หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ขนมไข่หงส์

โพสท์โดย I AM THOR

 

                                               

                 ขนมไข่หงส์

 

   

 

 

                                            

 

                                            

 

 

 

 


ขนมนี้ ตอนเด็กๆ เห็นชาวบ้านทอดขายลูกขนาดเท่าไข่เป็ด ทอดเสร็จก็เคลือบน้ำตาลคลุกโชว์กันหน้าร้านดูน่าทานมาก แต่ละลูกที่คอฟฟี่เห็นสมัยนั้น ลูกไม่ได้กลมกลิ๊ก แต่กลับบุบบู้บี้จากแป้งที่พองด้วยการทอดกับน้ำมัน ไส้ร่อนจากเนื้อแป้ง รสสัมผัสเหนียวนุ่มอร่อยจริงๆ ค่ะ 

ต่อมาได้เห็นอีกรูปแบบ เป็นขนมไข่หงส์ลูกเล็กๆ ขนาดเท่าไข่นกกระทา(ไม่ใช่ขนมไข่นกกระทา) เนื้อแป้งไม่ได้นุ่มพองแบบลูกใหญ่ แต่เนื้อแป้งมีลักษณะเนื้อแน่นกว่า ลูกทรงสวยงามไม่บุบบู้บี้ และที่สำคัญ เนื้อแป้งทำจากแป้งข้าวเหนียวขาว และแป้งข้าวเหนียวดำ ในส่วนของแป้งข้าวเหนียวดำทอดออกมากรอบ 
ส่วนข้าวเหนียวขาวก็กลายเป็นแบบนิ่ม




หลายลักษณะหลายสูตรของขนมไข่หงส์ที่พบเจอในปัจจุบัน 
นอกจากสูตรนี้ คอฟฟี่ยังมีสูตรอื่นอีกที่มีส่วนผสมต่างกันบ้าง
นี่คงเป็นอีกเหตุผลที่ขนมชนิดนี้มีเนื้อสัมผัสที่ต่างกันตามแต่ละสูตร 


บางสูตรใส่มันลงไปผสม บางสูตรใส่กะทิไม่ใส่มะพร้าวขูด บ้างก็ใช้แป้งกับ
น้ำแค่สองอย่างนวดเท่านั้น 

วันนี้เลยเขียนแปะหัวสูตรไว้ว่าเป็น สูตร 1 แล้วกันนะคะ เพราะมีสูตรอื่นที่อยากทำอีก
แต่ยังไม่ได้ทดลองทำว่าใส่อะไรเท่าไหร่ค่ะ 


สูตรนี้เนื้อไม่โปร่งพองมาก ใส่ไส้เยอะ เหมาะรับประทานทันทีค่ะ ไม่ควรเก็บข้ามคืน คอฟฟี่วางทิ้งไว้บนโต๊ะ เพื่อทดลองดูว่าน้ำตาลจะเริ่มละลายเมื่อไหร่ ปรากฎว่าผ่านไป 24 ชั่วโมง ก็ไม่ละลาย แต่พอหยิบจับเท่านั้นละ น้ำตาลขาวๆ ที่เห็นเคลือบอยู่กลายเป็นน้ำแฉะในบัดดลค่ะ และเนื้อสัมผัสก็แข็งขึ้นมาก 

ดังนั้นสูตรนี้ทำเสร็จควรทานใหม่ๆ อย่าเก็บดีที่สุด 

ชอบนุ่มมากให้ปรับแป้งข้าวจ้าวลดลงและไปเพิ่มสัดส่วนเป็นแป้งข้าวเหนียวแทน

 

 

