หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นมัสการ 5 มหาบูชาสถาน สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศพม่า

โพสท์โดย Apisama

นมัสการ 5 มหาบูชาสถาน สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศพม่า


            เมียนม่าร์ หรือ ที่คนไทยเรียกว่าพม่า ประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์มากยาวนานซึ่งในแต่ละปีมีชาวไทยและชาว ต่างชาติเดินทางไปไหว้พระตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ  เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงนำเอา 5 มหาบูชาสถานสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของประเทศพม่ามาแนะนำให้รู้จักกัน

1. พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง


           พระ มหาเจดีย์ชเวดากอง เป็นศาสนสถานและสิ่งศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองของชาวพม่า ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาเชียงกุตระ เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า เชื่อกันว่าเป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าจำนวน 8 เส้น โดยความหมายของคำว่า ชเว แปลว่า ทอง ส่วนคำว่า ดากอง เป็นชื่อเดิมของเมืองย่างกุ้ง เรียกว่า ตาโกง แปลรวมว่า ทองแห่งเมืองดากอง อีกทั้งภายในพระมหาเจดีย์ชเวดากอง จะมีลานอธิษฐานสมความปราถนา(ภายในกระเบื้องรูปดาว) ที่ชาวพม่าเชื่อกันว่าถ้าได้มานั่งอธิษฐานขอสิ่งใดก็จะสมความปราถนา  ซึ่งผู้ที่เข้ามาชมสามารถกราบไหว้และนมัสการหรือเยี่ยมชมซึ่งจะต้องถอด รองเท้าทุกครั้ง และเมื่อมาถึงทางเข้าให้เดินตามเข็มนาฬิกาขึ้นอยู่กับดวงวันเกิดของผู้เข้า ชมตาม 12 นักษัตร  ทั้งนี้พระมหาเจดีย์ชเวดากองยังเป็นพระธาตุประจำปีมะเมียหรือคนที่เกิดปีม้า โดยคนเกิดปีมะเมียจะต้องไปกราบไหวหรือนมัสการสักครั้งหนึ่งในชีวิต ในการเดินทางเข้าชมพระมหาเจดีย์ชเวดากองควรขึ้นชมจากทางทิศเหนือของเจดีย์ เป็นจุดเริ่มเดินกราบไหว้บูชา ซึ่งเวลาการขึ้นไปชมที่เหมาะสม คือ 08.00 น. และ 17.00 น. ซึ่งมีข้อดีแต่ละอย่างแตกต่างกันออกไปคือ ส่วนในผู้เข้าชมตอนเช้าถ้าถ่ายรูปจะสวย ภาพคมชัดมาก ในส่วนผู้ที่เข้าชมตอนเย็นบรรยากาศจะดีมาก

2. พระธาตุอินทร์แขวน หรือ พระธาตุเจดีย์ไจก์ถิโย


          พระธาตุอินทร์แขวนหรือไจ้ก์ทิโย ในภาษามอญหมายความว่า หินรูปหัวฤๅษี โดยพระธาตุอินทร์แขวน ตั้งอยู่ที่เมืองไจ้ก์โถ่ อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญของประเทศพม่าบนยอดเขา Paung Laung ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 3,615 ฟุต ลักษณะเด่นของพระธาตุอินทร์แขวน คือ มีลักษณะเป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่สูง 5.5 เมตร ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชันอย่างหมิ่นเหม่ โดยไม่ตกลงมาอย่างน่าน่าอัศจรรย์   นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันว่าพระอินทร์เสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ เพื่อนำเอาพระธาตุมาแขวนไว้ให้ผู้มีบุญมากราบไหว้ ใครได้มาสักการะก็เท่ากับได้ไหว้พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ และพระธาตุอินทร์แขวนยังเป็นพระธาตุประจำปีจอหรือคนที่เกิดปีสุนัข โดยคนเกิดปีจอจะต้องไปกราบไหว้หรือนมัสการสักครั้งในชีวิต อีกทั้งชาวพม่ายังมีความเชื่อว่าการได้มากราบไหว้หรือสักการะพระธาตุอินทร์ แขวน3ครั้งจะโชคดีประสบความสำเร็จในชีวิตทุกๆด้าน

