หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระพุทธรูปปางเสพสังวาส ลบหลู่หรือมีที่มา

โพสท์โดย mata

        จากเหตุการณ์ที่มีผู้โพสต์ภาพพระพุทธรูปปางสมาธิ มีสีกาเปลือยนั่งคร่อมบนตัก ใน facebook ซึ่งสร้างไม่พอใจพุทธศาสนิกชนพบเห็น  ทั้งที่จริงแล้วพระพุทธรูปในภาพ คือ "ยับยัมเป็นปางหนึ่งของนิกายตันตระหรือวัชรญาณในทิเบต

 

           นิกายตันตระเป็นนิกายย่อยของมหาญาณอีกทีซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้รับอิทธิพลลัทธิตันตระของศาสนาฮินดู

มีแนวคิดว่าทุกอย่างล้วนเป็นคู่ (dualism) ซึ่งรวมถึงเรื่องการตรัสรู้ โดยมองว่าเป็นผสมผสานกันระหว่าง "ปัญญา"กับ "กรุณา" นอกจากนี้ยังถือว่า การมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมชาติไม่ใช่เรื่องต้องห้ามสำหรับนักบวช

 

          พระในนิกายตันตระสร้างพระพุทธรูปที่มีสีกาเปลือยนั่งคร่อมบนตัก เพื่อสื่อความหมายถึงการตรัสรู้ โดยพระพุทธเจ้าเป็นสัญลักษณ์ของกรุณา ส่วนสีกาบนตักเป็นปัญญา การเสพสังวาสคือการผสานกันเป็นหนึ่งเดียว เป็นการตรัสรู้โดยสมบูรณ์ เป็นปางหนึ่งที่บูชากันโดยทั่วไปในหมู่คนที่นับถือนิกายนี้

 

         ดังนั้นพระพุทธรูปปางดังกล่าวจึงมีความหมาย แฝงธรรมะไว้ ไม่ใช่ทำขึ้นด้วยความสัปดนหรือลามกจกเปรตที่ต้องการดูหมิ่นพระพุทธเจ้า



        นอกจากนี้พระพุทธรูปที่มีสีกาคร่อมอยู่นั้น คือ 
"พระอักโษภยะพุทธ" ใน 5 พระพุทธเจ้า ตามคติความเชื่อของนิกายมหาญาณ ซึ่งนับถือพระพุทธเจ้า องค์ รวมเรียกว่าว่า "พระธยานิพุทธะ" ไม่ใช่ "พระโคดมพุทธเจ้าซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันที่นิกายเถรวาทในประเทศไทยเคารพนับถือ  และสีกาที่คร่อมอยู่คือ ศักติ หรือ ภรรยา ไม่ใช่การมั่วเซ็กซ์กับใครก็ได้


  

 

         เมื่อพระพุทธรูปดังกล่าวไม่ได้สร้างขึ้นด้วยเจตนาร้าย และ ไม่ใช่พระพุทธเจ้าที่คนไทยพุทธนับถือ เพราะฉะนั้นไทยพุทธก็คงสบายใจได้

         ศาสนาพุทธกำเนิดขึ้นที่ชมพูทวีป และแตกเป็นหลายนิกายซึ่งเป็นเรื่องปกติของทุกศาสนา ที่ต้องปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมและความเชื่อท้องถิ่นที่แผ่ขยายไป

         

         ดังนั้นหากพระุพุทธรูปปางนี้เป็นสิ่งที่ผู้ศรัทธานิกายเห็นว่าเป็นสิ่งที่แฝงไปด้วยความหมาย  ก็ได้โปรดให้เกียรติผู้ที่นับถือนิกายนั้นด้วยความเคารพ  

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
141 VOTES (4/5 จาก 35 คน)
VOTED: แสร์, จอมยุทธอินดี้, Loner, ธนาคม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
ตั้งกระทู้ใหม่