หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จอมพลหนังเหนียว ! จอมพล ป. พิบูลสงคราม

โพสท์โดย เอ็มโอเอ็นโอ

จอมพลหนังเหนียว จอมพล ป. พิบูลสงคราม 

( หนังสือน่าอ่าน จอมพลหนังเหนียว จอมพล ป. พิบูลสงคราม - กบฏแมนฮัตตัน ( เรื่องราวเกี่ยวโยง )  )

จอมพลป.ท่านมีชื่อตัวว่าแปลก    ชีวิตท่านก็เผชิญอะไรต่อมิอะไรที่แปลกไปจากนายกรัฐมนตรีทั้งหมดของไทยสมชื่อ    
ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเก้าอี้ได้ยาวนานที่สุด ๒ ช่วงด้วยกัน ทั้งก่อนสงครามโลกและหลังสงครามโลก     ซ้ำยังคั่นกลางระหว่างสองช่วงนี้ด้วยฐานะอาชญากรสงครามเสียอีก    
นอกจากนี้ท่านยังเป็นนายกฯคนเดียวที่ดวงแข็ง หนังเหนียวคงกระพันชาตรี  ถูกลอบสังหารหลากหลายต่างกรรมต่างวาระ คนนั้นยิง คนนี้ยิง คนโน้นวางยาพิษ  แต่ท่านก็รอดมาได้ทุกครั้ง   
คนที่ถูกกล่าวหาว่าสังหารท่านต่างหากที่ไม่เคยรอด   คือบางคนก็ไม่รอดคุก และบางคนก็ไม่รอดหลักประหาร  

เรื่องจอมพลป. ถูกลอบสังหาร  ถูกเอ่ยถึงสั้นๆในกระทู้ก่อนนี้ เชิญคลิกอ่านได้ในกระทู้ ม.ร.ว. นิมิตรมงคล นวรัตน : ชีวิตและงาน
กับ กระทู้ ชะตากรรมของพระยาทรงสุรเดช   หนึ่งในสี่ทหารเสือคณะราษฎร์    แต่ว่ายังไม่มีกระทู้ที่รวบรวมเรื่องนี้โดยตรง    จึงขอยกมาเล่าสู่กันฟังในกระทู้นี้นะคะ
ถ้าท่านใดมีความรู้พอจะขยายความ หรือเพิ่มเติม หรืออยากซักถามสิ่งใด ก็ขอเชิญร่วมวง  ด้วยความเต็มใจ

 

 

เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475   จอมพลป.ยังเป็นเพียงนายทหารหนุ่มชั้นนายพัน หลวงพิบูลสงคราม  ไม่ได้เป็นแกนนำในตอนนั้น     แต่ขึ้นสู่อำนาจอย่างรวดเร็วในปีต่อมา เมื่อเกิดกบฏบวรเดช   ได้รับความไว้วางใจจากพันเอกพระยาพหลพลพยุหเสนาให้ปราบปรามกบฏ   หลวงพิบูลก็ทำได้สำเร็จอย่างดี

เมื่อจบกบฏบวรเดช   ดวงของหลวงพิบูลสงครามพุ่งแรงขึ้นกว่าใครๆในรุ่นเดียวกันทั้งหมด    ได้เลื่อนยศเป็นนายพันเอก   ก้าวพรวดเดียวขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม    ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2477   ท่านไปทำหน้าที่มอบถ้วยรางวัลให้แก่ทีมชนะเลิศฟุตบอลทหารที่สนามหลวง   เสร็จงานแล้ว  ก็เดินกลับมาขึ้นรถท่ามกลางผู้ติดตามและองครักษ์คุ้มกันหลายต่อหลายคนตามแบบของคนใหญ่โต     
จู่ๆโดยไม่มีใครคาดคิด  ก็มีชายคนหนึ่งพรวดพราดแหวกคนเข้ามา ลั่นกระสุน 2 นัดใส่ท่านรัฐมนตรีผู้ก้าวขึ้นนั่งในรถ  

