หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นางฟ้าในเมืองที่สิ้นหวัง

Share แชร์โพสท์โดย LlVED

เอเอฟพี - กลุ่ม ‘นักรบ’ หญิงในชุดทะมัดทะแมง ขี่มอเตอร์ไซค์สีชมพูไปตามท้องถนนของซิอูดาด ฮวาเรซ เพื่อปฏิบัติภารกิจในการให้ความช่วยเหลือผู้ยากไร้ที่สุดในเมืองที่ยากจนข้นแค้นที่สุดของเม็กซิโกแห่งนี้

ในวันปกติ พวกเธอเหล่านี้อาจเป็นตำรวจ สาวโรงงาน หรือแม่บ้านดูแลลูกๆ แต่เมื่อถึงวันอาทิตย์ ผู้หญิงทั้งสิบจะหยิบชุดหนังขึ้นขี่มอเตอร์ไซค์ และออกตระเวนแจกจ่ายอาหารไปทั่วเมืองที่ถูกกลุ้มรุมจากปัญหาความรุนแรงและอาชญากรรม

หลายปีมานี้ สภาพเศรษฐกิจและสังคมของเมืองนี้เลวร้ายลง บ้านร้าง ธุรกิจมากมายปิดกิจการ และหน่วยทหารลาดตระเวนกลายเป็นส่วนหนึ่งของภูมิทัศน์

“ระหว่างสัปดาห์ เราจะมองหาคนที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งอาจเป็นแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว หรือคนแก่ที่อยู่ตามลำพัง พอถึงเสาร์-อาทิตย์เราจะออกไปหาซื้อของไปให้พวกเขา” ลอรีเนีย เกรนาดอส ประธานกลุ่ม ‘เกอร์เรอราส์’ หรือแปลได้ว่า 'นักรบ’ บอกและว่า

“ตอนที่ตั้งกลุ่มขึ้นมา เราต้องการสิ่งที่แตกต่าง เราไม่ได้แค่อยากตั้งวงดื่มเหมือนแก๊งมอเตอร์ไซค์อื่นๆ และเราสรุปที่ไอเดียในการช่วยเหลือคน”

นางฟ้าในเมืองที่สิ้นหวัง

ซิอูดาด ฮวาเรซ เมืองที่ขึ้นชื่อที่สุดของเม็กซิโกเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงจากยาเสพติด นับจากปี 2008 เชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตจากการทำร้ายที่สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดกว่า 8,100 คน

ปี 2010 คนงานราว 100,000 คนในโรงงานต้นทุนต่ำตกงานระหว่างวิกฤตเศรษฐกิจ และประชาชนประมาณ 150,000 ครอบครัวจากทั้งหมด 1.3 ล้านครอบครัวในเมือง มีเงินไม่พอซื้ออาหารและยาพื้นฐาน

ปีที่แล้ว รัฐบาลออกโครงการโทดอส โซโมส ฮวาเรซ (เราทุกคนคือฮวาเรซ) มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ โดยมุ่งหวังลดปัญหาสังคมของเมืองนี้ แต่สถานการณ์แทบไม่ดีขึ้นเลย

ขณะที่แผนการริเริ่มของเอกชน เช่น เกอร์เรอราส์ที่ตั้งขึ้นเมื่อสองปีก่อน หาได้น้อยมาก

กลุ่มนี้เน้นที่แม่ที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียวเนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

นางฟ้าในเมืองที่สิ้นหวัง

“ผู้ชายทิ้งบ้านเพราะความรุนแรงหรือไม่มีงานทำ และทิ้งผู้หญิงให้อยู่ตามลำพังกับลูกๆ พวกเธอไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะบากหน้าไปขอความช่วยเหลือจากที่ไหน”

เกอร์เรอราส์ซื้อของใช้พื้นฐาน เช่น พาสตา เกลือ และผ้าอ้อม โดยควักเงินจากกระเป๋าตัวเองราว 10-15 ดอลลาร์ พร้อมไปกับพยายามชักชวนให้ห้างร้านและประชาชนทั่วไปร่วมบริจาค
นางฟ้าในเมืองที่สิ้นหวัง
ของใช้เหล่านั้นนับเป็นของขวัญพิเศษสุดสำหรับเซซิเลีย คาริลโญ เดอ ซานติเอโก ที่อยู่กับลูก 6 คนกับหมาผอมโซหนึ่งตัวในห้องเล็กๆ ที่เป็นทั้งห้องนอนและครัว

หลังจากหมดสัญญาทำงานกับสภากาชาด เธอมองหางานใหม่มาตลอดครึ่งปี

คาร์ริลโญขอโทษขอโพยสำหรับบรรยากาศร้อนอบอ้าวในห้อง พลางชี้ที่ถั่วต้มบนเตา

“เราเหลือเท่านั้นแหละสำหรับมื้อเย็น พวกคุณมาได้เวลาจริงๆ” เธอบอกกลุ่มเกอร์เรอราส์ด้วยรอยยิ้มกว้าง

อิสซาเบล ลูเซอโร ผู้ร่วมก่อตั้งคลับนักรบหญิง บอกว่าการช่วยเหลือผู้สิ้นไร้ในเมืองนี้เป็นตัวเลือกที่ชัดเจน

นางฟ้าในเมืองที่สิ้นหวัง

“การให้ช่วยพัฒนาตัวคุณเอง และเป็นแบบอย่างสำหรับเด็ก ฉันหวังว่าวันหนึ่ง เด็กๆ เหล่านี้จะเติบโตเป็นคนดีและช่วยเหลือผู้อื่นเช่นเดียวกัน”

สื่อท้องถิ่นเรียกผู้หญิงเหล่านี้ว่า ‘โรบินฮูดหญิง’ แต่สำหรับพวกเธอมองตัวเองต่างจากแก๊งมอเตอร์ไซค์ทั่วไป

“เราพยายามนำความสุขเล็กๆ น้อยๆ ไปให้คนที่ไม่มีอะไรเลย เราอยากให้ซิอูดาด ฮวาเรซมีข่าวดีบ้าง” ลูเซโรทิ้งท้าย

 

 

นางฟ้าในเมืองที่สิ้นหวัง

ที่มา: www.creditonhand.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
LlVED's profile


โพสท์โดย: LlVED
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!"ไททศมิตร" โดนโพสต์แซะว่าเป็นวงกากๆ..จ๋ายเตรียมดำเนินคดี เหตุคนโพสต์ไม่สำนึกสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
ตั้งกระทู้ใหม่