3. มหาเจดีย์ชเวสิกอง เมืองพุกาม


          พระมหาธาตุเจดีย์ชเวสิกองเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ สวยงาม ศักดิ์สิทธิ์และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศพม่า เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นิยมไปกราบไหว้บูชาและยังเป็นที่เคารพนับถือของทั้ง ชาวพม่าและชาวไทย ตั้งอยู่ที่เมืองพุกามโดยชื่อ "ชเวสิกอง" มีหมายความว่า "เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ" ซึ่งชเว แปลว่า ทอง สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอโนรธามังช่อ แล้วเสร็จในสมัยรัชกาลพระเจ้าจานสิตาแห่งอาณาจักรพุกามราว 960 ปีก่อน ภายในเจดีย์เชื่อว่าบรรจุพระเขี้ยวแก้วและพระสารีริกธาตุ โดยอัญเชิญมาจากลังกา บนหลังช้างเผือก พระเจ้าอโนรธามังช่อได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า ถ้าช้างเผือกคุกเข่าลงที่ใดจะสร้างเจดีย์ไว้ที่นั่น อีกทั้งเจดีย์ชเวสิกองเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ พื้นผิวภายนอกถูกปิดด้วยทองคำเปลว ได้รับการบูรณะในสมัยต่อมาอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันเจดีย์ชเวสิกองมีความสูงประมาณ 53 เมตร หรือ 160 ฟุต มีลวดลายปูนปั้นอยู่ 3 แถว และมีเจดีย์เล็กๆ เป็นบริวารอยู่โดยรอบ

4. เจดีย์ชเวมอดอร์ เมืองหงสาวดี


           เจดีย์ชเวมอดอร์ หรือ พระธาตุมุเตา ตั้งอยู่กลางเมืองหงสาวดี ซึ่งเป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุรวม 2 เส้น มีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี เป็นที่เคารพสักการะของกษัตริย์ ชาวมอญ ชาวพม่า และชาวไทย เช่น พระเจ้าราชาธิราชของมอญ พระเจ้าบุเรงนองของพม่า และสมเด็จพระนเรศวรมหาราชของไทย อีกทั้งยังเป็นพระธาตุเจดีย์ที่สูงที่สุดของพม่า ด้วยความสูงถึง 374 ฟุต นอกจากนี้พระธาตุมุเตาเคยพังทลายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่มาแล้วถึง 4 ครั้ง โดยแผ่นดินไหวครั้งสุดท้าย เมื่อปี พ.ศ. 2473 ทำให้ปลียอดของพระธาตุมุเตาหักพังลงมา แต่สิ่งที่น่าอัศจรรย์ คือ องค์พระธาตุไม่หักลงถึงพื้น จึงเป็นความเชื่อกันว่า หากใครได้ไปกราบไหว้องค์พระธาตุ  แล้วนำไม้ไปค้ำไว้กับยอดพระธาตุที่หักลงมา จากนั้นนำหน้าผากไปแตะกับยอดองค์พระธาตุที่หักลงมาจะทำให้ชีวิตของคนคนนั้น ไม่ประสบพบเจอชีวิตที่ตกต่ำ ซึ่งเปรียบเหมือนยอดพระธาตุที่ต่อให้ตกอย่างไรก็ตกไม่ถึงพื้น  ทำให้ชีวิตของคนนั้นมีความมั่นคงถาวร