ในช่วงนาทีนั้น หลวงพิบูลฯกำลังเอี้ยวตัวหยิบกระบี่ออกส่งให้พ.ต.หลวงสุนาวินวิวัฒน์  เลขานุการ      หลวงสุนาวินได้ยินเสียงปืนก็เหลียวไปดู    เห็นมือปืนถือปืนมีควันกระจายอยู่ที่ปากกระบอก  กำลังยกขึ้นจะลั่นนัดที่ 3 เข้าใส่รัฐมนตรีอีก      หลวงสุนาวินก็โดดเข้าปัดปืนจนกระสุนพลาดเป้าหมายไป
พร้อมกันนั้นผู้ที่แวดล้อมอยู่ก็กรูกันเข้ามาล็อคตัวมือปืนไว้ทัน    ส่วนรัฐมนตรีกลาโหมถูกส่งตัวด่วนไปโรงพยาบาลทหารบกที่ถนนพญาไท   แพทย์ตรวจพบว่ากระสุนนัดหนึ่งทะลุแก้มซ้ายออกทางต้นคอ   อีกนัดเข้าไหล่ขวาด้านหน้าออกทางด้านหลัง   แต่ไม่ถูกที่สำคัญทั้ง 2 นัด
ผลจากการลอบสังหาร  หลวงพิบูลฯก็ต้องนอนในโรงพยาบาลอยู่ 1 เดือน แต่ว่าปลอดภัย

 

มือปืนที่บุกเข้ามายิงรัฐมนตรีกลาโหมอย่างอุกอาจท่ามกลางผู้คนมากมายนั้นเป็นใคร?
เขาชื่อนายพุ่ม ทับสายทอง  เป็นนักเลง ชอบดื่มเหล้า ใครอยากจะให้ตีหัวใครก็ขอเหล้าขวดเดียว แล้วเขาก็จะตีหัวให้ หรือชกหน้าให้ตามต้องการ    
ท่านนวรัตนอธิบายไว้ในกระทู้ ชะตากรรมของพระยาทรงสุรเดช  ถึงที่มาของคนร้ายว่า

นายพุ่มเป็นนักเลงกิ๊กก๊อกรับจ๊อบอยู่แถวสุพรรณ ติดคุกมาแล้ว7ครั้ง ตำรวจจับเป็นได้ทันทีและให้การว่ามายิงเพราะแค้นพี่ชายอาชีพโจรที่ถูกตำรวจจับตัดคอเสียบประจาน แต่โดนตำรวจใช้วิชามารไม่นานก็เปิดปากสารภาพ ได้ผู้ต้องหาหลายคนส่งฟ้องศาล ที่สุดแห่งคดีนี้ ศาลพิพากษาให้ประหารชีวิต พันตำรวจเอก พระยาธรณีธิเบศร์ อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรกลางสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชที่ถูกคณะราษฎร ปลดออกจากราชการ แต่มีเหตุอันควรจึงลดโทษให้เป็นจำคุกตลอดชีวิต นายพุ่ม ทับสายทองมือปืนรับจ้าง พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ลดเหลือ20ปีเพราะให้การเป็นประโยชน์ต่อคดี


นายพุ่มถ้าไม่บ้าอย่างหนัก  ก็คงจะมีเหล้าย้อมใจจนได้ที่  จึงกล้ารับจ๊อบบุกเข้าไปยิงรัฐมนตรีกลาโหม ตอนไปงานที่สนามหลวงซึ่งผู้คนแห่ไปดูกีฬากันเต็มสนาม   และยิงท่ามกลางบอดี้การ์ดแวดล้อมรอบด้าน     ไม่ยักนึกว่าต่อให้หลวงพิบูลตายไปตอนนั้น นายพุ่มจะหนีรอดไปได้ด้วยวิธีไหน

 

ข้อความในประโยคสุดท้ายที่เขียนโดย อ.พิบุลสงคราม หรือ พลตรีอนันต์ พิบูลสงคราม

บุตรชายของท่านซึ่งเขียนเมื่อ๔๐ปีให้หลัง ที่จบแบบว่า ตำรวจกำลังสอบสวนอยู่ 

รูปนี้ถ่ายตอนที่ท่านยังมีสีหน้างงๆอยู่ว่า ไอ้บ้าคนนั้นมายิงข้าพเจ้าด้วยเรื่องอันใด

มาดูประวัติของมือปืนรายนี้กัน

 

