หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music

Share แชร์โพสท์โดย โอโม่บอย
a decade of itunes 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
ครบรอบ 10 ปี iTunes Store ปัจจุบันคงไม่มีใครรู้จัก iTunes ซอฟต์แวร์จัดการเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นโปรแกรมจัดการเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก กลายเป็น Ecosystem ที่สำคัญของ Apple นอกเหนือจากฝั่งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ เป็นสิ่งที่ทำให้ Apple ได้เปรียบคู่แข่งอย่างมาก
 
หลายคนอาจจะคิดว่า มันเป็นเพียงแค่โปรแกรมสำหรับเล่นเพลงเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วมันทำได้มากกว่านั้นมาก อาจจะเรียกว่าเป็น media library เลยก็ว่าได้ ความสามารถที่ว่านี้ มีตั้งแต่การเล่นเพลง, จัดระเบียบเพลง, แก้ไขข้อมูลเพลง, burn เพลงลงแผ่นซีดี, rip เพลงจากแผ่นซีดี, สร้าง playlist,  ดูวิดีโอ, ฟังวิทยุออนไลน์, ซื้อเพลง ภาพยนตร์ รายการทีวี หนังสือ หรือแม้แต่แอพพลิเคชั่น และยังเป็นโปรแกรมที่เอาไว้เชื่อมต่อข้อมูลกับ iPod, iPhone, iPad และ Apple TV ด้วย
 

กำเนิด iTunes

เราจะมาย้อนประวัติของ iTunes ตั้งแต่ต้นกันนะครับ ก่อนหน้าที่จะมี iTunes มีอดีตพนักงาน Apple 3 คน ได้แก่ Bill Kincaid, Jeff Robbin และ Dave Heller ซึ่งก่อนหน้านั้น พวกเขาเคยเป็นวิศวกรฝ่ายซอฟต์แวร์ของ Apple ในช่วงปี 1990 เคยทำงานในโปรเจค Copland เพื่อพัฒนาระบบปฏิบัติการแห่งอนาคตของ Apple แต่สุดท้ายก็ล้มเหลวไปซะก่อน ทั้ง 3 คนลาออกบริษัท Apple หลังจากนั้นก็ได้สร้างซอฟต์แวร์จัดการเพลงที่มีชื่อว่า SoundJam MP ขึ้นมาในปี 1998 เหตุผลที่สร้าง เนื่องจากในขณะนั้นมีเครื่องเล่นเพลงพกพาชื่อ Rio ของบริษัท Diamond (ยุคนั้นยังไม่มี iPod) ซึ่งได้รับความนิยมในยุคนั้น แต่การจะจัดการเพลงในเครื่องได้ต้องใช้โปรแกรม Rio manager ที่มีแค่เฉพาะบน Windows เท่านั้น ไม่รองรับ Mac
Diamond Rio PMP300 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
หน้าตาของเครื่องเล่นเพลง Rio รุ่น PMP300 ซึ่งได้รับความนิยมในยุคนั้น
 
เลยทำให้ทั้ง 3 คนตัดสินใจสร้างโปรแกรม SoundJam MP ขึ้นมาเพื่อเป็นซอฟต์แวร์สำหรับจัดการเพลงใน Rio บนเครื่อง Mac และยังเป็นโปรแกรมสำหรับเล่นเพลงในตัวเดียวกันด้วย หลังจากนั้นมันก็ได้รับความนิยมจนกลายเป็นซอฟต์แวร์จัดการเพลงที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดบนเครื่อง Mac มากที่สุดในยุคนั้น
 
soundjam mp 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Musicหน้าตาของแอพ SoundJam MP ในยุคนั้น
 
ต่อมาในปี 2000 Apple ในขณะนั้นกำลังต้องการที่จะสร้างซอฟต์แวร์สำหรับจัดการเพลง เพราะมองว่าคู่แข่งที่มีในขณะนั้นอย่าง Windows Media Player หรือ Real Jukebox นั้นต่างก็เทอะทะ ใช้งานยาก ไม่เสถียร แถมหน้าตาโปรแกรมไม่สวยเท่าไหร่ นั่นก็ทำให้ Apple ก็ไปพบกับซอฟต์แวร์ SoundJam ซึ่งครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากที่สุดบนเครื่อง Mac ในขณะนั้น Apple ก็ไม่รอช้า จึงตัดสินใจเข้าซื้อซอฟต์แวร์ตัวนี้ทันที และต่อมาทั้ง 3 คนก็กลับเข้ามาทำงานกับ Apple อีกครั้ง โดย Jeff Robbin กลายเป็นหัวหน้าฝ่ายพัฒนา iTunes ในเวลาถัดมา
 