5. พระมหามัยมุนี เมืองมัณฑะเลย์


         พระมหามัยมุนี พระพุทธรูปสำริดทรงเครื่องแบบกษัตริย์ ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3 เมตร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่บ้านของพม่า ประดิษฐานอยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์ อดีตราชธานีของพม่าในยุคราชวงศ์คองบอง โดยคำว่า มหามัยมุนี แปลว่า ผู้รู้อันประเสริฐ ซึ่งชาวพม่าเรียกว่า มหาเมียะมุนี เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ เดิมทีเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของยะไข่ นอกจากนี้องค์พระมหามัยมุนีมีการปิดทองซ้ำแล้วซ้ำอีกจนเป็นรอยย่นตะปุ่ม ตะป่ำไปทั้งพระองค์ ซึ่งหากเอานิ้วกดลงไปจะรู้สึกได้ถึงความอ่อนนิ่มของทองคำเปลวที่ปิดทับซ้อน กันนับพันๆ หมื่นๆชั้นตลอดระยะเวลาเนิ่นนานกว่าศตวรรษ ทำให้พระมหามัยมุนีมีอีกพระนามหนึ่งว่า "พระเนื้อนิ่ม" เป็นเรื่องที่แปลกมากว่า แม้จะมีการปิดทองซ้ำแล้วซ้ำอีกจนองค์พระใหญ่ขึ้นเพียงใดก็ตาม แต่พระพักตร์ขององค์พระมหามัยมุนีก็ยังดูใหญ่ตามองค์พระอย่างน่าอัศจรรย์ ทั้งๆที่ไม่ได้มีการปิดทองที่องค์พระเลยแม้แต่น้อย เป็นอีกหนึ่งสถานที่ในการมากราบไหว้ นมัสการที่ไม่ความพลาดเมื่อมาเมืองมัณฑะเลย์

 

ที่มา: www.tourtooktee.com/ข้อมูลท่องเที่ยว/ไหว้พระพม่า
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Apisama's profile


โพสท์โดย: Apisama
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
‘ต๊ะ’ เผยอาการ ‘พลอย’ หลัง ‘กันต์’ ถูกจับ ชาวเน็ตแห่สงสารหมาชิบะติ๊กตอกเกอร์สาวขอซื้อหมึกย่าง 1 ไม้ มาลองชิม แม่ค้าบอกไม้เดียวขอไม่ย่างให้หนุ่ม กรรชัย โต้ศาลเตี้ย ขอใส่บาตรให้ ว.วชิรเมธี ไม่ฟ้องพระอาจารย์โรคเคาช์โปเตโต้ในเด็ก หรือ โรคขี้เกียจ การปล่อยให้เด็กจดจ่อกับหน้าจอ จนเกิดอาการเฉื่อยชา หากปล่อยไว้นาน ยิ่งเสี่ยงโรคร้ายแรง !สาวโดนลิงภูเขาปล้น ค้นเป้ กลัวจนร้องไห้ แต่คนอื่นกลับขำนักวิจัยพบต้นเหตุ'ผลข้างเคียง'จากวัคซีน'mRNA''เจ้าหญิงกัมพูชา' อาจเป็นลิซ่าคนที่ 2!SRT Royal Blossom รถไฟไทยสุดหรู ที่จะพาคุณท่องเที่ยวและสัมผัสบรรยากาศใหม่ของการเดินทางรองเท้าแตะทองคำและปลอกนิ้วเท้าทองคำจากอียิปต์โบราณไม่สนดราม่า! "นิพิฏฐ์" เลือกข้าง "ว.วชิรเมธี" ลั่น! ไม่ปกป้อง ก็อย่ามาย่ำยีทนายเผย มิน พีชญา ใส่ชุดนักโทษปกติ ยังปรับตัวไม่ได้ในเรือนจำ แต่กำลังใจดีแกงอ่อมกระดูกหมูหอมเครื่องสมุนไพร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
'เจ้าหญิงกัมพูชา' อาจเป็นลิซ่าคนที่ 2!SRT Royal Blossom รถไฟไทยสุดหรู ที่จะพาคุณท่องเที่ยวและสัมผัสบรรยากาศใหม่ของการเดินทาง"มิน พีชญา" จากลูกคุณหนูสู่วิกฤติชีวิตในกรงขังไม่สนดราม่า! "นิพิฏฐ์" เลือกข้าง "ว.วชิรเมธี" ลั่น! ไม่ปกป้อง ก็อย่ามาย่ำยีUniversal ปล่อยภาพยนตร์แอนิเมชัน The Wild Robot ลงแพลตฟอร์มดิจิทัล หลังฉายในโรงได้เพียง 19 วันเท่านั้นสาวโดนลิงภูเขาปล้น ค้นเป้ กลัวจนร้องไห้ แต่คนอื่นกลับขำ
ตั้งกระทู้ใหม่