สูตรขนมไข่หงส์


สำหรับ 20-30 ลูก
เวลา 50 นาที

วัตถุดิบขนมไข่หงส์

แป้งขนมไข่หงส์
1. แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วย
2. แป้งข้าวจ้าว 1/2 ถ้วย
3. น้ำตาลปี๊บ 1/2 ถ้วย4
4. เนื้อมันเทศ(เหลือง)ต้มสุกบด 1/4 ถ้วย5
5. น้ำสะอาด ประมาณ 1/2 ถ้วย
6. กะทิสด 1/2 ถ้วย
ไส้ขนมไข่หงส์
1. ถั่วเขียวเราะเปลือก(ถั่วทอง)ประมาณ 1 ถ้วยตวง
2. น้ำตาลทราย 40 กรัม
3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
4. รากผักชี พริกไทยป่น กระเทียม โขลกรวมกัน 1 ช้อนโต๊ะ
5. มันหมูแข็งบด 2 ช้อนโต๊ะ
6. หอมแดงเจียว 2 ช้อนโต๊ะ
7. น้ำมันพืชที่ใช้เจียวหอม 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลเคลือบขนมไข่หงส์
1. น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย
2. น้ำตาลทรายขาว 1/2 ถ้วย

วิธีทำขนมไข่หงส์

1. นำแป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวจ้าวมาผสมรวมกัน ใส่น้ำตาลปี๊บ ใส่เนื้อมันเทศบด และค่อยๆนวดรวมกัน ค่อยๆใส่น้ำผสมกับกะทิลงไป และนวดให้แป้งจับเป็นก้อน อย่าใส่น้ำหมดเพื่อป้องกันแป้งแฉะเกินไป
2. พักแป้งไว้ในอ่างผสม ทิ้งไว้ไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อพักให้แป้งได้อิ่มตัว ช่วยป้องกันไม่ให้แป้งแตกเวลาทอด
3. แช่ถั่วทองทิ้งไว้ค้างคืน แล้วล้างด้วยน้ำเปล่า 2-3 ครั้ง หรือ แช่ด้วยน้ำอุ่น ประมาณ 3-4 ชั่วโมง ล้างน้ำออกเช่นเดียวกัน นำมานึ่งบนรังถึง น้ำเดือดจัดประมาณ20-30นาที จากนั้นนำมาบด หรือตำในขณะที่ถั่วยังร้อนเพื่อให้ได้เนื้อที่ละเอียด ร่วน
4. ตั้งกระทะ เปิดไฟพอร้อน ใส่น้ำมันที่เจียวหอมลงไป ตามด้วยรากผักชี กระเทียม พริกไทยที่โขลกไว้ พอเริ่มหอมใส่มันหมูแข็งบดลงไป พอเริ่มสุก ตามด้วยถั่วที่บด ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย เกลือป่น ตามด้วยหอมเจียว ผัดจนงวดดี เหนียวพอปั้นเป็นก้อนได้ ยกลงจากเตา
5. หยิบแป้ง ปั้นเป็นก้อนกลมๆพักไว้ น้ำหนักประมาณ20-30กรัม รอขณะไส้ขนมเย็น หลังจากนั้น ปั้นไส้ขนมไข่หงส์เป็นก้อนกลม โดยวางบนแป้งที่แผ่ไว้ หุ้มแป้งให้มิด อย่าให้แป้งแตก มิฉะนั้นเวลาทอดจะไม่สวย น้ำมันจะดำและอาจแตกเวลาทอดได้
6. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันให้ร้อนจากนั้น ก้อลดไฟให้อ่อนถึงปานกลาง นำไข่หงส์ลงทอด ระหว่างทอดคอยกลับให้สีของขนมสวยสม่ำเสมอ พอเหลืองได้ที่ยกลงพักไว้
7. ผสมน้ำตาลทรายกับน้ำเปล่าขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวให้น้ำตาลเริ่มเหนียว ใส่ไข่หงส์ที่เราทอดเสร็จไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ใช้ไฟแรงปานกลาง น้ำตาลที่เหนียวจะเริ่มเกาะ และตกผลึก บนขนมไข่หงส์เป็นอันใช้ได้ นำขึ้นพักไว้ให้เย็น จัดเสิร์ฟ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
I AM THOR's profile


โพสท์โดย: I AM THOR
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้า5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองคำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูกหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง
ตั้งกระทู้ใหม่