เมื่อซื้อ SoundJam MP มาแล้ว Apple ก็นำมาปัดฝุ่นใหม่ ทำการออกแบบใหม่ตามแบบของ Steve Jobs ที่ต้องการให้ซอฟต์แวร์ออกมาดูเรียบและใช้งานง่ายที่สุด เพียงแค่มองก็สามารถเข้าใจได้ทันทีว่าปุ่มไหนเอาไว้ทำอะไร แล้วจึงเปลี่ยนชื่อเป็น iTunes จากนั้นก็ทำการเปิดตัว iTunes รุ่น 1.0 ในงาน Macworld เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2001 ก่อนจะเปิดตัว iPod เพียงไม่กี่เดือน โดยชูดจุดเด่นที่สามารถใช้งานได้ง่าย มีประสิทธิภาพ สามารถ นำเพลงจากแผ่นซีดีลงเครื่อง, ทำเพลงลงแผ่นซีดี และสร้าง playlist ได้อย่างง่ายดาย โดยเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีสำหรับผู้ใช้ Mac มีสโลแกนว่า Rip. Mix. Burn.
itunes 1 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Musicหน้าตาของ iTunes รุ่นแรกบนเครื่อง Mac
 
ต่อมาในปี 2003 ธุรกิจวงการเพลงในช่วงนั้นกำลังถูกละเมิดลิขสิทธิ์อย่างหนัก ผู้คนโหลดเพลงเถื่อนผ่าน Web อย่าง Napster, Gnutelle และ Kazaa  โดยมีแนวคิดที่ว่า Apple มีซอฟต์แวร์สำหรับจัดการเพลงที่ดีอยู่แล้ว แถมยังทำงานร่วมกับ iPod ได้อย่างไร้รอยต่อ ทำไมจึงไม่คิดจะสร้างร้านค้า เพื่อให้คนซื้อเพลงได้อย่างถูกลิขสิทธิ์ล่ะ iTunes Store ที่เปิดตัวในช่วงแรกนั้น เกิดจากความร่วมมือของค่ายเพลงชื่อดัง 5 ค่ายในอเมริกา ประกอบด้วย Universal Music, Sony Music, Warner Music, EMI และ Bertelsmann จากนั้นก็จึงค่อย ๆ ขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก มีค่ายเพลงเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน iTunes ก็กลายเป็นร้านขายเพลงออนไลน์อันดับ 1
 
จากวันนั้นถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 10 ปีแล้ว เพื่อฉลองความสำเร็จนี้ Apple จึงได้เปิดหน้าพิเศษใน iTunes เพื่อบอกประวัติความเป็นมาของ iTunes ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่ แต่สำหรับใครที่ไม่อยากอ่านภาษาอังกฤษ ผมก็ได้ทำการแปลเป็นภาษาไทยไว้แล้วด้านล่าง เลื่อนลงมาอ่านได้เลยครับ
 
ผมจะขอสรุปเหตุการณ์สำคัญออกมาแยกเป็นรายปีเลยนะครับ
 

ปี 2003

[28 เมษายน] Apple เปิดตัว iTunes Music Store โดยมีเพลงเริ่มขายในช่วงแรกประมาณ 200,000 เพลง เพลง เพลงที่ขายดีที่สุดในวันนั้นคือเพลง Stuck in a Moment ของวง U2
 
พร้อม ๆ กับเปิดตัว iPod รุ่นที่ 3 สามารถจุเพลงได้ 7,500 เพลง
ipod gen 3 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[8 กันยายน] มีการดาวน์โหลดเพลงบน iTunes ครบ 10 ล้านครั้ง
[7 ตุลาคม] ปล่อยโฆษณา iPod + iTunes ตัวแรกโดยใช้เพลง Hey Mama ของวง Black Eyed Peas ประกอบ
the black eyed peas 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[16 ตุลาคม] เปิดตัว iTunes สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows
itunes for windows 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[15 ธันวาคม] มีการดาวน์โหลดเพลงบน iTunes ครบ 25 ล้านครั้ง
 

