หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สิบสุดยอดเมืองเก่าแก่ที่สุดในโลก (ภาค 1)

โพสท์โดย Art peter

 

 

oldest_cities_in_the_world

โดย ชัยรัตน์ ยิ่งกิจสถาวร


เมื่อ พิจารณาจากการตั้งถิ่นฐานและสร้างชุมชน รายชื่อเมืองต่อไปนี้มีการตั้งรกรากมาตั้งแต่สมัยโบราณสืบเนื่องย้อนไปได้ หลายพันปี ทำให้เป็นนครเก่าแก่ที่สุดในโลก ที่ยังคงมีประชากรอาศัยอยู่อย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย นับตั้งแต่อดีตเริ่มแรกเมื่อเป็นเมืองจวบจนถึงปัจจุบันนี้

 

oldest_city_damascus_01

oldest_city_damascus_02

เมืองดามัสกัส (Damascus) ประเทศซีเรีย

ดามัสกัสคือเมืองหลวงของซีเรีย ขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกตั้งแต่ปี 1979 หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของดินแดนอาหรับและตะวันออกใกล้ นักโบราณคดีบางคนเชื่อว่าอาจจะมีการตั้งรกรากของผู้คนมาตั้งแต่ 10,000 ปีก่อนคริสตกาล ตามหลักฐานแล้วเมืองนี้คือชุมชนโบราณอายุ 3,500 ปี ที่มีระบบคูคลองชลประทานล้ำยุค ซึ่งยังคงถูกนำมาใช้เป็นแนวทางในการก่อสร้างระบบชลประทานในปัจจุบัน

 

oldest_city_jericho_01

oldest_city_jericho_02

เมืองเจริโค (Jericho) เขตเวสต์แบงก์ ?ดินแดนปาเลสไตน์

เมืองเล็กๆ นี้เชื่อกันว่าคือหมู่บ้านที่เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนพันธสัญญาในคัมภีร์ไบ เบิ้ล ในความเป็นจริงชุมชนโบราณแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดในโลกที่ ยังมีกำแพงเมืองหลงเหลืออยู่อย่างค่อนข้างสมบูรณ์ ที่ผ่านมานักโบราณคดีได้ขุดพบหลักฐานทางโบราณคดีมากกว่า 20 แห่ง ที่บ่งบอกว่ามีการตั้งถิ่นฐานอย่างต่อเนื่องซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเมืองนี้ โบราณสถานเก่าแก่ที่สุดมีอายุมากถึง 11,000 ปี หรือสร้างขึ้นเมื่อ 9,000? ปีก่อนคริสตกาล

 

oldest_city_susa_01

oldest_city_susa_02

เมืองซูซา (Susa) ประเทศอิหร่าน

นครโบราณอายุเกือบ 10,000 ปี แห่งนี้ได้เคยรับใช้จักรวรรดิเอลาไมท์ จักรวรรดิบาบิโลเนียน จักรวรรดิอาร์เคมีเนียน จักรวรรดิกรีก จักรวรรดิเปอร์เซียน เมื่อปี1901 ทีมนักโบราณคดีชาวฝรั่งเศสขุดพบแผ่นหินจารึกโบราณที่เมืองนี้ ?แผ่นหินนี้เป็นที่รู้จักกันดีในนามประมวลกฎหมายฮัมบูราบี ของกษัตริย์ฮัมมูราบีแห่งบาบิโลน ถือเป็นกฎหมายฉบับแรกของโลก ในปัจจุบันคือเมืองยุคใหม่ชื่อ ชูสห์

 

oldest_city_plovdiv_01

oldest_city_plovdiv_02

เมืองพลอฟดิฟ (Plovdiv) ประเทศบัลแกเรีย

พลอฟดิฟ เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศบัลแกเรีย เคยเป็นเมืองสำคัญของอาณาจักรโรมัน หลังจากนั้นจึงตกอยู่ภายใต้การครอบครองอาณาจักรบิแซนไทน์ และจักรวรรดิอ็อทโทแมน ก่อนที่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของประเทศบัลแกเรีย โบราณสถานหลายแห่งยังหลงเหลือให้เห็นในปัจจุบัน เช่น อัฒจันทร์โรมัน รางส่งน้ำโรมัน และโรงอาบน้ำแบบเทอร์กิช เป็นต้น

 

oldest_city_jerusalem_01

oldest_city_jerusalem_02

เมืองเยรูซาเลม (Jerusalem) ประเทศอิสราเอล

นครแห่งนี้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนทั้งสามศาสนา-ยิว อิสลาม และคริสต์ ?ในอดีตเคยถูกข้าศึกล้อม 23 ครั้ง ถูกโจมตี 52 ครั้ง ถูกยึด 44 ครั้ง และถูกทำลาย 2 ครั้ง โบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์คือ โดมทองแห่งเยรูซาเล็ม ที่ได้ชื่อว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างของอิสลามที่เก่าที่สุดในโลก, กำแพงตะวันตกหรือกำแพงร้องไห้, โบสถ์แห่งสุสานศักดิ์สิทธิ์ และสุเหร่า อัล-อักซาห์

 

