หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หอคอยน้ำแข็ง ไฟและน้ำแข็ง ความมหัศจรรย์แห่งแอนตาร์กติกา

โพสท์โดย mata

 หอคอยน้ำแข็ง

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้อ่านเรื่องหอคอยน้ำแข็ง รู้สึกอัศจรรย์ใจในความต่างของความร้อนและความเย็นที่สามารถอยุ่ร่วมกันในทวีปที่อยู่ส่วนใต้สุดของโลก ก็เลยเรียบเรียงให้เพื่อนๆ ได้อ่านเป็นเกร็ดความรู้คู่ไปกับผมครับ

ภูเขาไฟ Erebus เป็นภูเขาไฟที่อยู่ใต้สุดของโลก  เป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดเป็นอันดับสองในทวีปแอนตาร์กติกา  ด้วยความสูงของยอด 3,794 เมตร (12,448 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่บนเกาะรอสส์ ทวีปแอนตาร์กติกา เป็นภูเขาไฟที่ยังครุกรุ่นอยู่ซึ่งเริ่มมีปฏิกริยาปล่อยก๊าซพวยพุ่งตั้งแต่ปี 1972  มันถูกค้นพบเมื่อ 27 กมราคม ปี 1841 โดยทีมสำรวจของเซอร์เจมส์ คลาร์กรอสส์ และชื่อ Erebus นี้ก็ถูกตั้งโดยทีมสำรวจนั่นเอง  ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่ามันมีโอกาสที่จะระเบิดได้ในช่วงที่มีการสำรวจนั้น  บนยอดของภูเขาไฟมีสิ่งที่สวยงามที่ธรรมชาติสร้างมาให้คือ หอคอยน้ำแข็ง

ภาพภูเขา Erebus เมื่อปี 1972

ภูเขา Erebus หนึ่งในภูเขาไฟที่ยังระอุที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 4 กิโลเมตร แก๊ซร้อนจะเดินทางผ่านตามรอยแตกในหินภูเขาไฟรอบๆ ยอด Erebus ทำให้เกิดระบบที่ซับซ้อนของถ้ำน้ำแข็งทั่วทั้งภูเขา

ภูเขาไฟ Erebus

สถานที่ตั้งของภูเขาไฟ Erebus 

หอคอยน้ำแข็ง หอคอยน้ำแข็งตั้งอยู่บนภูเขาไฟ Erebus ซึ่งมีน้ำแข็งปกคลุมสูงกว่า 20 เมตร การที่ก๊าซร้อนจากใต้ภูเขา Erebus นั้นเกิดแรงดัน ทำให้ก๊าซเดินทางผ่านตามรอยแยก และปล่องต่างๆ ทำให้เกิดระบบที่ซับซ้อนของถ้ำน้ำแข็งทั่วทั้งภูเขา และยังทำให้ยอดหอคอยน้ำแข็งมีการพ่นไอน้ำออกมาอยุ่เสมอ  เมื่อก๊าซร้อนพ่นออกมากระทบกับความเย็นของแอนตาร์กติกา จึงทำให้มันกลายเป็นม่านควันที่สวยงาม 

  

หอคอยน้ำแข็งที่สวยงาม ที่อยุ่บนยอดภูเขาไฟ Erebus

หอคอยน้ำแข็ง Erebus จึงเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ทำให้ไฟและน้ำแข็งอยู่ร่วมกันด้วยระบบที่ซ้ำซ้อนของธรรมชาติ หอคอยน้ำแข็งเป็นอีกสถานที่ที่เป็นสิ่งสวยงามและมหัศจรรย์ทางกายภาพของโลก 

 

ภาพคริสตัลน้ำแข็งภายในถ้ำของภูเขาไฟ Erebus

ในทวีปแอนตาร์กติกา พื้นที่ที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง แต่ใต้พื้นทวีปลึกลงไปยังมีความร้อนที่พร้อมจะปลดปล่อยพลังงานออกมา หอคอยน้ำแข็งซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ  ยังลายล้อมด้วยทะเลสาบลาวาที่ร้อนระอุ มันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ทำให้ไฟและน้ำแข็งอยู่ร่วมกันด้วยระบบที่ซ้ำซ้อนของธรรมชาติ หอคอยน้ำแข็งเป็นอีกสถานที่ที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางภูมิศาสตร์ของโลก

ทะเลสาบลาวาบนภูเขาไฟ Erebus

หอคอยน้ำแข็ง คืออีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่แสนพิศวง  ธรรมชาติที่ก่อกำเนิดมาพร้อมกับโลกยังคงดำเนินต่อไป และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม  ซึ่งมนุษย์เองก็เกินก่วาจะคาดเดาถึงอนาคตของโลกใบนี้...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

http://www.polartrec.com/expeditions/weddell-seals-in-the-ross-sea/journals/2012-02-11

http://en.wikipedia.org/wiki/Mount_Erebus

http://www.mundoyo.com/Journal/?j=1176

ขอบคุณทุกแหล่งข้อมูล

http://www.polartrec.com/expeditions/weddell-seals-in-the-ross-sea/journals/2012-02-11

http://en.wikipedia.org/wiki/Mount_Erebus

http://www.mundoyo.com/Journal/?j=1176

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : รถไฟไม้ใผ่ อีกหนึ่งของดีย์ เมืองเขมร ที่ทำเป็นเล่นไป นักท่องเที่ยวชอบอยู่เหมือนกันนะเอ้อ...AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567แบบนี้ไม่น่าเรียก "ผีฮ่องกง"..แต่น่าจะเป็น "ผีแบรนด์เนม" ซ่ะมากกว่า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
ตั้งกระทู้ใหม่