ปี 2004

[6 มกราคม] Apple เปิดตัว iPod mini มี 5 สีให้เลือก
ipod mini multicolor 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[15 มีนาคม] มีการดาวน์โหลดเพลงบน iTunes ครบ 50 ล้านครั้ง
[15 มิถุนายน] iTunes Store เริ่มขายเพลงนอกประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก โดยเริ่มขายเพลงในประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน เพลงที่ขายดีที่สุดทั้ง 3 ประเทศในวันนั้นคือเพลง Bam Thwok ของ Pixies และอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในวันนั้นคือ To the 5 Boroughs ของ Beastie Boys
to the 5 bouroughs 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[12 กรกฎาคม] มีการดาวน์โหลดเพลงบน iTunes ครบ 100 ล้านครั้ง และผู้ที่ดาวน์โหลดเพลงที่ 100 ล้านคือ Kevin Britten และได้รางวัลจาก Apple เป็น PowerBook กับ iPod และแถมเพลงฟรีบน iTunes ให้อีก 10,000 เพลง
[19 กรกฎาคม] Apple เปิดตัว iPod รุ่นที่ 4 โดยรุ่นนี้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องถึง 12 ชั่วโมง
ipod fourth gen 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[10 สิงหาคม] Apple มีเพลงบน iTunes มากกว่า 1 ล้านเพลง
[8 ตุลาคม] ปล่อยโฆษณา iPod + iTunes โดยใช้เพลง Vertigo Bomb ของวง U2 จากอัลบั้ม How to Dismantle an Atomic
[26 ตุลาคม] iTunes Store เริ่มบุกตลาดโลกอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มขายเพลงในประเทศออสเตรีย เบลเยียม ฟินแลนด์ กรีซ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส และสเปน พร้อมกันนั้นยังได้เปิดตัว iPod U2 Special Edition ซึ่งมีลักษณะเด่นคือมีตัวเครื่องสีดำตัดกับ click Wheel สีแดง
ipod u2 special edition 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[2 ธันวาคม] iTunes Store เปิดตัวในประเทศแคนาดา เพลงที่ขายดีที่สุดในวันนั้นคือเพลง Vertigo ของวง U2 ซึ่งก็คือเพลงเดียวกับที่ Apple ใช้โฆษณา iPod + iTunes และอัลบั้มที่ขายดีที่สุดคือ How to Dismantle an Atomic Bomb
how to dismantle an atomic bomb 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[16 ธันวาคม] มีการดาวน์โหลดเพลงบน iTunes ครบ 200 ล้านครั้ง
 

ปี 2005

[11 มกราคม] Apple เปิดตัว iPod shuffle รุ่นแรก
ipod shuffle first gen 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[2 มีนาคม] มีการดาวน์โหลดเพลงบน iTunes ครบ 300 ล้านครั้ง
[10 พฤษภาคม] iTunes Store เปิดตัวในประเทศเดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน และสวีเดน เพลงที่ขายดีที่สุดในวันนั้นคือเพลง Speed of Sound ของวง Coldplay อัลบั้มที่ขายดีที่สุดคือ The Antidote ของ Morcheeba
morcheeba the antidote 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[28 มิถุนายน] เปิดตัวระบบ Podcast บน iTunes ซึ่งเป็นบริการเหมือนกับวิทยุส่วนตัว PodCast ที่ได้รับความนิยมที่สุดในวันแรกของการเปิดตัวคือ Adam Curry’s Daily Source Code, KCRW’s The Treatment และ Walt Mossberg’s Personal Technology
itunes podcast 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[18 กรกฎาคม] มีการดาวน์โหลดเพลงบน iTunes ครบ 500 ล้านครั้ง
[4 สิงหาคม] iTunes Store เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่น เพลงที่ขายดีที่สุดในวันนั้นคือเพลง My Way ของวง Def Tech อัลบั้มที่ขายดีที่สุดคือ Ulful’s iTunes Originals ของ Ulfuls
 def tech 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[7 กันยายน] iPod mini ถูกแทนที่โดย iPod nano และภายหลังได้กลายเป็นเครื่องเล่นเพลงที่ขายดีที่สุดตลอดกาล พร้อมกันนั้นยังได้เริ่มขายแคตตาล็อกของ Madonna บน iTunes Store
ipod nano first gen 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[11 ตุลาคม] เพลง Over My Head ของวง The Fray จากอัลบั้ม How to Save a Life กลายเป็นเพลงประจำสัปดาห์บน iTunes
[12 ตุลาคม] iTunes Store เริ่มขายรายการทีวี ประกอบไปด้วยรายการเป็นตอน ๆ ซึ่งจะออกอากาศทุกวัน และยังขายมิวสิควิดีโอเป็นครั้งแรกด้วย
[25 ตุลาคม] iTunes Store เปิดตัวในประเทศออสเตรเลีย
 