อ่านประวัตินายพุ่มแล้ว แม้จะติดคุกถึง๗ครั้ง แต่นอกจากครั้งแรกที่ติดนานหน่อยแล้ว ที่เหลือก็ดูว่าเป็นคดีเล็กคดีน้อย ไม่ใช่เป็นมือปืนระดับพระกาฬเช่นที่คนสมัยหลังๆเขาจ้างมายิงคู่แข่งกัน 

จึงเป็นไปไม่ได้ที่ใครก็ตามที่มีมันสมอง จะไปจ้างคนระดับนี้ไปยิงคนระดับหลวงพิบูล ซึ่งขณะนั้นแม้จะเป็นเพียงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ใครๆก็รู้ว่าคนนี้แหละคือผู้ที่มีอำนาจตัวจริงในแผ่นดิน

ผมเชื่อว่าคนอย่างนายพุ่มต้องเป็นโรคจิต หรืออย่างน้อยก็สติไม่ดี ที่อยู่ๆก็เอาปืนไปยิงรัฐมนตรีโดยไม่คิดว่าตัวเองจะรอดออกมาใช้เงิน(ค่าจ้างยิง)ได้ แต่กระทำไป อย่างที่เจ้าตัวสารภาพ คือแก้แค้นแทนน้องชายที่เป็นโจรแล้วถูกตำรวจตัดหัว โดยนึกแบบคนบ้าว่าหลวงพิบูลคนดังเป็นคนสั่งการ  ซึ่งตอนแรกๆทุกคนก็เชื่ออย่างนี้ แม้หลวงพิบูลก็ปลงๆไปแล้วว่าเป็นความซวยของตน

แต่วันดีคืนดีสันติบาลเกิดนึกขึ้นมาได้ว่าแถวท้องถิ่นที่พำนักของนายพุ่มมีข้าราชการสายเจ้าอยู่ จึงไปจับบุคคลเหล่านั้นมาสอบสวนแล้วตั้งข้อหาส่งฟ้องว่าเป็นขบวนการที่ว่าจ้างนายพุ่มไปยิงบุคคลสำคัญของรัฐบาล ศาลอาญาได้พิเคราะห์ตามหลักฐานของตำรวจแล้วตัดสินประหารชีวิตไป๑ แต่ปรานีลดโทษลงมาเหลือจำคุกตลอดชีวิต นายพุ่มเองโดนไป๒๐ปีเท่านั้น แต่ติดจริงๆเท่าไหร่ ออกจากคุกยังเป็นๆหรือเขาหามออกมา อันนี้ไม่ปรากฏเรื่องราวไว้ให้ติดตามกันเลย

แต่เป็นอันว่า สันติบาลได้จบโครงการทดลองกับหนูตะเภา ต่อไปจะนำไปปรับปรุงให้เนียนยิ่งขึ้นสำหรับจะฆ่าแพะทั้งฝูงต่อไป 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เอ็มโอเอ็นโอ's profile


โพสท์โดย: เอ็มโอเอ็นโอ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่น3 ราศีที่ชีวิตไม่ขาดแคลนเงินทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?เกิดเหตุชุลมุนบนเครื่องบิน..หลังแอร์เสียแล้วไม่ให้ลง ทำเอา ผดส.โวยวายทั้งลำเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใคร🤔 ว่ากันว่าสัตว์เลี้ยงทำให้สุขภาพจิตเราดีขึ้น จริงหรือ? 🤣ชายไต้หวัน กลายเป็นหิน ระหว่างกินข้าวรัสเซียออกหมายจับผู้นำยูเครนแล้ว!!อย่าล้อเล่นกับแดดเมืองไทย..สาวไปซื้อไข่ไก่ ตอกมาเป็นไข่ลวกยกแผง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกิดเหตุชุลมุนบนเครื่องบิน..หลังแอร์เสียแล้วไม่ให้ลง ทำเอา ผดส.โวยวายทั้งลำเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใครนัทนิสา ชวนใบเตยออกรายการ เจอดราม่าถล่ม ก่อนไล่ลบเม้นต์เพียบตรงปก!! เมื่อครูตรวจงานภาพวาดเด็ก ไม่เหมือนต้นฉบับตรงไหนเอาปากกามาวง 😁
ตั้งกระทู้ใหม่