หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สัญญาณไฟจราจร สร้างมาเพื่อรถม้าไม่ใช่รถยนต์

โพสท์โดย mata

cover

สัญญาณไฟจราจร หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า Traffic lights, stoplights, traffic lamps, traffic signals, signal lights, robots หรือ semaphore อยู่กับท้องถนนมาช้านาน ว่าแต่สัญญาณไฟจราจรนี้มีที่มายังไง 

สัญญาณไฟจราจรมีขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 10 ธันวาคม ปี ค.ศ.1868 เป็นผลงานของ เจ.พี. ไนต์ วิศวกรชาวอังกฤษ โดยติดตั้งที่สี่แยกใจกลางมหานครลอนดอนบริเวณหน้ารัฐสภาอังกฤษ เพื่อใช้ควบคุมการสัญจรของรถม้า และคนเดินเท้าในบริเวณสี่แยก โดยสัญญาณไฟจราจรในสมัยนั้นมี 2 แขน เมื่อแขนทั้ง 2 ข้างเคลื่อนตัวขนานกับพื้น พาหนะที่กำลังสัญจรบริเวณสี่แยกจะต้องหยุดทันที แต่หากแขนทั้ง 2 ข้างเคลื่อนตัวทำมุม 45 องศา หมายความว่า ให้ผู้ใช้พาหนะทุกชนิดใช้ถนนอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ

 


บรรยากาศการสัญจรบนท้องถนนด้วยรถม้า


สัญญาณไฟจราจรนั้นมีเพียง 2 สี คือ สีแดง และสีเขียว โดยสีแดง หมายถึง "หยุด" ส่วนสีเขียวหมายถึง "ระวัง" ทั้งนี้ด้วยความที่สัญญาณไฟจราจรใช้พลังงานจากแก๊ส จึงมักมีอุบัติเหตุไม่คาดฝันอยู่เสมอ โดยในวันที่ 2 มกราคม ปี ค.ศ. 1869 หลังเปิดใช้ไม่นาน ดวงไฟก็เกิดการระเบิด จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บถึง 1,869 คน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งดูแลการทำงานของสัญญาณไฟจราจร 1 คนเสียชีวิต

หลังจากนั้นสัญญาณไฟจราจรก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนเริ่มเข้าสู่ปี ค.ศ.1912 ซึ่งเป็นยุคแห่งการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งต่างๆ ก็มีการคิดค้นสัญญาณไฟจราจรแบบใช้พลังงานไฟฟ้า ที่เมืองซอลต์เลกซิตี รัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา โดย เลสเตอร์ ไวร์ ตำรวจชาวอเมริกัน โดยสัญญาณไฟจราจรยังคงมีเฉพาะไฟเขียว และไฟแดงเท่านั้น จนเมื่อเข้าสู่ปี ค.ศ. 1920 วิลเลียม พอตต์ ตำรวจจราจรเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ก็ได้ออกแบบสัญญาณไฟจราจรแบบใหม่ ด้วยการเพิ่มไฟสีเหลือง เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ระวัง และชะลอความเร็วก่อนที่จะหยุด หรือออกตัว ทั้งนี้การทำงานของสัญญาณไฟจราจรยังต้องให้มนุษย์ควบคุม

 


ต่อมาในปี ค.ศ. 1923 การ์แรตต์ มอร์แกน นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน เชื้อสายแอฟริกัน ก็ได้ออกแบบสัญญาณไฟจราจรแบบอัตโนมัติ มีไฟ 3 สี ทำจากวัสดุที่เป็นแก้ว โลหะ หรือปุ่มสะท้อนแสงติดอยู่กับเสาไม้หรือเสาเหล็กเพื่อให้ในกลางคืนได้ง่าย 
ทั้งยังสามารถตั้งเวลาเปลี่ยนไฟในช่วงวินาทีหรือนาทีตามแต่ความหนาแน่นของรถยนต์ในบริเวณนั้น  โดยสัญญาณไฟจราจรนี้ติดตั้งที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ก่อนจะแพร่หลายไปทั่วโลก 

ทั้งนี้ ในบางเมืองจะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า detector เพื่อควบคุมสัญญาณไฟจราจรด้วยสวิตช์หรือแม่เหล็กที่อยู่บนพื้นถนน เมื่อมีรถมากสัญญาณไฟจราจรก็จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเพื่อระบายรถออก ในทางตรงกันข้ามเมื่อมีรถบนถนนน้อยลงสัญญาณไฟจราจรก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดง ทั้งนี้ ในปัจจุบันการควบคุมจราจรจะต้องมีการวางแผนและศึกษามาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่ติดตั้ง หรือระยะเวลาการปล่อยรถ เพื่อให้การจราจรบนท้องถนนเป็นไปอย่างคล่องตัว และเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ท้องถนน

เอสารอ้างอิง
www.mentalfloss.com, www.ideafinder.com, www.myuniversalfacts.com

Photo
qw88nb88.wordpress.com, justacarguy.blogspot.com, nenajackson.wordpress.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
ตั้งกระทู้ใหม่