ปี 2006

[23 กุมภาพันธ์] iTunes ขายเพลงที่ 1 พันล้าน
[12 กันยายน] iTunes Store เริ่มขายภาพยนตร์เป็นครั้งแรก
[31 ตุลาคม] Apple เริ่มขาย iPod nano (PRODUCT) RED ซึ่งรุ่นนี้มีความพิเศษคือเงินที่ได้จากการขายสินค้า Apple จะนำไปบริจาคให้กับกองทุน the Global Fun ของ UN เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเป็นโรค HIV ในทวีปแอฟริกา ไม่ใช่เพียงแค่ Apple เท่านั้น แต่ยังมีบริษัทไอทีอีกหลายแห่งเข้าร่วมโครงการนี้
ipod nano product red 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[6 ธันวาคม] iTunes Store เปิดตัวในประเทศนิวซีแลนด์
 

ปี 2007

[9 มกราคม] Apple เปิดตัว iPhone โทรศัพท์มือถือที่ปฏิวัติระบบสัมผัสไปตลอดกาล มีการดาวน์โหลดเพลงครบ 2 พันล้านครั้ง, รายการทีวี 50 ล้านครั้ง, ภาพยนตร์ 1.3 ล้านครั้ง
iphone 2g 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[21 มีนาคม] Apple เริ่มขายกล่อง Apple TV
apple tv first gen 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[29 มีนาคม] เปิดตัวลูกเล่น Complete My Album ซึ่งช่วยให้ผู้ที่ซื้อเพลงแยกหรือซื้อไม่ครบทั้งอัลบั้มแล้วต้องการจะซื้อทั้งอัลบั้มสามารถซื้ออัลบั้มเต็มได้ในราคาที่ถูกลง
[2 เมษายน] EMI เสนอให้เพลงบน iTunes ปลอด DRM
[9 เมษายน] Apple ขาย iPod เครื่องที่ 100 ล้าน
[30 พฤษภาคม] Apple เปิดตัว iTunes U บน iTunes Store ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อหาเพื่อการศึกษาสำหรับนักเรียนและนักศึกษา
itunes u 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[19 มิถุนายน] เพลง Love Song ของ Sara Bareilles จากอัลบั้ม Little Voice ถูกแนะนำเป็นเพลงประจำสัปดาห์บน iTunes หลังจากนั้นในเดือนถัดมาเพลงนี้ก็กลายเป็นเพลงที่ขายดีอันดับ 1 ใน iTunes
little voice 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[1 กรกฎาคม] เทศกาล iTunes Festival เปิดตัวครั้งแรกใน London
itunes festival london 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[17 กรกฎาคม] เพลง Bubbly ของ Colbie Caillat จากอัลบั้ม Coco ถูกแนะนำเป็นเพลงประจำสัปดาห์บน iTunes หลังจากนั้นเธอสามารถขายได้ถึง 6 ล้านอัลบั้ม และ 10 ล้านเพลงในวันนั้น
coco 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[31 กรกฎาคม] เพลง 3 พันล้านเพลงถูกดาวน์โหลดบน iTunes และอยู่ในแคตตาล็อกมากกว่า 5 ล้านเพลง
[5 กันยายน] Apple เปิดตัว iPod touch เครื่องเล่นเพลงหน้าจอสัมผัสตัวแรกจาก Apple หลังจากเปิดตัว iPhone เพียงแค่ 8 เดือนเท่านั้น มีขนาดหน้าจอ 3.5 นิ้วเหมือน iPhone สามารถใช้งาน iTunes Store ได้
ipod touch first gen 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[13 พฤศจิกายน] แคตตาล็อก Led Zeppelin เริ่มขายบน iTunes Store
led zeppelin 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
 

