หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

งู ตัวไหนมีพิษกันแน่? (วิธีดูงูพิษ)

เนื้อหาโดย Jinyong

 

งู  เป็นสัตว์ที่คนกลัวติดอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ อาจเป็นเพราะ รูปร่างหน้าตาที่ไม่ค่อยน่าพึงพอใจ  และที่สำคัญ ที่เป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้คนกลัวงู ก็คือ งูบางชนิดมีพิษนั่นเอง

 

วันนี้ผมจะมานำเสนอว่า จะสังเกตุได้อย่างไรว่า งูตัวไหนมีพิษ และ ไม่มีพิษ  และความเชื่อเก่าๆ ในการแยกงูพิษ ถูกต้องจริง 100% แค่ไหน

* ก่อนอื่นต้องบอกก่อนน่ะครับว่า ผมเป็นคนที่เลี้ยงงูเป็นสัตว์เลี้ยง เลี้ยงมาเกือบๆจะ 4 ปี ค่อนข้างที่จะสัมผัสงูเยอะ จึงมีความรู้ในด้านนี้บางเล็กน้อยครับ

 

1. งูเลื้อยช้า มีพิษ  งูเลื้อยเร็วไม่มีพิษ?

ข้อนี้เป็นข้อแรก ที่ผมได้เจอมากับตัวเอง กับคำพูดที่ผู้ใหญ่บอกว่า งูเลื้อยช้า มีพิษ  งูเลื้อยเร็วไม่มีพิษ  แต่ผมอยากจะบอกว่ามันไม่เป็นความจริงครับ เพราะ งูมีพิษบางตัวก็เลื้อยเร็วโคตรๆ งูพิษบางตัวก็เลื้อยช้าโคตรๆ บางตัวเลื้อย เร็วๆ ก็อาจจะไม่มีพิษ  เช่น

 

งู    เป็นงูที่มีพิษ รุนแรงติดอันดับโลก เป็นญาติในวงศ์เดียวกับงูเห่า งูจงอาง มีพี่น้องก็คือ งู Green Mamba ที่เป็นข่าวในบ้านเรา 

Black Mamba เป็นงูที่ไม่กลัวคน  กล้าสู้กับคนด้วยซ้ำไป  และที่ สำคัญมันเลื้อยเร็วมาก คนวิ่งมันก็ตามได้ทัน

ปากสีดำเลยน่ะ...!!   ไม่ค่อยเท่าไหร่เลย

 

ในขณะที่  งู  กาบูน Gaboon Viper  เป็นงูที่ดูอุ้ยอ้าย เชื่องช้า  นอนพรางตัวไปกับกองใบไม้แบบนิ่งๆ ก็ยังมีพิษ เช่นกัน และพิษก็มีความรุนแรง

 

2. งูตัวใหญ่ไม่มีพิษ  ตัวเล็กๆมีพิษ?

เรื่องนี้ไม่จริงเช่นเดียวกัน จริงอยู่ที่ว่า งูใหญ่ๆแบบ งูหลาม งูเหลือม ไม่มีพิษ  แต่กับงูตัวเล็กๆ กลางๆ นั้นมีเยอะกว่างูใหญ่ แน่นอนว่ามันไม่จริงตั้งแต่ฟังแล้ว เพราะยังไงในหมู่ที่มีจำนวนมากกว่า ยอมมีสักตัวที่มีพิษ และ ไม่มีพิษ

 

กลุ่มงูใหญ่เช่น พวก อนาคอนด้า , งูเหลือม , งูหลาม  และงูในกลุ่ม ไพธ่อน และ โบอา อื่นๆเป็นงูไม่มีพิษทั้งสกุล

 

งูพริกท้องแดง งูสายพันธุ์ไทย หน้าตาน่ารัก สีสวยสด แต่มีพิษถึงตาย และ ยังไม่มีเซรุ่มรักษา

 

3. งูที่อยู่บนต้นไม้ ไม่มีพิษ?

อันนี้ก็เป็นอีกข้อที่ไม่จริง ยกตัวอย่าง่ายๆ เลยกับ กรีนแมมบ้า Green Mamba  เป็นงูพิษที่ชอบอยู่บนต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ

ชอบ มากๆ อยู่ซ่ะบนยอดเลยล่ะกัน

 

และที่คนไทยรู้จักดีอีกตัว ก็คืองูเขียวหางไหม้  ตัวนี้ก็อยู่บนต้นไม้เหมือนกัน มีพิษ

แต่งูต้นไม้บางชนิด ก็ไม่มีพิษ เช่น  งูเขียวพระอินทร์ (ที่ชอบเข้าบ้านคนบ่อยๆ ชอบกินตุ๊กแก)

 

4. งูที่ว่ายน้ำลอยมีพิษ  ว่ายน้ำไม่ลอยโผล่ได้แต่หัวไม่มีพิษ?