 

oldest_city_tyre_01

oldest_city_tyre_02

เมืองไทร์ (Tyre) ประเทศเลบานอน

นครโบราณแห่งนี้เป็นเมืองเล็กๆ ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ทางอารยธรรมโบราณ อย่างเช่น เคยเป็นเมืองท่าของชาวฟินิเชียนผู้เก่งกาจในการทำการค้าทางทะเล และเป็นศูนย์กลางการค้าขายสีย้อมผ้าในสมัยโบราณ สีย้อมอันลือเลื่องดังกล่าวคือผงสีม่วงแบบไทเรียนอันสวยงามเลอค่าประหนึ่ง เกลือและทองคำ และเชื่อกันว่าสถานที่แห่งนี้คือบ้านเกิดของเทพียูโรป้า ในเทพปกรณัมกรีกเจ้าหญิงแห่งไทร์องค์นี้โดนเทพซูสลักพาตัวไปทำเมีย และยังมีสนามแข่งรถม้าโบราณของชาวโรมัน (hippodrome) ตั้งอยู่ด้วย เมืองไทร์ขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกตั้งแต่ปี 1979

 

oldest_city_athens_01

oldest_city_athens_02

เมืองเอเธนส์ (Athens) ประเทศกรีซ

นครแห่งนี้ถือเป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรมตะวันตก เป็นที่ตั้งของวิหารพาร์เธนอนและวิหารอโครโพลิส ทั้งสองคือสองสถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่ ที่แสดงให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองทางศิลปะวิทยาการขั้นสูงสุดของชาวกรี กโบราณ นักโบราณคดีคาดว่ามีผู้คนตั้งรกรากอาศัยอยู่อย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 3,400 พันปี เมืองเอเธนส์ ขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกตั้งแต่ปี 1987

 

oldest_city_lisbon_01

oldest_city_lisbon_02

เมืองลิสบอน (Lisbon) ประเทศโปรตุเกส

นครแห่งนี้อุดมไปด้วยวัฒนธรรมแบบไอบีเรียน ถือเป็นเมืองที่มีอัตลักษณ์สูงแห่งหนึ่งของยุโรป เนื่องจากเมืองลิสบอนตั้งอยู่ในชัยภูมิอันโดดเด่น ทำให้มีการตั้งรกรากมาตั้งแต่สมัยโบราณกว่า 3000 พันปี ในอดีตกาลเคยเป็นเมืองท่าแวะพักริมฝั่งแอตแลนติคของขบวนเรือพ่อค้าชาวฟินิ เชียน และเป็นศูนย์กลางทางการทหารและการค้าอยู่เรื่อยมาในยุคที่การเดินทางด้วย เรือเจริญรุ่งเรือง

 

oldest_city_varanasi_01

oldest_city_varanasi_02

เมืองพาราณสี (Varanasi) ประเทศอินเดีย

พาราณสีนครอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวพุทธและฮินดู ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำคงคา ?มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 4,000 ปี เป็นเมืองที่ถือว่าเป็นที่สถิตแห่งพระศิวะ เป็นเมืองอมตะของอินเดีย เป็นที่ชำระบาปและเป็นสถานที่สุดท้ายในบั้นปลายชีวิตของชาวฮินดู ภาพแห่งศรัทธาที่เราคุ้นกันดีคือการอาบน้ำชำระร่างกายของเหล่าโยคี ชีเปลือย ชาวบ้านธรรมดาในแม่น้ำคงคา และร่างบนเชิงตะกอนที่กำลังลุกไหม้ริมฝั่งคงคา ทั้งหมดล้วนแล้วคือจิตวิญญาณอันสูงส่งของนครแห่งนี้

 

oldest_city_cholula_01

oldest_city_cholula_02

เมืองโชลูล่า (Cholula) ประเทศเม็กซิโก

ถ้าซีกโลกตะวันออกมีพาราณสี เมืองเก่าแก่ที่มีผู้คนอาศัยต่อเนื่องยาวนานที่สุดในซีกโลกตะวันตกคงหนีไม่ พ้น โชลูล่า เมืองแห่งนี้ตั้งอยู่ตอนกลางของเม็กซิโก เป็นที่ตั้งของซากอนุสรณ์สถานโบราณขนาดใหญ่ที่สุดของโลก มหาพิระมิดแห่งเมืองโชลูล่า

 

[จาก Weburbanist]

 

 

//Art Peter..
ที่มา: http://www.poppaganda.net
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Art peter's profile


โพสท์โดย: Art peter
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แปลปกสลากสัญจร จังหวัดชัยนาท งวด 1 มิถุนายน 2567อายุ 30 ปลายๆ ควรเตรียมตัวเข้าสู่บั้นปลายชีวิตอย่างไร ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"มัสมั่น"อาหารใต้ ที่ขึ้นชื่อเมนูอร่อยที่สุดในโลกม.จาวัด ซารีฟ อดีต รมต.ต่างประเทศ อิหร่าน โทษสหรัฐฯ คว่ำบาตร เป็นเหตุ เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดี ไรซี ตกฟิลิปปินส์กล่าวหาจีน ทำหอยมือเสือลดลงเด็กตกตึกตๅย หลังแม่ออกไปซื้อของได้ไม่นาน
ตั้งกระทู้ใหม่