ปี 2008

[15 มกราคม] iTunes Store เปิดให้เช่าภาพยนตร์เป็นครั้งแรก เป็นอีกทางเลือกแทนการซื้อขาดซึ่งมีราคาแพงกว่า
[12 กุมภาพันธ์] เพลง Hometown Glory ของ ADELE ถูกแนะนำเป็นเพลงประจำสัปดาห์บน iTunes ก่อนที่อัลบั้มเต็มจะออกมา
hometown glory 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[25 มีนาคม] เพลง Love Don’t Live Here ของ Lady Antebellum ถูกแนะนำเป็นเพลงประจำสัปดาห์บน iTunes ก่อนที่อัลบั้มเต็มจะออกมา วงนี้ได้รับรางวัล GRAMMY Awards ถึง 7 ครั้ง
[3 เมษายน] iTunes ขึ้นเป็นร้านขายเพลงอันดับ 1 ในอเมริกา
[6 มิถุนายน] โฆษณา iPod + iTunes ใช้เพลงประกอบเป็นเพลง Viva La Vida จากวง Coldplay ในอัลบั้ม Viva La Vida and All His Friends
viva lavida 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[19 มิถุนายน] เพลงบน iTunes ถูกดาวน์โหลดครบ 5 พันล้านครั้ง
[11 กรกฎาคม] App Store เริ่มขายแอพเป็นครั้งแรกในวันที่ iPhone 3G เปิดขาย มีแอพเริ่มต้นที่ 500 แอพ
app store 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[14 กรกฎาคม] ผู้ใช้ iPhone และ iPod touch ดาวน์โหลดแอพบน App Store ไปถึง 10 ล้านครั้งในสัปดาห์แรกของการเปิดตัว
[9 กันยายน] Apple เปิดตัว Genius ลูกเล่นอัจฉริยะที่จะแนะนำเพลงที่ตรงใจกับผู้ใช้โดยอิงจากเพลงที่เราเคยดาวน์โหลดไป และมีการดาวน์โหลดแอพครบ 100 ล้านครั้ง
genius 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[16 ตุลาคม] iTunes ก้าวเข้าสู่ความละเอียดระดับ HD โดยมีรายการทีวีจาก ABC, CBS, FOX และ NBC ฉายที่ความละเอียด HD
 

ปี 2009

[6 มกราคม] เพลงทุกเพลงบน iTunes ขายโดยไม่ติด DRM อีกต่อไป นั่นหมายถึงว่าผู้ซื้อเพลงบน iTunes ทุกเพลงสามารถคัดลอกเพลงไปใช้บนอุปกรณ์ไหนก็ได้
drm free 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[19 มีนาคม] สามารถซื้อและเช่าภาพยนตร์ที่ความละเอียด HD ได้แล้ว
[8 มิถุนายน] ภาพยนตร์ รายการทีวี และหนังสือเสียง ถูกเพิ่มเข้าไปใน iTunes Store บน iPhone และ iPod touch
[7 กรกฎาคม] อัลบั้ม Ocean Eyes ของ Owl City ขายบน iTunes Store แบบ exclusive และเพลง Fireflies ถูกแนะนำเป็นเพลงประจำสัปดาห์บน iTunes
ocean eyes 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[4 สิงหาคม] iTunes Store เปิดตัวในประเทศเม็กซิโก
[28 กันยายน] แอพบน App Store ถูกดาวน์โหลดครบ 2 พันล้านครั้ง
[4 พฤศจิกายน] Apple ประกาศว่ามีแอพบน App Store มากกว่า 100,000 แอพพร้อมให้ดาวน์โหลด
 

ปี 2010

[5 มกราคม] มีการดาวน์โหลดแอพใน App Store ครบ 3 พันล้านครั้ง
[22 มกราคม] iTunes ปล่อยเพลง Hope for Haiti Now เพื่อไว้อาลัยให้กับเหตุแผ่นดินไหวที่เฮติ
hope for haiti now 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[27 มกราคม] Apple เปิดตัว iPad พร้อมกับเปิดตัวแอพ iBooks และร้านค้า iBookstore
ipad first gen 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[10 กุมภาพันธ์] เพลงบน iTunes ถูกดาวน์โหลดครบ 10,000 ล้านครั้ง
[7 มิถุนายน] แอพบน App Store ถูกดาวน์โหลดครบ 5 พันล้านครั้ง ขณะเดียวกันก็มีบัญชีผู้ใช้ใน iTunes แตะ 150 ล้านบัญชี
[24 สิงหาคม] มีการดาวน์โหลดคอร์สและชั้นเรียนใน iTunes U ครบ 300 ล้านครั้ง
[16 พฤศจิกายน] แคตตาล็อก The Beatles มีให้ดาวน์โหลดเป็นครั้งแรกบน iTunes หลังจากที่ติดปัญหาคดีความเรื่องชื่อบริษัทระหว่างค่ายเพลง Apple Corp กับบริษัท Apple ที่ใช้ชื่อซ้ำกันมาอย่างยาวนาน
the beatles on itunes 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
 

