หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผู้เชี่ยวชาญชี้ อาจสิ้นศาสนาในอีก 30 ปี

โพสท์โดย mata

นักจิตชีววิทยาไอริชระบุ ศาสนาอาจถึงถึงยุคอวสานในปี 2584 เพราะ คนจะเน้นการครอบครองทรัพย์สมบัติมากกว่า

ไนเจล บาร์เบอร์ นักจิตชีววิทยาจากไอร์แลนด์ ทำการศึกษาคนใน 137 ประเทศทั่วโลก พบว่า ความไม่เชื่อว่ามีพระเจ้าเพิ่มขึ้นในประเทศที่มีพัฒนาแล้ว ในขณะเดียวกัน คนก็มีความร่ำรวยทางวัตถุเพิ่มมากขึ้น

ความไม่เชื่อว่ามีพระเจ้านั้นมีเพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่มีเศรษฐกิจเป็นตัวขับเคลื่อน ในขณะเดียวกัน ศาสนาจะลดความสำคัญ พร้อมๆ ความร่ำรวยของบุคคลที่เพิ่มขึ้น

ศาสนาที่ลดความสำคัญลงนั้นเกิดมาจากคนพึ่งพาเรื่องเหนือธรรมชาติลดลง เมื่อการครอบครองวัตถุสามารถตอบสนองความต้องการได้มากกว่า นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มคุณภาพชีวิต ลดความเสี่ยงการเป็นโรคร้ายแรง ได้รับการศึกษาที่ดีและ มีความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บาร์เบอร์ เชื่อว่าความต้องการในหลายๆ สังคมมีความต้องการในศาสนาลดลง เช่น ญี่ปุ่น และสวีเดน ซึ่งคนทั่วไป และคนส่วนมากไม่ได้เกี่ยวข้องกับศาสนา

แต่สำหรับประเทศไทย  คงไม่ใช่เพราะความมีทรัพย์สมบัติช่วยให้ตัวเองมีความสุขขึ้น มีสุขภาพจิตดีขึ้นเท่านั้น แต่เป็นเพราะผู้เผยแผ่ศาสนาจำนวนมาก ขาดซึ่งวุฒิทางปัญญา ขาดซึ่งความศรัทธาต่อพระธรรมคำสั่งสอนของสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างแท้จริง เข้ามาสู่ร่มกาสาวพักตร์ด้วยเหตุผลที่ต่างกันไป ไม่เหมือนแต่ก่อนในอดีตกาล  ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาที่พระสงฆ์เหล่านั้นจะปฏิบัติตนผิดเพี้ยนไปจากวัตรปฏิบัิติที่พึงกระทำ การเข้าวัดหรือการมีปฏิสัมพันธ์ของฆราวาสกับสงฆ์ของคนไทยจึงเปลี่ยนไปด้วย ย่อมเป็นธรรมดาที่ความศรัทธาย่อมลดลง  และในอนาคตศาสนาคงไม่ใช่ที่พึ่งทางใจให้กับหลายๆ คนอีกต่อไป

เราเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นข่าวกันอยู่เกือบทุกวัน  ถ้าหากผู้เกี่ยวข้องโดยตรงยังไม่หาหนทางแก้ไขอย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรม  คงไม่ถึง 30 ปี คนรุ่นใหม่อาจไม่เข้าวัดอีกเลยก็เป็นได้

 

"อย่ามัวแต่หลงไปกับเปลือก

จงเข้าไปสู่ใจกลางของแก่นธรรม

เราทุกคนทำได้ หากใช้ปัญญา"

ด้วยความเคารพ...mata

 

วิเคราะห์และเรียบเรียง  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก
http://www.posttoday.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
120 VOTES (4/5 จาก 30 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รู้มั๊ย? ทำไม"แม่น้ำสาละวิน"ถึงเย็นตลอดปีมนต์รักราดหน้า..จากลูกค้ามาเป็นคู่ชีวิตพม่าห้ามผู้ชายไปทำงานนอกประเทศกางเกงยีนส์ Levi's ที่ถูกค้นพบในเหมืองร้างในนิวเม็กซิโก ทศวรรษ 1880เมื่อคุณพ่อไปงานเลี้ยง เเละลูกสาวกำชับว่าให้เต้นเบา ๆ กลัวจะไปมีเรื่องกับใคร นี่เบาพอยังจ๊ะ🤣ฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก"ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!ครั้งหนึ่งกองทัพอากาศอินเดีย ได้ตกแต่งเฮลิคอปเตอร์เป็นรูปช้าง!ชายตกท่อแถวลาดพร้าวเมื่อเช้านี้ เสียชีวิตแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปครูห่วงอนาคตเด็กไทย..ทนแดดแค่นี้ไม่ได้ ต่อไปจะทำอะไรกินตุรเคีย แบนสินค้าอิสราเอลทั้งเข้าและออก"ข่าวดี"คนเล่นfacebook อย่าพลาดโอกาส
ตั้งกระทู้ใหม่