หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นกช้าง นกยักษ์ที่เคยมีอยู่จริง

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ หากพูดถึงนกที่ใหญ่ที่สุดในยุคที่มนุษย์ดำรงค์อยู่ เชื่อว่าทุกคนคงตอบว่านกกระจอกเทศ แต่เพื่อนๆ เชื่อหรือไม่ว่าเมื่อประมาณศัตวรรษที่ 17-18 มานี้ เป็นการจากไปของนกที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างน่าเสียดาย  เรามาทำความรู้จักกับนกยักษ์ที่ว่ากันดีกว่าครับ

นกช้าง (elephant birds) ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Aepyornis maximus เป็นนกขนาดใหญ่ที่เคยมีอยู่จริงในโลกของเรา ทั้งยังปรากฏอยู่ในบันทึกของมาร์โคโปโล นักสำรวจเลื่องชื่อชาวอิตาลีผู้เดินทางข้ามโลกมายังประเทศจีนในศตวรรษที่ 13

แม้ว่านกช้างอาจไม่ใหญ่โตและดุร้ายเท่านกร็อคในนิทานที่เล่ากันว่า มันใหญ่ขนาดที่จะกินช้างได้ แต่นกช้างก็เป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีในโลก ด้วยความสูงถึงสิบฟุตและน้ำหนักเกือบ 600 กิโลกรัม ซึ่งใหญ่กว่านกกระจอกเทศที่สูงเพียงแปดฟุตและหนักเพียง 300 ปอนด์ ขณะที่นกมัวร์ของนิวซีแลนด์ซึ่งมีความสูงถึง 13 ฟุตนั้นก็ยังมีน้ำหนักเพียง 300 กิโลกรัม หรือเพียงครึ่งเดียวของนกช้างเท่านั้น

เป็นภาพที่ถูกทำขึ้น

นกช้าง อาศัยอยู่บนเกาะมาดากัสการ์ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งอาฟริกาตะวันออก จากหลักฐานบางอย่างที่ขุดพบ ทำให้พอสันนิษฐานได้ว่า นกชนิดนี้น่าจะอาศัยอยู่เป็นคู่และฟักไข่โดยการขุดหลุมฝังไว้ในทรายอุ่นๆ นกช้างอาศัยบนเกาะแห่งนี้อย่างสงบสุข จนกระทั่ง มนุษย์อพยพมายังเกาะมาดากัสการ์ เมื่อประมาณ 1,000 ปีที่แล้ว

ในยุคนั้น ชาวพื้นเมืองรุ่นแรกที่อพยพมายังเกาะนี้ เกรงกลัวนกช้างเป็นอันมาก ทั้งยังมีความเชื่อว่าหากใครพบไข่ของนกชนิดนี้แล้วจะต้องประสบกับโชคร้าย เว้นเสียแต่จะขโมยไข่ของมันกลับบ้านเพื่อแก้เคล็ด ซึ่งนี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นกที่น่าพิศวงชนิดนี้ลดจำนวนลง


เป็นภาพที่ถูกทำขึ้น

 

นอกเหนือไปจากการสูญเสียถิ่นอาศัย อันเกิดจากการบุกรุกทำลายป่าของมนุษย์ที่ได้อพยพมายังมาดากัสการ์เมื่อประมาณ 1,000 ปีก่อน จนทำให้นกช้างต้องสูญพันธุ์ไปเมื่อประมาณศัตวรรษที่ 17-18 เหลืออยู่เพียงฟอสซิลไข่ขนาดยักษ์ของมันที่บอกให้เราได้รับรู้ว่า ครั้งหนึ่งเคยมีนกช้างอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ หากแต่ความโลภและโง่เขลาของมนุษย์ได้ทำลายพวกมันไปจนหมดสิ้น

ปัจจุบันมนุษย์ไม่ได้โง่และไม่รู้เท่าทันโลกอีกต่อไป แต่การทำลายล้างยังคงดำเนินอยู่ เพียงแค่ประโยชน์จากขนสวยๆ ของสัตว์บางชนิด เนื้อแสนอร่อยจากปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลกและใกล้สูญพันธุ์ หรือแม้แต่งาช้างที่ยิ่งห้ามก็ยิ่งมีราคาแพง อีกไม่นานเราคงต้องมาอ่านเรื่องของช้างสัตว์บก และวาฬสัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดที่เคยอยู่บนโลกใบนี้ในอดีต...mata

ภาพเปรียบเทียบไข่ไก่กับไข่นกช้าง

 

ภาพเปรียบเทียบระหว่างคนกับนกช้าง (สีม่วงอ่อน)

 

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/File:Aepyornis_maximus.jpg

http://www.tumblr.com/tagged/giant%20bird

http://0hcruelfat3.tumblr.com/page/3

http://www.foxnews.com/science/2013/04/24/egg-laid-by-extinct-elephant-bird-gets-101g-at-british-auction/

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Elephant_bird

http://www.komkid.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
128 VOTES (4/5 จาก 32 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อตเด็ดสัตว์โลก : เกาะกันอยู่เพียบๆ แถมยืดได้หดได้เสียด้วย แบบนี้ น้องคือตัวอะไรกันนะ ?เกิดเหตุรถยนต์ไฟไหม้ ที่สนามบินฟิลิปปินส์ เพราะร้อนเกินไป3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวด7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติอวัยวะร่างกายกลัวอะไรนักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพโรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลกลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดนประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!หมู่บ้านที่ไม่มีประตูตำรวจจับกุมผู้ประท้วง หนุนปาเลสไตน์ในมหาลัยดังระดับโลก"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!
ตั้งกระทู้ใหม่