ปี 2011

[22 มกราคม] แอพบน iTunes Store ถูกดาวน์โหลดครบ 10 ล้านครั้ง
[25 มีนาคม] iTunes ปล่อยเพลง Songs for Japan เพื่อไว้อาลัยให้กับภัยพิบัติในญี่ปุ่น โดยนำเงินที่ได้ไปบริจาคให้กับมูลนิธิ Japanese Red Cross Society
 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[20 เมษายน] หนังสือบน iBookstore ถูกดาวน์โหลดครบ 100 ล้านครั้งในเวลาแค่ไม่ถึง 1 ปี
[6 มิถุนายน] เพลงบน iTunes Store ถูกดาวน์โหลดครบ 15,000 ล้านครั้ง พร้อมกันนั้น Apple ยังได้เปิดตัว iCloud บริการบนกลุ่มเมฆที่จะช่วยซิงค์ข้อมูลบน iPhone, iPad และ iPod touch ไปจัดเก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์และกระจายลงในทุกอุปกรณ์
 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[1-31 กรกฎาคม] เทศกาล iTunes Festival ถูกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง 5 ปีให้กับวง ADELE, Foo Fighters และ Coldplay
itunes festival 2011 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[13 ธันวาคม] iTunes Store เปิดตัวในประเทศบราซิลและประเทศอื่น ๆ อีก 15 ประเทศในแถบละตินอเมริกา
 

ปี 2012

[19 มกราคม] Apple เปิดตัว iBooks 2 สำหรับ iPad และเปิดตัวแอพ iTunes U ซึ่งเป็นแอพแยกออกมา (iTunes U เดิมเป็นส่วนหนึ่งของ iTunes Store) สำหรับ iPhone, iPad และ iPod touch
[26 มิถุนายน] iTunes Store เปิดตัวในเอเชีย มีประเทศฮ่องกง, สิงคโปร์, ไต้หวัน และประเทศอื่น ๆ อีก 9 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย!
itunes store asia 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[19 พฤศจิกายน] คอลเลกชัน AC/DC เริ่มขายบน iTunes Store
[29 พฤศจิกายน] เปิดตัว iTunes 11 มาพร้อมกับเครื่องเล่นเพลงและร้านค้าที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด และยังผนวกเข้ากับ iCloud มากกว่าเดิม
itunes 11 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[4 ธันวาคม] iTunes Store เปิดตัวในประเทศรัสเซีย, ตุรกี, อินเดีย, ทวีปแอฟริกาใต้ และประเทศอื่น ๆ อีก 52 ประเทศ
[18 ธันวาคม] คอนเสิร์ต Sandy Relief มีบน iTunes Store และผู้ใช้สามารถบริจาคเงินไปยังมูลนิธิ Red Cross ได้โดยตรงผ่านทาง iTunes โดยมียอดบริจาคทั้งสิ้นรวม 5.5 ล้านดอลลาร์ แถม Apple ยังบริจาคเพิ่มอีก 2.5 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุเฮอร์ริเคน Sandy
 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
 

ปี 2013

[7 มกราคม] แอพบน App Store ถูกดาวน์โหลดครบ 40,000 ล้านครั้ง
[6 กุมภาพันธ์] iTunes Store ทำสถิติใหม่อีกครั้ง ขายเพลงไปได้ครบ 25,000 ล้านเพลง
[28 กุมภาพันธ์] คอร์สและชั้นเรียนบน iTunes U ถูกดาวน์โหลดครบ 1 พันล้านครั้ง
[19 มีนาคม] อัลบั้ม The 20/20 Experience ของ Justin Timberlake มียอดขายในวันเปิดตัวอัลบั้มในสัปดาห์แรกสูงที่สุดในโลก ทำลายสถิติใหม่
the 2020 experience 10 ปี iTunes Store กับการปฏิวัติโลก Digital Music
[28 เมษายน] iTunes ฉลองครบรอบ 10 ปี

 

ที่มา MacStroke

Tags  itune
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
โอโม่บอย's profile


โพสท์โดย: โอโม่บอย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรครพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"ปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”ปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยิน
ตั้งกระทู้ใหม่