตาชิโอ แต่ส่วนใหญ่จะนิยมกินกันในฤดูหนาว เนื่องจากมันจะละลายได้ง่ายในอุณหภูมิสูงๆ 

ผัดกระเพรา -  ประเทศไทย

 
ขึ้นชื่อว่าคนไทยสายเลือดไทยแท้ๆ ไม่รู้จักผัดกระเพราะล่ะก็บรรพบุรุษแทบจะลุกมาหักคอเป็นแน่แท้ หลายคนๆพูดว่าผัดกระเพราเป็นเมนูสิ้นคิด แบบว่าคิดไม่ออกจะกินอะไรก็สั่งผัดกระเพรา แต่เนื้อสัตว์ผัดกับพริกตำใส่ใบกระเพราซึ่งถือว่าเป็นพืชศักดิ์สิทธิ์ในหมู่ชาวฮินดูที่มีสรรพคุณเป็นสมุนไพรไทยๆที่ตอนผัดต้องจามฮัดเช้ยๆนี่แหละ อร่อยนักล่ะ และจะสมบูรณ์แบบได้ต้องมีไข่ดาวพร้อมด้วย

          

Photograph: Luigi Vaccarella/SIME/SIME/4Corners Images


แถมกันอีกเมนู ผัดไทย ฝรั่งมังค่า ต่างชาติมาเดินย่ำถนนเมืองไทยเป็นไม่พลาด แม้แต่อุมัยเองเวลาเพื่อนต่างชาติมาเยือนถึงบ้านจะต้องพาไปยืนกินผัดไทยที่ถนนข้าวสารทุกครั้ง...

         

 Photograph : Umai

          Photograph : Umai


ราเมง - ญี่ปุ่น

 

       Photograph : Umai


ไปญี่ปุ่น ถ้าไม่ได้กินราเมงถ้วยโตๆอย่าบอกเชียวนะว่าไปญี่ปุ่นมาแล้ว หาร้านหม่ำง่ายมากๆ มีตั้งแต่ร้านรถเข็นข้างทางไปจนถึงร้านดังมีพ่อครัวระดับแชมป์ปรุงรสให้เลยล่ะ เสน่ห์ของราเมงญี่ปุ่นนอกจากน้ำซุปรสชาตินุ่มนวลแล้ว ปริมาณเต็มเม็ดเต็มถ้วยใหญ่ๆอย่างนี้น่ะ สำหรับอุมัยแล้วอิ่มยาวทั้งวันเลยค่ะ เคยมีครั้งนึงเข้าไปกินในร้านดังระดับแชมป์ที่อากิฮาบาระ ถ้วยใหญ่มากไม่สามารถกินให้หมดได้ แต่เกรงใจลุงเชพผู้ใจดี ไม่รู้จะทำยังไง โชคดีว่าคุณเพื่อนชาวญี่ปุ่นช่วยจัดการต่อจดหมดสิ้น...แต่หมายใจไว้แล้วว่าคราวหน้าจะแก้ตัวใหม่ ต้องพิชิตให้หมดถ้วยไม่ให้เหลือแม้แต่น้ำสักหยดเดียว ฮึ่ม!!

Burek - บอสเนีย-เฮร์เซโกวีเนีย

          

 Photograph: Alamy


ขนมปังอบ กรอบ หอมกรุ่น ไส้ข้างในอัดแน่นไปด้วยเนื้อสับ, หอมและผักโขม ผสมกับชี้ส เนยหรือน้ำมันมะกอก อบจนเหลืองนวล เสิร์ฟพร้อมกาแฟหรือชาดำในยามเช้า ปลุกพลังในการต่อสู้บนโลกสีเทาใบนี้ Burek มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศตุรกีสามารถรับประทานได้ทั้งร้อนและเย็น

Sfenj - โมร็อกโก

            

 Photograph: Alamy


ถ้าเทียบแล้วก็คือ ครัวซองต์ของฝรั่งเศส เพียงแต่ทำเป็นรูปทรงกลมๆมีรูตรงกลางคล้ายๆโดนัท เชื่อกันว่านำเข้ามาเผยแพร่โดยชาวอาหรับในศตวรรษที่ 18....ทำจากแป้งใส่ยีสต์, นม จะรับประทานในมื้อเช้า หรือเป็นของว่างในยามบ่ายก็ไม่ว่ากัน

ขาไก่ปิ้ง - แอฟริกาใต้

       

 Photograph: Alamy


เอ...จะว่าไป เมนูนี้ตามข้างทางท้องถนนเมืองไทยก็มีเหมือนกันนะ ตามโบราณกาลของชาวแอฟริกาใต้ สมัยก่อนตัวไก่เป็นอาหารสำหรับพวกเศรษฐีมั่งคั่ง ส่วนที่เหลือหัวและเท้าก็จะโยนให้พวกเหล่าคนงาน พวกเขาจึงนำมาดัดแปลงปรุงแต่งเป็นอาหาร แต่ในปัจจุบันขาไก่หมักกับเครื่องเทศแล้วนำมาปิ้งให้สุกเหลืองเป็น Street Food ขึ้นชื่อเลยทีเดียว 

