หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิทยาศาสตร์วันละนิด:ก๊าซซารินกับย้อนรอยเหตุการณ์ซารินญี่ปุ่น

โพสท์โดย BesTBBoY
ก๊าซพิษ ซาริน

ก๊าซพิษ ซาริน

ซาริน เป็นสารประกอบกลุ่ม Organophosphorus มีสูตรทางเคมีคือ [(CH3)2CHO]CH3P(O)F มีลักษณะเป็นของเลว ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สามารถระเหยกลายเป็นไอได้รวดเร็ว จึงทำให้ออกฤทธิ์กับระบบทางเดินหายใจ มีความเป็นพิษรุนแรงกว่าไซยาไนด์ 500 เท่า ค้นพบครั้งแรกในปี ค.ศ.1938 ถูกนำมาประจำการในกองทัพต่างๆเพื่อเป็นอาวุธเคมีตั้งแต่ปี ค.ศ.1950 ปัจจุบันถูกห้ามใช้จาก UN

 

 

 

 

นี่คือภาพ ที่การใช้กระต่ายในการตรวจสอบการรั่วไหลของก๊าซซารินในโรงงานผลิต

นี่คือความรุนแรงที่ใช้กับมนุษย์ครับ...(ซีเรีย)

ก๊าซซาริน"คืออะไร จัดอยู่ในประเภทใด

การเป็นพิษ                        --->นักวิชาการบอกว่า สามารถใช้ได้เลยโดยไม่ต้องผสมใด 

อาการและสัญญาณบ่งบอกของ"การได้รับก๊าซซาริน"

ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ (ระยะลุกลาม)
การหายใจลำบาก
ภาวะที่ถูกบีบรัด - นักเรียน
การชัก (ระยะลุกลาม)
ความตึง - หน้าอก
อาการน้ำมูกไหล
อาการกระตุก (ระยะลุกลาม)
ภาวะกลั้นอุจจาระไม่ได้ (ระยะลุกลาม)
การเคลื่อนไหวโดยไม่สมัครใจ (ระยะลุกลาม)
อาการคลื่นไส้
น้ำลายไหลมากเกินไป
อาเจียน (ระยะลุกลาม)

ภาวะติดต่อ

ไม่
 
ย้อนรอยเหตการณ์ญี่ปุ่นโดนแก๊สพิษซาริน
 
 
 
 
 

  20 มีนาคม 1995 เวลา 8 โมงเช้า    ในรถไฟใต้ดินจำนวน 5 สาย   (มารุโนะอุจิ 2 สาย ฮิบิยะ 2 สาย จิโยดะ 1 สาย)  สาวกของลัทธินํากระเป๋า  ซึ่งบรรจุแก๊สซารินเหลวมายังสถานีรถไฟใต้ดินในชั่วโมงเร่งด่วน จากนั้นก็ทําการเจาะกระเป๋าให้   แตกออกโดยใช้ ร่มปลายแหลม และแล้วซารินจำนวนมากเกิดเป็นแก๊สพิษทำให้คน 12 คนเสียชีวิต  และบาดเจ็บ 5,510 คน เป็นคดีฆาตกรรมอย่างไม่เลือกตัวครั้งใหญ่ที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และสร้างความตื่นตระหนกไปจนทั่วโลก การเดินทางโดยรถไฟใต้ดินเป็นอัมพาตไปเกือบอาทิตย์และผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากก็ยังต้องทรมานกับผลข้างเคียงของซารินจนทุกวันนี้    หลายคนกลายเป็นอัมพาตและหลายคนหลับไม่ได้สติ

 
 
 

ลัทธิโอมชินริเกียว เป็นลัทธิในประเทศญี่ปุ่นที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดย มัตซึโมโตะ ชิซูโอะ แต่เรียกกันภายในลัทธิว่า โชโก อะซะฮะระ มีสาวกนับหมื่นคนทั้งในญี่ปุ่นและรัสเซีย สอนให้ใช้การฝึกจิต การเข้าสมาธิ และโยคะ เพื่อให้ถึงการรู้แจ้ง เจ้าลัทธิยังมีความเชื่อเรื่องโลกาวินาศ ต้นทศวรรษ 1990 ได้ออกคำพยากรณ์ว่าจะเกิดภัยพิบัติในญี่ปุ่นและสงครามโลกครั้งที่ 3

ชื่อของลัทธิมาจากศัพท์ภาษาสันสกฤต โอม (ओम्) ตามด้วยตัวหนังสือคันจิ ชินริเกียว (Shinrikyō) ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อลัทธิเป็น เอลป์ (ʾĀlep) ซึ่งหมายถึงอักษรตัวแรกในภาษาฮีบรู (א) และภาษาฟินิเชีย (Phoenician aleph.svg)

ลัทธินี้เป็นที่รู้จักกันไปทั่ว หลังผู้นำของลัทธิปล่อยแก๊สพิษซาริน โจมตีสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2538 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บมากกว่า 6,000 คน ทำให้ญี่ปุ่นต้องแก้กฎหมายเพิ่มอำนาจให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในการตรวจสอบป้องกันและให้อำนาจสั่งเลิก และ ยุติลัทธิพิธีที่เห็นว่าอันตราย

คัตสึยะ ทาคาฮาชิ ผู้ต้องสงสัยคนสุดท้ายของลัทธิโอมชินริเกียวได้ถูกจับกุม ในวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=232569 รายละเอียดเพิ่มเตืมนะครับสำหรับเหตุการณในญี่ปุ่น

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
BesTBBoY's profile


โพสท์โดย: BesTBBoY
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะชาวบ้านอึ้ง!! หลังพบคู่รักห่มผ้าซั่มกัน กลางสวนสาธารณะเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5จับนักค้ายาเสพติดภาคกลางลำเลียงลง 3 จว.ชายแดนใต้ แต่ไม่รอดยึดยาบ้า 1.4ล้านเม็ด -ไอซ์ 350 กก. มูลค่าร่วม 80 ล้านฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก"70 บาท แพงไปไหม?คอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าเผยเทคนิคระบายความร้อนแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้กองทัพมะกัน ยิงถล่มเรือประมงติดอาวุธจีน ในทะเลจีนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้ฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก"รถกระบะเสียหลักชนรถพ่วง10ล้อ​ บาดเจ็บระนาว
ตั้งกระทู้ใหม่