อันนี้ผมได้ยินบ่อยๆ ช่วงน้ำท่วมครั้งก่อนของบ้านเรา แต่มันก็ไม่จริง อีกนั่นแหละ เพราะงูว่ายน้ำแบบไหน มันก็ขึ้นอยู่กับชนิดของมัน 

มันก็มีทั้งแบบมีพิษ และ ไม่มีพิษ  เช่น  งูทะเล ว่ายจนจม ดำน้ำด้วยซ้ำ พิษถึงตาย

งูทะเล

 

แต่บางคนก็จะบอกว่า ก็มันงูทะเลหนิไอ้...วาย  แต่ที่น้ำท่วมมันน้ำจืด  แต่ว่างูที่ว่ายน้ำลอยก็ยังมี งูเหลือม งูหลาม น่ะครับซึ่งไม่มีพิษ ซึ่งขัดกับหลักข้อนี้มาก ที่ว่างูว่ายน้ำลอยมีพิษ

ลอยเห็นๆ ไม่ได้โผล่มาแต่หัว ตัวโผล่พ้นน้ำด้วย

 

5. สีสันสดใส เป็นงูมีพิษ?

ข้อนี้ก็ไม่จริงอีกนั่นแหละ   เพราะงูหลายชนิดที่สีสันสดใสก็ไม่มีพิษ แต่บางตัวก็มีพิษถึงตาย  

เช่น งู  Coral Snake  เป็นงูสีสันสวยงาม ก็มีพิษถึงตาย

 

ส่วน งู Milk Snake ซึ่งเลียนแบบสีสันของ  Coral Snake  เป็นงูที่ไม่มีพิษ ทั้งนี้ให้ศัตรูเกิดความสับสน

 

วิธีแยกง่ายๆ ก็คือ เหลืองในดำ ไม่มีพิษ  แต่ ดำในเหลือง จะมีพิษ

 

งูเหลือม ต้นไม้ สีสันสวยงาม ก็ไม่มีพิษเช่นกัน

 

งู Cron Snake บางตัวที่มีสีสันสวยงาม ก็ไม่มีพิษเช่นกัน

งูบางตัวสีสันไม่สวย แต่ก้มีพิษ เช่น งูเห่า งูจงอาง บ้านเรา

สวยตรงไหนเนี่ยะ!!!

 

สรุปก็คือว่า เราไม่มีวิธีแยกได้อย่างชัดเจนว่า งูตัวไหนมีพิษ หรือ ไม่มีพิษ  เราอาจจะต้องจำเป็นรายชนิด รายตัว จำลักษณะของงูชนิดนั้นๆ พูดได้เป็นเรื่องค่อนข้างยาก เพราะคนส่วนมากมักจะไม่สนใจ

 

งูเข้าบ้านทำยังไง?

ในเมื่อไม่มีวิธีสีงเกตุ หรือ แยกแยะได้ จะทำอย่างไรดี เมื่องูเข้าบ้าน?  สำหรับคนใจแคบ หลายๆคน อาจจะบอกว่า " ก็ฆ่ามันสิ จบปัญหา แยกไม่ออก ก็ฆ่าๆ ไปเถอะกรูกลัว "  แต่ผมอยากจะบอกว่า งูเองก็มีชีวิต รักชีวิตของมัน เกิดวันหนึ่งโจรเข้าบ้านของคุณ แล้วพูดมาว่า  "ฆ่ามันสิ เดี๋ยวมันจำหน้าเราได้ เอาไปแจ้งตำรวจ ฆ่าๆไปเถอะ กรูกลัว" คุณเองจะร้องขอชีวิตจากโจรหรือไม่?

วิธีง่ายๆ ไล่งูออกจากบ้าน

นำ น้ำมันรถ  น้ำมันเครื่อง หรือ น้ำมันก๊าส ชุปผ้าให้เปียกพอประมาณ พันที่ปลายท่อ หรือ กิ่งไม้ยาวๆ  แล้วแหย่ไปบริเวรหน้าของ งู งูก็จะหนีไปเอง ทั้งนี้เนื่องจากว่า งูเป็นสัตว์ที่รับรู้ด้วยกลิ่นได้ดี  และสิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่มันเกิดมา ไม่เคยได้กลิ่นมาก่อน มันจึงเลือกที่จะหนีมากกว่าสู้ เพราะมันไม่รู้ว่ามันกำลังจะสู้กับอะไรอยู่ (สมองประมวลผลไม่ได้) และงูเป็นสัตว์ที่รับแรงสั่นสะเทือนดีกว่าเสียง เพราะงูไม่มีหู การกระทืบเท้า ก็ช่วยได้ในบางครั้ง แต่วิธีแรกจะเป็น วิธีที่ดีที่สุด

 

วันนี้จบ แค่นี้แล้วคับผม เจอกันใหม่คราวหน้าน่ะครับ 

เนื้อหาโดย: Jinyong
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jinyong's profile


โพสท์โดย: Jinyong
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
288 VOTES (4.8/5 จาก 60 คน)
VOTED: เผลอหัวใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งแค๊ปชั่นกวนโอ๊ยย!!..ฮาๆ..คลายเครียดๆ🤪แผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักอะพอลโล 16 การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของมนุษย์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆไม่ได้มุสาวาปึ้ง!! สาวโชว์บิลค่าไฟเดือนนี้ สูงถึง 77 ล้านบาท นี่คงใช้กันทั้งจังหวัดสินะ คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะจดเลขผิด 😁
ตั้งกระทู้ใหม่