Tamales - เม็กซิโก

            

 Photograph: The food passionates/Corbis


จะเป็นอาหารเช้าก็ได้ หรือจัดมาเป็นอาหารว่างก็ดี เรียกว่าเป็นอาหารง่ายๆสบายๆ ผสมผสานระหว่างรสหวานและเผ็ด คลุกเคล้ากันด้วยเนื้อไก่ เห็ด พริก ชี้ส ข้าวโพด แล้วห่อด้วยเปลือกข้าวโพด หรือบางทีก็ใช้ใบตอง แล้วนำไปนึ่งจนสุกจะนุ่มลิ้นมากๆTamales มีถิ่นที่มาจากอเมริกากลางและอเมริกาใต้ อีกทั้งถือว่าเป็นเมนครอสของชนเผ่าอินคาเค้าล่ะ

Red red - กานา

 
อะไรกัน? เรด เรด มันคืออะไร เมนูแดงแดงของชาวกาน่าทั้งร้อน หวาน และเผ็ด มันคือ ถั่วแดงผัดกับกล้วยหักมุกและโซมี่ (น้ำมันปาล์มแดง) และกุญแจสำคัญที่ทำให้ได้สีแดงก็คือ หัวหอมและพริกแดงที่ผัดลงไปในโซมี่ พร้อมกับเพิ่มถั่วดำเข้าไป เติมเกลือเพิ่มรสชาติอีกนิดนึง เท่านี้ชาวกานาก็พร้อมนำเสนอแล้วค่ะ หากคุณไปเดินเล่นเก็บประสบการณ์ชีวิตในถิ่นกานาล่ะก็ คุณจะได้ยินเสียงร้องเรียกเชิญให้ลองชิมตามริมข้างทางแน่นอน

Currywurst - เยอรมนี

            

Photograph: The food passionates/Corbis


ไส้กรอกราดซอสมะเขือเทศ กินกับมันฝรั่งทอด หรือจะเป็นขนมปังก็ได้ เมนูธรรมดาๆที่หากินได้ทั่วไปในเยอรมัน แต่มีประวัติมายาวนาน เริ่มมีครั้งแรกเมื่อปี 1949 ที่เบอร์ลินโดยผู้หญิงนามว่า Herta Heuwer เธอนำเจ้าซอสเซจหรือไส้กรอกมาบากๆย่าง แล้วราดซอสมะเขือเทศลงไป มาวางขายบนแผงท่ามกลางซากปรักหักพัง (ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามเป็นแน่แท้) ซึ่งเจ้า Currywurst เป็นเมนูยอดฮิตสำหรับพวกก่อสร้างและผู้ใช้แรงงานในสมัยนั้นมากๆ


Cr - by...อุมัย  

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Katter's profile


โพสท์โดย: Katter
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โฆษณาไทยทำเอาชาวไต้หวันฮือฮา สอนคนซื้อมือถือให้คิดไกลกว่าถ่ายรูปสวย เห็นแล้วอยากเปลี่ยนเครื่องทันทีนครชัยแอร์ผู้มาก่อนการบริสุทธิ์ใจ! ใบเตย สุธีวัน ชี้แจงประเด็นเกี่ยวข้องกับ "แม่ตั๊ก แค่รับจ้างไลฟ์ขายสินค้าสานฝันเพื่อนสาวอยากไป "ร้องข้ามกำแพง"..งานนี้เลยจัดให้สื่ออินโดฯ เผยความลับ ทำไมอาหารไทยถึงครองใจชาวต่างชาติและคนอินโดนีเซียสายการบินเอมิเรตส์ (Emirates) ได้สั่งห้ามการนำเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารขึ้นเครื่องบินจักรพรรดิ​ผู่อี๋ ในพระราชวัง​ต้องห้ามมีอะไรมากมายให้เรียนรู้ แม้จะมาจากครูที่แย่ที่สุดคุณแม่สงสัยทำไมไม่มีใครเล่นกับลูกสาวเลย ก่อนรู้ความจริงจากครู ทำแม่รู้สึกผิดชายเกาหลีกระดกโซจูทีเดียวหมดขวด หลังถูกตำรวจเรียกให้จอดรถ เพื่อให้พ้นข้อหาเมาแล้วขับ'มักกอนนากัลและดัมเบิลดอร์' จากมิตรภาพสู่ความภักดีแม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์ชายเกาหลีกระดกโซจูทีเดียวหมดขวด หลังถูกตำรวจเรียกให้จอดรถ เพื่อให้พ้นข้อหาเมาแล้วขับเชิญเที่ยวงานเทศกาลหุ่นและตุ๊กตาโคมไฟนานาชาติการขโมยดวงคืออะไร ?..ทำได้จริงๆ หรือชาวเน็ตหวั่น!แผ่นดินไหวในอิหร่านคือการทดสอบนิวเคลียร์!การแข่งขันศิลปะการต่อสู้กลายเป็นการเต้นรำ บางคนไม่ปลื้ม
ตั้งกระทู้ใหม่