หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หายนะจากการขุดเจาะน้ำมันที่ทะเลสาบ "Lake Peigneur"

Share แชร์โพสท์โดย moses

 

วันนี้เมื่อ 20 พฤศจิกายน ค.ศ.1980 เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นกับทะเลสาบที่ชื่อ Lake Peigneur ในรัฐหลุยส์เซียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา จากการขุดเจาะน้ำมันที่ผิดพลาดเกิดเป็นเหตุการณ์หายนะต่อเนื่องที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก และทำให้โครงสร้างและสภาพแวดล้อมบริเวณนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงจนถึงทุกวันนี้

 

 

หายนะจากการขุดเจาะน้ำมันที่ทะเลสาบ "Lake Peigneur"

ที่มาภาพ onemansblog , losapos

แต่เดิม Lake Peigneur เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีความลึกเพียง 3 เมตร ใกล้ๆ นั้นมีการขุดเจาะทำเหมืองเกลือขนาดใหญ่บนเกาะ Jefferson ยาวไปจนถึงใต้ทะเลสาบ ต่อมาบริษัท Texaco ได้ทำการขุดเจาะพื้นดินใต้ทะเลสาบเพื่อสำรวจหาน้ำมัน แต่มีการคำนวณผิดพลาดทำให้สว่านขุดเจาะที่มีขนาดกว้างเพียง 14 นิ้ว เจาะทะลุเข้าไปในเพดานของเหมืองเกลือที่อยู่ข้างใต้ ทำให้น้ำในทะเลสาบไหลลงไปในรูนั้นอย่างรวดเร็ว

 

หายนะจากการขุดเจาะน้ำมันที่ทะเลสาบ "Lake Peigneur"

แผนภาพแสดงตำแหน่งของเหมืองเกลือและแท่นขุดเจาะที่ทะเลสาบ Lake Peigneur

ที่มาภาพ thelivingmoon

 

ด้วยความที่รูที่ทะลุจากก้นทะเลสาบลงไปยังเหมืองนั้นมีขนาดเล็กมากเทียบกับปริมาณน้ำ ทำให้น้ำที่พุ่งไหลลงไปในรูนั้นมีความแรงมากจนเกิดเป็นน้ำวนขนาดใหญ่ที่ภายหลังถูกบันทึกเอาไว้ว่าเป็น น้ำวนที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ดูดทั้งแท่นขุดเจาะ พื้นดิน และต้นไม้บริเวณนั้นในพื้นที่ขนาด 260,000 ตารางเมตร ลงไปด้วย

ปกติทะเลสาบนี้จะมีทางน้ำที่ไหลเชื่อมต่อลงไปยังอ่าว Vermilion Bay แต่จากเหตุการณ์นี้ น้ำในทะเลสาบไหลลงไปในเหมืองจนหมด และน้ำวนที่เกิดขึ้นก็มีความแรงมากเสียจนดูดเอาน้ำเค็มและเรือบรรทุกสินค้าจากอ่าวย้อนขึ้นมาแทน น้ำที่ไหลย้อนกลับมานี้ทำให้เกิดน้ำตกชั่วคราวที่มีความสูงที่สุดในรัฐหลุยส์เซียน่า (50 เมตร) นอกจากนั้น น้ำที่ไหลเข้าไปในโพรงเหมืองก็ไปแทนที่อากาศทำให้เกิดความดันอากาศสูง ดันน้ำจนพุ่งขึ้นมาทางช่องอากาศที่เจาะจากบนพื้นดินลงไปยังเหมือง เกิดเป็นน้ำพุร้อนสูง 120 เมตร พุ่งขึ้นมาจากพื้นดิน

หายนะจากการขุดเจาะน้ำมันที่ทะเลสาบ "Lake Peigneur"

ภาพน้ำตกชั่วคราวที่เกิดจากน้ำทะเลไหลย้อนกลับมายังทะเลสาบ

 

หายนะจากการขุดเจาะน้ำมันที่ทะเลสาบ "Lake Peigneur"

ภาพขณะเกิดน้ำวนในทะเลสาบและการไหลย้อนกลับของน้ำทะเล

ที่มาภาพ thelivingmoon

 

หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทะเลสาบนี้ก็กลายเป็นทะเลสาบน้ำเค็มแทน ซึ่งไม่ได้เกิดจากเกลือในเหมืองที่เข้าไปผสมกับน้ำ แต่เกิดจากน้ำทะเลที่ถูกดูดขึ้นมาตอนที่เกิดน้ำวน และเนื่องจากเหมืองเกิดการถล่มลงตอนโดนน้ำทะเลสาบไหลเข้าท่วม ทำให้ทะเลสาบที่แต่เดิมมีความลึกจาก 3 เมตร บางส่วนกลายเป็นลึกถึง 400 เมตร เกิดเป็นผลกระทบต่อระบบนิเวศของทะเลสาบถาวร มีพืชและสัตว์น้ำเค็มมาอาศัยในทะเลสาบแทนสิ่งมีชีวิตเดิมที่อยู่ในน้ำเค็มไม่ได้

ถึงแม้อุบัติเหตุครั้งนี้จะถือเป็นหายนะครั้งใหญ่ที่กินบริเวณกว้าง แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเลย โชคดีที่พนักงานเหมืองทั้งหมด 55 คน ที่กำลังทำงานกันอยู่สามารถหนีออกมาได้ทันเวลาเนื่องจากมีการวางแผนและซ้อมกันมาอย่างดี ส่วนคนงานแท่นขุดเจาะด้านบนก็สามารถหนีกันออกมาได้ทันก่อนที่แท่นขุดเจาะจะถูกน้ำวนดูดลงไป

จากเหตุการณ์นี้ บริษัทขุดเจาะน้ำมัน Texaco and Wilson Brothers ต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัททำเหมืองเกลือเป็นเงิน 32 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และอีก 12.8 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ให้กับสวนและประชาชนที่มีพื้นที่อยู่รอบๆ นั้น

 

ที่มา Wikipedia , Wikipedia : Lake Peigneur

ที่มาภาพประกอบ unmutedjona

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มอสโก เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของ ปะเทศ รัสเซียรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
ตั้งกระทู้ใหม่